สแกนเนีย เจ๋ง กวาดแชร์ตลาดรถบรรทุกเพิ่ม สวนกระแสตลาดรวมชะลอตัวแรง ล่าสุดเปิดตัวรถบรรทุก ซุปเปอร์ ยูโร 5 เจ้าแรกของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2024 09:56 —ThaiPR.net

สแกนเนีย เจ๋ง กวาดแชร์ตลาดรถบรรทุกเพิ่ม สวนกระแสตลาดรวมชะลอตัวแรง ล่าสุดเปิดตัวรถบรรทุก ซุปเปอร์ ยูโร 5 เจ้าแรกของไทย

สแกนเนีย เจ๋ง กวาดแชร์ตลาดรถบรรทุกเพิ่ม สวนกระแสตลาดรวมชะลอตัวแรง ล่าสุดเปิดตัวรถบรรทุก ซุปเปอร์ ยูโร 5 เจ้าแรกของไทย ชูจุดขายใหม่ทั้งระบบเครื่องยนต์ ประหยัดน้ำมันสูงกว่า 8% เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมดีขึ้น 5 เท่า คาดช่วยดันยอดขายปีนี้ถึงเป้าแน่

นายลุค มูแลน กรรมการผู้จัดการ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวถึงการดำเนินธุรกิจของสแกนเนียที่ให้ความสำคัญและมุ่งเน้นด้านความยั่งยืนว่า นโยบายดังกล่าวเป็นหัวใจที่ สแกนเนีย ยึดมั่นและสนับสนุนมาโดยตลอด กับการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพสูง ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ดังนั้นการเปิดตัวรถบรรทุก สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 วันนี้ จึงไม่ใช่แค่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่เป็นความตั้งใจในการส่งผ่านสิ่งที่ดีที่สุดแก่ธุรกิจและสังคม

โดยรถบรรทุก สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 เป็นรถที่เรามุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงในหลายมิติ เนื่องจากมาตรฐานยูโร 5 ของสแกนเนีย ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเฉพาะมาตรฐานการปล่อยมลพิษเท่านั้น แต่เป็นการยกระดับนวัตกรรมและเทคโนโลยีรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซลสันดาปใหม่หมด โดยเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีแรงบิดสูงขึ้น แต่ประหยัดน้ำมันได้ดีขึ้นมากกว่า 8% เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม มีการเพิ่มระบบเบรคเสริมใหม่ช่วยยกระดับทั้งความปลอดภัยและการสึกหลอของอะไหล่มากกว่าเดิม ปล่อยมลพิษน้อยกว่ารถบรรทุกยูโร 3 มากถึง 5 เท่า ซึ่งการพัฒนา สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 นั้น ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมากว่า 10 ปี วิ่งทดสอบในสภาพถนนจริงมามากกว่า 10 ล้านกิโลเมตร และจำหน่ายทั่วโลกมาแล้วกว่า 2 ปี ซึ่งเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายในวงการขนส่ง

ซึ่งความคุ้มค่าของรถบรรทุก สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5  ในมุมของธุรกิจและผู้ประกอบการ จะอยู่ที่การได้รถที่เป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกไปใช้งาน ประหยัดน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญของธุรกิจ และมีโอกาสมากขึ้นในการได้สัญญาจ้างงานของหลายบริษัทที่มีนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ส่วนของคนขับก็ขับขี่ด้วยความมั่นใจมากขึ้นจากประสิทธิภาพและระบบความปลอดภัยของรถในทุกสภาพถนน ลดการเกิดอุบัติเหตุและลดการเหนื่อยล้าจากการขับขี่ นอกจากนั้นการลดการปล่อยไอเสียเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างความยั่งยืนให้แก่โลกอีกด้วย

นางสาวดวงใจ พงศ์ประเทืองสุข ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการงานขายและกลยุทธ์ประจำประเทศไทย บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวถึงการเติบโตของตลาดรถบรรทุกว่า กลุ่มที่เติบโตได้ คือ กลุ่มรถขนส่งเชื้อเพลิงปิโตเลียม น้ำมัน วัตถุอันตราย ซึ่งวิ่งงานในประเทศและระหว่างประเทศ และกลุ่มขนส่งสินค้าที่มีน้ำหนักมากหรือมีโครงสร้างขนาดใหญ่ (Heavy Haulage) เป็นการวิ่งงานโครงการก่อสร้างที่ได้จากนโยบายลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงโครงการขนาดใหญ่ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น รถทั้ง 2 กลุ่มที่ยังมีแนวโน้มเติบโต เป็นกลุ่มที่นิยมเลือกใช้รถบรรทุกสแกนเนีย ทำให้ยอดจดทะเบียนรถสแกนเนียปีที่ผ่านมาและปีนี้แทบไม่ลดลงเลย โดยตอนนี้ลูกค้าเร่งซื้อรถบรรทุก สแกนเนีย Euro3 ล็อตสุดท้าย และได้แรงส่งจากประกาศของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ที่กำหนดให้รถบรรทุกใหม่ที่จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ต้องผ่านมาตรฐาน Euro5 ทำให้สแกนเนีย ซึ่งมีรถบรรทุก Euro5 พร้อมอยู่แล้ว ไม่รอช้าที่จะเปิดตัวรถบรรทุก สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 (Scania Super Euro5) ขึ้นอย่างเป็นทางการในประเทศไทย

ด้านแผนและกลยุทธ์การตลาดนั้น ก่อนการเปิดตัวได้เปิดการจองล่วงหน้า (Pre Booking) กับลูกค้าไปบ้างแล้ว ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีมียอดจองสูงถึง 40 คัน ส่วนหลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะมีการจัดโรดโชว์ (Road Show) ไปยังทั่วประเทศเพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองขับและสัมผัสถึงประสิทธิภาพของ สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 ที่แท้จริง นอกจากนั้นยังมีกลยุทธ์เสริมสำคัญที่ช่วยให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถ สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 ได้ง่ายขึ้น โดยทาง สแกนเนีย ไฟแนนซ์ ได้เปิดเงื่อนไขพิเศษแก่ผู้สนใจมีทั้งดาวน์ 0% และการเช่าดำเนินงาน (Operating Lease) ที่เป็นอีกทางเลือกช่วยให้ลูกค้าผ่อนค่างวดได้ถูกลงอย่างมาก

สำหรับ สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 ที่นำเข้ามาจำหน่ายในครั้งนี้ เป็นรถหัวลากทั้ง 4 รุ่น โดย 3 รุ่นจะเป็น 420 แรงม้า และอีกหนึ่งรุ่นเป็น 460 แรงม้า แต่ละรุ่นเหมาะกับลักษณะงานไม่เหมือนกัน  

  • รุ่น P420 A6x2NZ  จะเป็นรถบรรทุกลากหางที่เป็นตู้ผ้าใบ เป็นพื้นเรียบ หรือตู้คอนเทนเนอร์
  • รุ่น P420 A6x2NA (ADR)  เป็นรถบรรทุกแท็งก์น้ำมันหรือสารเคมี จะมีอุปกรณ์ความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการขนส่งที่เป็นลักษณะการขนส่งวัตถุอันตราย
  • รุ่น P420 A6x2NA  เป็นรถบรรทุกเพลาเดียวเหมือนกัน แต่มีระบบเบรกเสริมรีทาร์เดอร์ มีถังน้ำมันเสริมอีกถังหนึ่ง เพื่อตอบโจทย์การขนส่งขึ้นเขาหรือขนส่งระยะทางไกลข้ามประเทศ
  • รุ่น G460 A6x4NZ เป็นรถบรรทุกที่มีแรงม้ามากขึ้น เป็นรถขับเคลื่อน 2 เพลา เหมาะกับการขนส่งเครื่องจักรที่มีน้ำหนักมาก 

สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 นั้น นับว่ามีความคุ้มค่าต่อการลงทุนอย่างมาก เพราะไม่ใช่แค่พัฒนาระบบบำบัดไอเสีย แต่เป็นการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมด ให้แรงบิดและแรงม้ามากขึ้น และยังประหยัดน้ำมันได้มากกว่า มีระบบเบรกเสริมใหม่เพิ่มเติม รวมถึงเพิ่มรายละเอียดอื่นๆ อีกมากมายด้วย

นายณรงค์ฤทธิ์ อิทธิสารรณชัย ผู้อำนวยการสนับสนุนการขายและโลจิสติกส์ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด ได้ให้รายละเอียดของจุดเด่นรถบรรทุก สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 ว่า นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ของ สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 มีหลายส่วนที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ตัวใหม่ที่พัฒนาระบบฉีดจ่ายน้ำมันใหม่เรียกว่าระบบ Scania XPI ที่เป็นระบบฉีดจ่ายน้ำมันด้วยแรงดันสูงทำให้เผาไหม้ได้สมบูรณ์ขึ้น จึงปล่อยไอเสียลดลง เครื่องยนต์ใหม่ถูกออกแบบมาให้ลดแรงเสียดทานพร้อมมีระบบหล่อเย็นที่พัฒนาขึ้นร่วมกัน การเปลี่ยนฝาสูบแยกเป็นฝาสูบเดี่ยวทำให้การหายใจของเครื่องยนต์ดีขึ้นมีแรงบิดมากขึ้น อย่างรุ่น 420 แรงม้า จะให้แรงบิดสูงถึง 2,300 นิวตันเมตร มากกว่าสแกนเนียรุ่นเดิมถึง 10% และยังมีรอบเครื่องต่ำกว่าเดิม ช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นถึงอย่างน้อย 8% ซึ่งหากเปลี่ยนเฉพาะระบบบำบัดไอเสียอย่างเดียว อาจทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น

สำหรับระบบเบรคเสริมที่เพิ่มมาพร้อมเครื่องยนต์ใหม่นั้น คือ เบรค CRB ซึ่งเป็นเทคโนโลยีช่วยให้รถชะลอตัวจากการปล่อยแรงดันออกจังหวะอัด เพื่อลดกำลังเครื่องยนต์ลงเล็กน้อยทำให้รถชะลอตัว ด้านระบบบำบัดไอเสียนั้น จะไม่มีการไปยุ่งเกี่ยวกับระบบเครื่องยนต์เลย ซึ่งการกำจัดไอเสียจะใช้วิธีฉีดน้ำยาบำบัดไอเสีย หรือ แอดบลู (AdBlue) เข้าไปดักจับแก๊สไนโตรเจนออกไซด์ที่ออกมาจากเครื่องยนต์ ให้กลายเป็นไนโตรเจนและน้ำที่ไม่เป็นอันตรายก่อนปล่อยสู่ภายนอก ส่วนน้ำยาบำบัดไอเสียก็ไม่ใช่สารอันตรายและไม่ติดไฟ อัตราสิ้นเปลืองในการใช้งานนั้นอยู่ที่ 5-7 ลิตรต่อน้ำมัน 100 ลิตร ขึ้นอยู่กับการใช้งาน สภาพถนน สภาพน้ำหนักบรรทุก ความเร็วที่วิ่ง เป็นต้น ส่วนน้ำยาบำบัดไอเสียก็หาซื้อได้ไม่ยาก โดยสามารถซื้อได้จากศูนย์บริการสแกนเนียทั่วประเทศ ซึ่งนักขับสามารถดูระดับน้ำยาได้จากหน้าจอเหมือนการดูน้ำมันเชื้อเพลิง

ด้านการบำรุงรักษา อะไหล่ และการบริการนั้น เครื่องยนต์ซุปเปอร์ จะมีความคงทนและอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น ซึ่งสแกนเนียมีความพร้อมอย่างยิ่งในการให้บริการ เพราะรถมาตรฐานยูโร 5 มีใช้ในยุโรปมาตั้งแต่ปี 2552 ทำให้ผู้ประกอบการและผู้ขับขี่ไม่ต้องกังวลกับการดูแลรักษา ซ่อมบำรุง อะไหล่ และความเชี่ยวชาญของศูนย์บริการสแกนเนียที่พร้อมช่วยเหลือ ให้คำแนะนำและแก้ไขทุกปัญหาที่เกิดขึ้น

ผู้สนใจรายละเอียดรถบรรทุก สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.scania.co.th หรือ โทร 02 017 9200 หรือ LINE OA: Scania TH Group หรือ www.facebook.com/scaniathailandgroup

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ