ไอทีวีจับมือเอไอเอส โชว์ศักยภาพรายงานข่าวรูปแบบใหม่ กับโครงการ "MMS เหยี่ยวข่าวไอทีวี" เริ่ม 1 กุมภาพันธ์นี้

ข่าวทั่วไป Friday January 28, 2005 17:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ม.ค.--ไอทีวี-เอไอเอส
ไอทีวีจับมือเอไอเอส โชว์ศักยภาพรายงานข่าวรูปแบบใหม่พร้อมสร้างเครือข่ายผู้สื่อข่าวทั่วไทย ให้ผู้ชมเป็นนักข่าวเฉพาะกิจ กับโครงการ "MMS เหยี่ยวข่าวไอทีวี" เริ่ม 1 กุมภาพันธ์นี้
ไอทีวีจับมือเอไอเอส ตอกย้ำความเป็นผู้นำ และ "สถานีข่าว" โชว์ศักยภาพการรายงานข่าวรูปแบบใหม่ที่มีความรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ ผ่านเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายบนมือถือด้วย MMS พร้อมสร้างเครือข่ายผู้สื่อข่าวทั่วไทย ด้วยการให้ผู้ชมเป็นนักข่าวเฉพาะกิจร่วมรายงานข่าวผ่านมือถือด้วย MMS ในโครงการ "MMS เหยี่ยวข่าวไอทีวี" ออกอากาศในรายการข่าวต่างๆของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี เริ่ม 1 กุมภาพันธ์ ศกนี้
คุณทรงศักดิ์ เปรมสุข กรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์ไอทีวี กล่าวว่า "ปัจจุบันการรายงานข่าวมีหลายวิธีการ ทั้งการรายงาน ณ จุดเกิดเหตุแล้วส่งเทปข่าวไปยังศูนย์ข่าวภูมิภาค การรายงานข่าว ณ จุดที่รถ SNG ของสถานีไปประจำอยู่ การรายงานผ่านอินเตอร์เน็ต การรายงานข่าวด้วยเสียงทางโทรศัพท์ ฯลฯ ซึ่งบางครั้งอาจมีปัญหาเรื่องความล่าช้าในการส่งภาพเข้ามาที่สถานี ทำให้ข่าวมีความน่าสนใจน้อยลง ด้วยความทันสมัยของเทคโนโลยีในการสื่อสารไร้สาย ทำให้ไอทีวีและเอไอเอสร่วมมือกันในการรายงานข่าวผ่านหน้าจอไอทีวีด้วยระบบ MMS ของโทรศัพท์มือถือ และเกิดโครงการ "MMS เหยี่ยวข่าวไอทีวี" ขึ้น ซึ่งจะทำให้การรายงานข่าวมีความรวดเร็วและมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพราะสามารถรายงานข่าวได้ทั้งภาพนิ่ง และVDO Clip พร้อมเสียง
นอกจากนี้ไอทีวียังต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยดูแลสังคม เป็นหูเป็นตาให้กับสังคม รวมทั้งเป็นกระบอกเสียงให้กันและกัน โดยไอทีวีจะเป็นสื่อกลางในการนำเสนอภาพหรือเหตุการณ์ต่างๆ ทั่วไทยที่ประชาชนส่งเข้ามา และนำมาออกอากาศจริงในรายการข่าวต่างๆของสถานี ซึ่งโครงการนี้ ชื่อว่า "MMS เหยี่ยวข่าวไอทีวี" ถือเป็นโครงการนำร่องที่สถานีโทรทัศน์ไอทีวีต้องการให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับไอทีวีเพื่อรายงานข่าว"
สำหรับในเฟสแรก ที่ทางไอทีวีจะมีการรายงานข่าวผ่านระบบ MMS มีทั้งหมด 3 รายการคือ
1.รายการ ร่วมมือร่วมใจ ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.00 น. จะนำภาพ MMS ที่ประชาชนร้องทุกข์ในเรื่องราวต่างๆ หรือพบเห็นเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์มารายงานให้ไอทีวีทราบ โดยผู้ชมเป็นผู้ส่งเข้ามาในรายการ และรายการจะเป็นกระบอกเสียงและเป็นสื่อกลางในการให้ความช่วยเหลือต่อไป นอกจากนี้บางช่วงของรายการจะมีนักข่าวไอทีวีรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆที่น่าสนใจผ่าน MMS อีกด้วย
2.รายการ ข่าวเช้าไอทีวี ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 6.30 - 9.00 น. จะนำเสนอภาพ MMS ในช่วง Traffic Report (การรายงานข่าวจราจรและพยากรณ์อากาศ) ซึ่งจะเป็นภาพการจราจรหรืออากาศที่อาจส่งผลต่อการเดินทางในช่วงเวลานั้นๆ หรือเป็นภาพอุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ด่วนที่ควรแจ้งให้ผู้อื่นทราบ โดยผู้ชมเป็นผู้ส่งเข้ามาในรายการ
3.รายงานพิเศษ ยึดสภาผู้แทน'48 เกาะติดเลือกตั้ง สส. วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2548 ตลอดทั้งวัน จะเป็นการนำเสนอภาพ MMS รายงานความเคลื่อนไหวในหน่วยเลือกตั้งต่างๆ โดยผู้สื่อข่าวไอทีวี
ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะทำให้การรายงานข่าวมีความรวดเร็วและทำให้ข่าวมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อสร้างสีสันและเทคโนโลยีใหม่ๆให้กับวงการสื่อมวลชนอีกด้วย
คุณสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจสื่อสารไร้สาย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ในฐานะผู้นำการให้บริการสื่อสารไร้สาย (Wireless Service Provider) เราพร้อมเป็นสื่อกลางในการเชื่อมต่อบริการสาธารณูปโภคต่างๆเข้ากับรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนในสังคมผ่านทางโครงข่ายไร้สาย สำหรับ MMS หรือ Multi Media Service นี้ ถือเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้เราสามารถส่งความรู้สึกได้อย่างครบถ้วนทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียงผ่านทางมือถือ ซึ่งจากการร่วมจับมือกับไอทีวีในครั้งนี้เราได้พัฒนา MMS ไปอีกขั้นให้เป็นเสมือนหนึ่งเครื่องมือหรือช่องทางในการรายงานข่าว ทั้งจากผู้สื่อข่าวและประชาชนทั่วไปที่จะช่วยบอกเล่าเหตุการณ์ ความเคลื่อนไหวต่างๆจากทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยจากศักยภาพความครอบคลุมของเครือข่ายเอไอเอส ซึ่งแน่นอนการรายงานดังกล่าวจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ เห็นภาพบรรยากาศที่เกิดขึ้นจริง รวมทั้งเกิด Interactive ระหว่างผู้ชมรายการกับสถานีโทรทัศน์อีกด้วย นอกจากนี้เอไอเอสยังเชื่อว่าจากนี้ไปเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายจะก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการของการทำงานสื่อสารมวลชนอย่างแน่นอน"
โครงการ "MMS เหยี่ยวข่าวไอทีวี" ในเฟสแรกจะเริ่ม 1 กุมภาพันธ์จะทดลองรายงานข่าวผ่าน MMS ใน 3 รายการ คือ รายการร่วมมือร่วมใจ รายการข่าวเช้าไอทีวี และรายงานยึดสภาผู้แทน'48 ซึ่งในอนาคตจะมีการรายงานข่าวผ่าน MMS ในรายการข่าวต่างๆของสถานีอย่างแน่นอน สำหรับผู้ชมที่ต้องการเป็นเหยี่ยวข่าวไอทีวี สามารถส่งภาพ MMS หรือ VDO Clip เข้ามาได้ที่หมายเลข 88000 โดยผู้ส่งจะต้องแจ้งชื่อ-นามสกุล วัน-เวลา สถานที่ และข้อมูลที่ต้องการแจ้งให้ทราบอย่างครบถ้วน ถ้าเป็น VDO Clip ควรมีความยาวไม่เกิน 1 นาที
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
pr-itv ศิริวรรณ ประไพพงษ์ (ปลา) โทร.0-2791-1212,siripla@itv.co.th
pr-ais วราลี จิรชัยศรี (เมย์) โทร.0-2299-5063 ,waraleej@ais.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ