"AQUA" ร่วมทุน 2.5 พันล้านบาท จับมือ 2 พันธมิตรดัง ลุยตั้ง Food Holding ซื้อแบรนด์ธุรกิจร้านอาหารดังรวมกว่า 200 สาขา AQUA เขย่าวงการอีกครั้ง หลังจับมือ "บริษัทลูกในเครือสิงห์ คอร์เปอเรชั่น และ เบียร์ ใบหยก ลุยธุรกิจร้านอาหารหลากหลายแบรนด์ในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2024 15:19 —ThaiPR.net

นาย ฉาย บุนนาค รักษาการประธานกรรมการบริหาร บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัท เรื่อง การปรับโครงสร้างและการเข้าลงทุนในธุรกิจอาหารในการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมีสาระสำคัญคือ จัดตั้งทำธุรกิจร้านอาหาร ร่วมกับ บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด และ นายปิยะเลิศ ใบหยก (หรือ เบียร์ ใบหยก) มีหลายแบรนด์ ได้แก่

- Santa Fe, Santa Fe Easy, เหม็ง แซ็ปนัว จำนวน 142 สาขา

- Sekai no Yamachan จำนวน 10 สาขา

- ส้มตำ เจ๊แดง สามย่าน จำนวน 42 สาขา

- ราเมงเดส, อิคโคฉะ ราเมน และ อุชิดายะ ราเมน จำนวนรวม 10 สาขา

รวม 204 สาขา โดยคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้รวมกันประมาณกว่า 1,700 ล้านบาท สรุปทุนจดทะเบียนหลังจัดโครงสร้าง = 2,500 ล้านบาท โดย AQUA ถือ 51% สร้าง Synergy ร่วมกับพันธมิตรที่แข็งแรง บริษัท ฟู้ด แฟคเตอร์ จำกัด 40% นายปิยะเลิศ ใบหยก 9% โดยกระบวนการจัดโครงสร้างเพื่อเป็นไปตามแผนข้างต้นจะมีหลายขั้นตอน และคาดจะแล้วเสร็จภายในตุลาคม 67

นาย ฉาย บุนนาค กล่าวว่า "บริษัทมั่นใจว่าการลงทุนธุรกิจอาหารในครั้งนี้ จะสร้างแกนรายได้อีกขาหนึ่งให้กับกลุ่ม AQUA ด้วยธุรกิจอาหารในปัจจุบัน มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเรามั่นใจว่าการลงทุนนี้จะเพิ่ม EBITDA ให้กับบริษัทฯ ในระยะยาว และสร้างความมั่นคง เติบโตตามการบริโภคอย่างต่อเนื่อง"

"แม้ธุรกิจอาหารปัจจุบัน จะเป็นไปตามกระแสนิยม แต่ Brandต่างๆ ที่เราร่วมลงทุน ต่างก็เป็น Brand ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับมานาน อีกทั้งธุรกิจอาหารก็ถือเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต และมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจต่ำกว่า เมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆ"

ฉาย กล่าวเพิ่มเติมถึงพันธมิตรในการร่วมลงทุนว่า "การลงทุนร่วมกันในแบรนด์ร้านอาหารครั้งนี้ เราได้ศึกษามาเป็นอย่างดีร่วมกับพันธมิตรที่มี Synergy กันชัดเจน ทั้งด้านการตลาดและด้านเครือข่ายการจัดการที่มีประสิทธิภาพ"

ฉายได้กล่าวสรุปสุดท้ายว่า "เรามั่นใจว่า การลงทุนครั้งนี้ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้น AQUA จากผลการดำเนินงานที่คาดว่าจะเติบโตได้ตามแผนธุรกิจที่วางไว้ อีกทั้ง การตัดสินใจนี้ นับเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองให้กับบริษัท"

ทั้งนี้ บริษัท เอฟเอบี ฟู้ดโฮลดิ้ง จำกัด ("FAB") ในนามบริษัทย่อยภายใต้บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA พร้อมด้วยพันธมิตรทั้ง 2 ราย เตรียมจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวธุรกิจอาหารอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์หน้า

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ