มบส.อัพภาษาและวัฒนธรรมจีนบุคลากรสำนักการศึกษา กทม. ปลื้มเด็กโชว์สุนทรพจน์สู่สายตาโลก

ข่าวทั่วไป Thursday July 18, 2024 14:52 —ThaiPR.net

มบส.อัพภาษาและวัฒนธรรมจีนบุคลากรสำนักการศึกษา กทม. ปลื้มเด็กโชว์สุนทรพจน์สู่สายตาโลก

ผศ.ดร.คณกร สว่างเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทางสถาบันขงจื๊อ มบส. ได้จัดพิธีเปิดโครงการบริการวิชาการ : การอบรมภาษาและวัฒนธรรมจีนสำหรับข้าราชการครูและบุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการด้านการสอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 โดยมีคณะผู้บริหาร มบส. น.ส.พิสมัย เรืองศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร คณะศึกษานิเทศก์จากสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสถาบันขงจื๊อ ฝ่ายไทยและฝ่ายจีน คณาจารย์ และผู้เข้าอบรม เข้าร่วมกว่า 90 คน

รศ.ดร.ชลลดา พงศ์พัฒนโยธิน รองอธิการบดี มบส. กล่าวว่า โครงการบริการวิชาการ : การอบรมภาษาและวัฒนธรรมจีนสำหรับข้าราชการครูฯ เป็นโครงการอบรมระยะยาวที่มุ่งส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางภาษาจีนและความรู้ทางศิลปะและวัฒนธรรมจีนให้แก่บุคลากรทางการศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันขงจื๊อฯ และสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ที่ได้ดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2555 โดยอบรมทุกวันเสาร์ เป็นระยะเวลา 3-4 เดือน ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมากตลอดมา ซึ่งการอบรมในครั้งนี้กำหนดระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงเดือนตุลาคม 2567 โดยแบ่งเนื้อหาการอบรมออกเป็น 2 ส่วน คือ การอบรมทักษะทางภาษาจีนที่จะมี 2 ห้องเรียนตามระดับความรู้ภาษาจีน และการอบรมเชิงปฏิบัติการทางศิลปะและวัฒนธรรมจีน ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ เช่น การระบำจีน การแกะสลักกระดาษจีน การวาดภาพจีน และการขับร้องเพลงจีน เป็นต้น ที่สำคัญผู้เรียนจะได้เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจีนจากอาจารย์ชาวจีนเจ้าของภาษาโดยตรง ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาความรู้ทางภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นประสิทธิผล อีกทั้งผู้เข้าอบรมจะสามารถนำองค์ความรู้ทางภาษาและวัฒนธรรมจีนไปประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนการสอนของตนเองได้ด้วย

ด้านดร.ชวลิต จูเจี่ย ผอ.สถาบันขงจื๊อ มบส. กล่าวว่า ในการประกวดสุนทรพจน์และความรู้ภาษาจีน "สะพานสู่ภาษาจีน" ระดับอุดมศึกษา ครั้งที่ 23 รอบชิงชนะเลิศคัดเลือกตัวแทนประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ส่งน.ส.จีรณา ขุนแพ่งชู นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มบส. เข้าประกวดบนเวทีดังกล่าวด้วย ซึ่งนักศึกษาได้แสดงความสามารถพิเศษทางวัฒนธรรมจีนได้อย่างดี และการประกวดนี้ได้มีการเผยแพร่และรายงานทางช่อง CCTV4 ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์กลางแห่งชาติจีน ที่มีการอากาศเผยแพร่ทั่วโลก ทั้งบนทีวีและช่องทางออนไลน์ ทำให้คนทั่วโลกได้เห็นความสามารถของน้องที่แสดงให้เห็นว่าน้องได้ผ่านความอดทนและพยายามในการฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ จนทำให้ก้าวมาถึงจุดนี้ ที่สำคัญยังเป็นการสร้างชื่อเสียง และความภาคภูมิใจให้แก่มหาวิทยาลัยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ