ปิดช่องว่างของความไม่รู้ให้วงการพระเครื่อง ไม่โดนโกงราคา เมื่อเช่า/ขายพระ เปิดตัวไลน์แอปพลิเคชัน SK Check จากกูรูตัวจริง ประธานพระเครื่องภาคตะวันตก แห่งประเทศไทย เซียนโอ๊ต บางแพ

ข่าวบันเทิง Friday July 19, 2024 15:26 —ThaiPR.net

ปิดช่องว่างของความไม่รู้ให้วงการพระเครื่อง ไม่โดนโกงราคา เมื่อเช่า/ขายพระ เปิดตัวไลน์แอปพลิเคชัน SK Check จากกูรูตัวจริง ประธานพระเครื่องภาคตะวันตก แห่งประเทศไทย เซียนโอ๊ต บางแพ

"เซียนโอ๊ต บางแพ" หัวหอกกลุ่มสันขวานเซียนพระตัวจริง ยกระดับวงการพระเครื่องไทยด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารผสานกับองค์ความรู้ของเหล่าเซียนพระ พัฒนาเครื่องมือช่วยตรวจเช็กพระเครื่องออนไลน์ ปิดช่องว่างคนหาโอกาสในวงการพระเครื่องจากความไม่รู้จริง เสริมความมั่นใจคนที่มีพระในบ้านทั่วประเทศ ยกระดับวงการพระเครื่องไทยด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารผสานกับองค์ความรู้ของเหล่าเซียนพระ พัฒนาเครื่องมือช่วยตรวจเช็กพระเครื่องออนไลน์ ง่าย ๆ สะดวกสบายเพียงปลายนิ้ว รู้ผลรวดเร็วและแม่นยำภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมออกใบรับรอง ค่าบริการเพียง 100 บาทต่อองค์ หวังสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการพระเครื่องไทย พร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการแลกพระเป็นเงิน เพื่อต่อสู้กับสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาในขณะนี้

นายอาทิตย์ นวลมีศรี เจ้าของตลาดนัดพระเครื่องภาคตะวันตก (ตลาดกอบกุล) หรือ เซียนโอ๊ต บางแพ ผู้ก่อตั้ง "SK Check" แพลตฟอร์มตรวจเช็กพระเครื่องและวัตถุมงคลครบวงจร เปิดเผยว่า การทำแอปพลิเคชัน "SK Check" เกิดจากการมองเห็นปัญหาต่าง ๆ ในวงการพระเครื่อง เช่น ปัญหาคนถูกหลอกซื้อพระดีในราคาที่ถูกเกินจริง ปัญหาคนซื้อพระเก๊พร้อมบัตรรับประกัน หรือซื้อมาแล้วเมื่อนำไปขายคนอื่นบอกไม่แท้ ทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่เกิดความสับสนจากผลที่ไม่ชัดเจน ซึ่งจะเป็นการทำลายกลไกระบบราคาตลาดพระเครื่อง

กลุ่มสันขวานที่เกิดจากการรวมตัวของเหล่าเซียนพระภาคตะวันตก มีเป้าหมายนำองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญการดูพระจากการศึกษาประวัติศาสตร์ อุปกรณ์ เครื่องมือและวิธีการผลิตในแต่ละยุคสมัยมาส่งต่อให้กับสังคม และพบว่าสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์เป็นตัวเชื่อมได้ จึงคิดพัฒนาแอปพลิเคชัน SK Check ให้เป็นช่องทางตรวจสอบพระเครื่องกับกูรูตัวจริงที่ได้รับการยอมรับจากวงการพระเครื่องระดับประเทศ เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการพระเครื่อง

แอปพลิเคชัน "SK Check" ยกระดับวงการพระเครื่องด้วยการผสานเทคโนโลยีการสื่อสารและผู้รู้ตัวจริงเข้าด้วยกัน โดยใช้แอปพลิเคชัน LINE เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างเซียนพระแขนงต่าง ๆ กับเจ้าของพระ จึงเป็นเหมือนเครื่องมือส่องพระยุคใหม่ที่สามารถตรวจเช็กพระเครื่องได้ทุกที่ทุกเวลา พร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ช่วยปิดช่องว่างของการไม่รู้ให้มากขึ้น และแก้ปัญหาให้กับเจ้าของพระ เช่น พระเครื่องที่มีอยู่แท้หรือไม่ ตรงรุ่นที่มีราคาหรือไม่ เพื่อที่หากจะนำไปปล่อยเช่าจะได้ไม่โดนหลอก

ทั้งนี้หลังจากเปิดบริการมาได้เพียง 3 เดือน มียอดการใช้งานสูงถึง 100,000 องค์ ซึ่งเกิดข้อผิดพลาดจากการตรวจสอบทั้งหมดไม่ถึง 50 องค์ (0.05%) และทุกการผิดพลาดทาง SK Check สามารถชี้แจงได้ทั้งหมดผ่านการอธิบายที่หน้า Facebook Fanpage 'พระเครื่อง สันขวาน' ที่มีผู้ติดตามกว่า 2.6 แสนคน

"ตลาดพระเครื่องมีมูลค่ามหาศาล ทำให้มีคนหน้าใหม่ก้าวเข้ามาแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ โดยเฉพาะจากการสร้างรายได้ คนไม่รู้จะตกเป็นเครื่องมือหรือเสียประโยชน์ที่ไม่ควรเสีย มีเรื่องราคาทิพย์ ไปจนถึงช่องว่างจากการทำใบรับรอง หรือ Certification ที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดใบเซอร์เทียม

ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญ ไลน์แอปฯ SK Check วางตัวทำหน้าที่เพื่อให้ผู้คนหมดสงสัยกับพระเครื่องที่สงสัย มีเป้าหมายสำคัญไม่ใช่การสร้างรายได้ แต่เป็น Passion ของผมและกลุ่มสันขวานที่อยากให้ความชัดเจนกับพระเครื่องให้ได้มากที่สุด เพื่อลดช่องว่างของการฉกฉวยโอกาสของความไม่รู้ลง" นายอาทิตย์กล่าว

ปัจจุบันพระเครื่องไม่ได้เป็นเพียงวัตถุมงคล แต่กลายเป็นสินค้าที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยประเทศไทยถือเป็นตลาดพระเครื่องที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยรายงานข่าวจาก South China Morning Post ระบุว่าตลาดพระเครื่องของไทยมีเงินหมุนเวียนมากกว่า 45,000 ล้านบาทต่อปี และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีความเลื่อมใสในพุทธคุณและนิยมสะสมพระเครื่อง กลายเป็นซอฟท์พาวเวอร์ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ไลน์แอปฯ SK Check ไม่ได้เพียงแค่ตอบโจทย์เรื่องความแม่นยำถูกต้อง แต่อำนวยความสะดวกสบายให้เจ้าของพระไม่ต้องเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางนำพระตัวจริงที่ศูนย์รับรองเพื่อออกใบรับรอง เพราะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหา ทำให้ง่ายต่อการออกใบรับรอง อีกทั้งเป็นไลน์แอปฯ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อทุกคนที่มีพระในบ้าน ต้องการช่วยให้คนที่ต้องการใช้เงินในยามที่ขัดสน อยากจะขายพระแต่ไม่กล้า เพราะไม่รู้ว่าแท้หรือเปล่า เอาพระออกมาเปลี่ยนเป็นเงินในราคาที่สมเหตุสมผล

นอกจากนี้ยังมีโครงการกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) บรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบปัญหาเศรษฐกิจ โดยช่วยรับซื้อพระจากประชาชนทั่วไป 100 คิว (1 คิวสามารถหอบพระมาได้หลายองค์) เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องการแลกเปลี่ยนพระเป็นเงิน โดยจัดกิจกรรมในทุก ๆ 2 อาทิตย์ต่อเดือน

เช็กพระเครื่องสะดวกสบายได้ทุกที่ ทุกเวลา กับไลน์แอปฯ "SK Check" ราคาค่าใช้บริการเพียง 100 บาทต่อองค์ เริ่มต้นใช้งานง่าย ๆ เพียงเพิ่มเพื่อนกับ "SK Check" ในแอปพลิเคชัน LINE ระบบจะทำการยืนยันตัวตนอัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้จะต้อง 'เติมเพชร' ในระบบเพื่อแทนค่าธรรมเนียมในการใช้บริการในแต่ละครั้ง

ทั้งนี้ยังสามารถใช้บริการทั้งเพื่อการตรวจเช็กพระเครื่อง ขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางเพื่อการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ที่เชื่อถือได้อีกด้วย โดยจะมีคำตอบให้ใน 3 คำตอบ ดังนี้

  • 'พระแท้' ที่จะได้รับเป็นบัตรรับรองแบบดิจิทัล และขายกับเราได้หากเราติดต่อสนใจ
  • 'พระไม่แท้' ซึ่งจะมีเหตุผลกำกับเพื่อคุยกับเจ้าของพระให้หายสงสัย รวมทั้งเปิดช่องทางให้รีเช็คได้
  • 'ไม่ออกผล' ซึ่งจะไม่เก็บค่าบริการ โดยสาเหตุที่ไม่ออกผลอาจเกิดจากภาพที่ส่งมาไม่ชัดเจน หรือพระเครื่องบางรุ่นแล้วก็ต้องเช็กผ่านพระตัวจริงเท่านั้น จึงจะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง

"ผมอยากคืนสิ่งดี ๆ ให้วงการพระเครื่องที่มอบสิ่งต่าง ๆ ให้เรามากมาย ซึ่งหากสามารถลดจำนวนคนที่ตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่พบช่องฉวยโอกาสลงได้ นั่นคือความสำเร็จแล้วในระดับหนึ่ง เรามองว่าเทคโนโลยีคือเครื่องมือที่จะทำให้คนไม่ตกเป็นเหยื่อของความไม่รู้ ดังนั้น หากไลน์แอปฯ นี้เข้าถึงคนได้มากที่สุด และช่วยเหลือคนได้มากที่สุด ก็เรียกว่าตอบโจทย์การพัฒนาแล้ว ตัวเราจะมีความสุขมาก เมื่อได้เห็นว่าคนใช้ "SK Check' แล้ว เขาได้รับประโยชน์จากไลน์แอปฯ นี้จริง ๆ โดยกลุ่มสันขวานรวมกันมากว่า 8 ปี เพื่อที่จะทำให้คนรู้เท่าทันคนที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์มากขึ้น หวังให้องค์ความรู้ที่เรามีสร้างคุณค่าและประโยชน์ให้กับคนอื่น ๆ จึงสร้างกลุ่มผ่านโซเชียลมีเดีย ไลฟ์เพื่อพูดคุยให้ความรู้มาอย่างต่อเนื่อง 8 ปี" นายอาทิตย์กล่าวสรุป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ