สคช. จัดสัมมนานานาชาติ ถอดแนวคิดประเทศผู้นำด้านดิจิทัล ก่อนก้าวสู่ "Future of Jobs"

ข่าวทั่วไป Thursday July 18, 2024 10:19 —ThaiPR.net

สคช. จัดสัมมนานานาชาติ ถอดแนวคิดประเทศผู้นำด้านดิจิทัล ก่อนก้าวสู่

นางสาวจุลลดา มีจุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เปิดเผยว่าสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพเตรียมจัดงานสัมมนานานาชาติ เรื่อง "Competency Development for Lifelong Learning and Future of Jobs" ณ โรงแรมพูลแมน แบงก์ค็อก คิง พาวเวอร์ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การขับเคลื่อนประเทศที่ต้องเรียนรู้ พึ่งพาทักษะบนโลกดิจิทัลรองรับการก้าวสู่ Future of Jobs หรืองานแห่งอนาคต และนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งเป็นแนวทางที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหลายหน่วยงานในการพัฒนา สร้างการยอมรับในความรู้ ความสามารถ และทักษะในการทำงานของกำลังคน ไม่ว่าจะเป็นโครงการพัฒนาสมรรถนะเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ

นางสาวจุลลดา กล่าวว่าต้องยอมรับว่าในโลกปัจจุบันการพัฒนาสมรรถนะในการทำงานเป็นประเด็นสำคัญในทุกสาขาอาชีพ หากประเทศไทยไม่เตรียมพร้อม หรือไร้ทิศทางในการตั้งรับโลกการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อาจจะทำให้เสียโอกาสในการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ งานสัมมนาสัมมนานานาชาติที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพได้เชิญผู้แทนจากประเทศผู้นำทางด้านดิจิทัลระดับ TOP5 ของโลก อย่างสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งประสบความสำเร็จและขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศผู้นำธรรมาภิบาลด้านดิจิทัล โดยเฉพาะในแง่ของการให้บริการสาธารณะที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

นอกจากผู้แทนจากหน่วยงานด้านพัฒนากำลังคนสาธารณรัฐเกาหลี ยังมี Qualifications Framework Secretariat (QFS) สังกัดสำนักงานการศึกษา เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน, Federal Institute of Vocational Training and Education : BIBB สังกัดกระทรวงศึกษาธิการและวิจัย สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และผู้แทนจาก Pearson สหราชอาณาจักร ที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับกลไกการสร้างเครื่องมือ สู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยการสะสมผลลัพธ์การเรียนรู้และการพัฒนาสมรรถนะใหม่ๆ โดยเน้นไปที่แนวทางขับเคลื่อน competency credit bank และ Micro-Credential เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนและคนทำงานได้นำผลการเรียนรู้และประสบการณ์การทำงานทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย มารับรองและเทียบโอนกันได้

ขณะเดียวกันยังมีการบรรยายพิเศษ เรื่อง AI และอนาคตแห่งการทำงานของคนรุ่นใหม่ โดยคุณทอย กษิดิศ สตางค์มงคล เจ้าของเพจ DataRockie ไปจนถึงการอภิปราย เรื่อง "ความท้าทายของประเทศไทยและการพัฒนาทักษะดิจิทัล เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต" ซึ่งมีกูรูในแวดวงดิจิทัล อาทิ คุณอุดมธิปก ไพรเกษตร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีบีซี กรุ๊ป จำกัด และประธานกรรมการบริหาร สถาบันพัฒนาและทดสอบทักษะดิจิทัล, อาจารย์ปริญญา หอมเอนก ประธานและผู้ก่อตั้ง ACIS Professional Center Co., Ltd., ผู้แทนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และผู้แทนสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย ร่วมในการอภิปรายด้วย

ทั้งนี้ งานสัมมนาจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 30-31 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00-16.00 น. ณ ห้อง Infinity โรงแรม Pullman Bangkok King Power โดยได้รับเกียรติจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิด และเนื่องจากที่นั่งมีจำนวนจำกัด ผู้สนใจสำรองที่นั่งได้ผ่าน https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeAL0UxfoerlcPWgMeh60IsWbF1jFIlwfDmflSGSCJIthp3tw/viewform หรือติดตามชมย้อนหลังผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊ก สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ