ไทยพีบีเอสส่ง "พระพิราพ" สารคดีชั้นเยี่ยมฝีมือคนไทย ถ่ายทอดเรื่องราวมรดกทางวัฒนธรรมด้านนาฏดุริยางคศิลป์ไทย

ข่าวบันเทิง Thursday July 18, 2024 10:18 —ThaiPR.net

ไทยพีบีเอสส่ง

ไทยพีบีเอส จัดเสวนาพระพิราพ พูดคุยแลกเปลี่ยนกับ 3 ครูด้านโขนและเป็นผู้สืบทอดท่ารำหน้าพาทย์องค์พระพิราพ ถ่ายทอดเรื่องราวของ "พระพิราพ" เทพอสูรผู้เป็นบรมครูสูงสุดแห่งนาฏศิลป์ไทย มรดกทางวัฒนธรรมด้านนาฏดุริยางคศิลป์ไทย  ในรูปแบบสารคดีชั้นเยี่ยมฝีมือคนไทย  วันเสาร์ที่ 27 ก.ค.นี้

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส  จัดงานเสวนาพระพิราพ"เบื้องลึกสารคดี พิธีกรรม ฤาจะสูญ ?"  เปิดตัวสารคดี "พระพิราพ Master of Khon Thai" มรดกทางวัฒนธรรมด้านนาฏดุริยางคศิลป์ไทยที่หาชมยาก โดยมีนายคริษ อรรคราช ผอ.สำนักสร้างสรรค์เนื้อหา ไทยพีบีเอส เป็นผู้กล่าวเปิดงาน พร้อมร่วมพูดคุยกับครูด้านโขนและเป็นผู้สืบทอดท่ารำหน้าพาทย์องค์พระพิราพ  ได้แก่ อาจารย์ประเมษฐ์ บุณยะชัย  ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์-โขน)  ดร.ไพโรจน์ ทองคำสุก  ราชบัณฑิต สาขานาฏกรรมไทย สำนักศิลปกรรม ราชบัณฑิตยสภา  อาจารย์สุดจิตต์ พันธ์สังข์  ผู้สืบทอดการรำหน้าพาทย์องค์พระพิราพ 

สารคดี "พระพิราพ Master of Khon Thai" เรื่องขององค์พระพิราพเทพอสูรผู้เป็นบรมครูสูงสุดแห่งนาฏศิลป์ไทย โดยในวงการดนตรีและนาฏศิลป์ไทย "พระพิราพ "คือปางดุร้ายของพระอิศวร เทพเจ้าแห่งการทำลายล้างและความตายตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู มีรูปกายเป็นยักษ์ ดูน่ากลัว ดุร้าย น่าเกรงขาม ในวงการดนตรีและนาฏศิลป์ให้ความเคารพกราบไหว้ในฐานะบรมครู ที่มีอำนาจดลบันดาลความสุขให้แก่ศิษย์ "พระพิราพ" จะอยู่ในพิธีไหว้ครูทุกครั้ง เมื่อมีการไหว้ครู ก็จะมีศีรษะของครูต่างๆ มาครอบให้ลูกศิษย์  3 ศีรษะ คือศีรษะของพรตฤๅษี ศีรษะพระพิราพ เทริด สิ่งสำคัญคือ ครูจะประสิทธิ์ประสาทให้ ลูกศิษย์  ซึ่งสารคดีชุดนี้จะนำเสนอเรื่องราวของจารีตประเพณีในการถ่ายทอดท่ารำหน้าพาทย์องค์พระพิราพ รวมถึงบทบาทของท่านผู้หญิงแผ้ว สนิทวงศ์เสนีที่มากความสามารถดุจชาย ร่วมแสดงโขนในราชสำนักอยู่หลายครั้ง จนเป็นผู้มีบทบาทในพระราชพิธีพระราชทานครอบครูองค์พระพิราพจากในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อปี พ.ศ. 2527

การรำหน้าพาทย์องค์พระพิราพ ถือเป็นการรำหน้าพาทย์ชั้นสูงที่สุดของนาฏศิลป์ไทยและมีความศักดิ์สิทธิ์อย่างมากท่วงท่าร่ายรำทั้งหมดเป็นการประกอบอากัปกิริยาขององค์พระพิราพ ปางอวตารร่างดุร้ายของพระอิศวร การรำหน้าพาทย์องค์พระพิราพจึงมีกฏระเบียบสำคัญ นั่นคือ "ต้องรำให้ถูกต้อง ห้ามรำผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อย" ทั้งยังเชื่อกันว่าหากรำพลาดพลั้งไปอาจมีอันตรายถึงชีวิต ก่อนทำการแสดงทุกครั้งจึงต้องมีการทำพิธีบวงสรวงบูชา สวดคาถาคุ้มครองผู้แสดงก่อนทุกครั้ง และมีอีกหลายเหตุผล ที่ทำให้ท่ารำนี้กำลังจะหายไป

ติดตามชมสารคดี 'พระพิราพ Master of Khon Thai' มรดกทางวัฒนธรรมด้านนาฏดุริยางคศิลป์ไทยที่หาชมยาก ได้ทางไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3 วันเสาร์ที่ 27 ก.ค. 67 นี้ เวลา 10.00 น. หรือรับชมก่อนใครทาง www.VIPA.me

สามารถติดตามไทยพีบีเอสทุกช่องทางออนไลน์ ได้ที่

Website : www.thaipbs.or.th Application : Thai PBS

Social Media Thai PBS : Facebook, YouTube, X (Twitter), LINE, TikTok, Instagram, Threads


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ