Thailand Game Show สปินออฟ งาน CAF 2024 ปีที่ 2 จับมือกรมส่งเสริมวัฒนธรรม หนุนคนรุ่นใหม่ ดันคอสเพลย์สู่ซอฟต์พาวเวอร์

ข่าวทั่วไป Friday July 19, 2024 16:37 —ThaiPR.net

Thailand Game Show สปินออฟ งาน CAF 2024 ปีที่ 2 จับมือกรมส่งเสริมวัฒนธรรม หนุนคนรุ่นใหม่ ดันคอสเพลย์สู่ซอฟต์พาวเวอร์

ไทยแลนด์เกมโชว์ (Thailand Game Show) จัดงาน CAF 2024 (คาฟ) หรือ Cosplay Art Festival มหกรรมคอสเพลย์และงานศิลปะ Fan art ครั้งใหญ่ที่สุดของไทยเป็นปีที่ 2 ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ส่งเสริมเยาวชนคนรุ่นใหม่ เปิดพื้นที่ให้ Cosplayer (คอสเพลเยอร์) มีเวทีแสดงออก สานต่อความสำเร็จงาน CAF 2023 จุดประกายสร้างความจดจำในสถานที่ใหม่ ณ ไอคอนสยาม วันที่ 19 - 21 กรกฎาคมนี้ พร้อมร่วมผลักดันคอสเพลย์เป็นส่วนหนึ่งของซอฟต์พาวเวอร์ หนึ่งในเครื่องมือสร้างความเข้มแข็งเชิงวัฒนธรรม นำสู่การสร้างรายได้เชิงเศรษฐกิจของประเทศ

นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นจากการประกวดคอสเพลย์เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของงาน Thailand Game Show ที่จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2550 ภายใต้ชื่อ TGS Cosplay Contest โดยได้รับความสนใจจากเหล่าคอสเพลเยอร์เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี จนในปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้มองเห็นโอกาสในการขับเคลื่อนคอมมิวนิตีคอสเพลย์ในประเทศไทย ประกอบกับเห็นพลังจากแพสชันของเหล่าคอสเพลเยอร์ นำไปสู่การสปินออฟจากกิจกรรม TGS Cosplay Contest เป็นการจัดงาน Cosplay Art Festival หรือ CAF 2023 มหกรรมคอสเพลย์และงานศิลปะ Fan art ครั้งแรกของประเทศ โดยมีทั้งคอสเพลเยอร์และผู้สนใจเข้าร่วม CAF 2023 ตลอด 3 วันของการจัดงานมากถึง 37,895 คน

งาน CAF ได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม โดยเป็นการจับมือร่วมกันระหว่างเอกชนและภาครัฐ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน และประชาชนที่สนใจได้มีพื้นที่ในการแสดงออก รวมทั้งเป็นการช่วยกันผลักดันคอสเพลย์ให้เป็นส่วนในการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ด้านเกม ซึ่งเป็นหนึ่งใน 11 ด้าน ที่เกี่ยวกับนโยบายสนับสนุนการสร้างพลังสร้างสรรค์ หรือ Soft Power ของประเทศ เพื่อยกระดับและพัฒนาความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยให้สร้างมูลค่าและสร้างรายได้

"งาน CAF 2024 ไม่เพียงเป็นการรวมตัวของเหล่าคอสเพลเยอร์ แต่ยังเป็นพื้นที่ถ่ายทอดศิลปะการแต่งกาย แสดงพลังซอฟต์พาวเวอร์ของไทยส่งเสริมวัฒนธรรมผ่านการสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่าให้อุตสาหกรรมบันเทิงไทยในอีกแขนงหนึ่ง งาน CAF 2024 ในปีนี้นอกจากจะมีประกวดรูปแบบเดี่ยวและทีมแล้ว ยังเพิ่มการประกวดคอสเพลย์ประเภทโปรดักชันทีม โดยได้รับการสนับสนุนรางวัลจากกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งคอสเพลย์ที่เป็นงาน Craftsmanship ถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ ทักษะด้านศิลปะ ตามชื่อย่อของงานว่า CAF (คาฟ) ที่ทุกคนคราฟต์การแต่งตัวออกมาจากตัวตน เป็นการแสดงออกของแต่ละบุคคลในแบบที่เป็นตัวเอง เพื่อมีส่วนร่วมในการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทยสู่สายตาคนทั่วประเทศ พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจและประเทศนี้ไปด้วยกันได้ แม้จะเป็นคนตัวเล็ก ๆ ก็ตาม โดยหวังว่างาน CAF 2024 จะช่วยต่อยอดให้อุตสาหกรรมคอสเพลย์และอุตสาหกรรมเกมของไทย ตั้งเป้ายกระดับงาน CAF ให้เป็นงานคอสเพลย์อันดับหนึ่งของไทย" นายพงศ์สุขกล่าว

นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงาน Cosplay Art Festival หรือ CAF ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ซึ่งถือว่าเป็นมหกรรมคอสเพลย์ที่รวมสีสันของเหล่าคอสเพลเยอร์ และงานศิลปะแฟนอาร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย งาน CAF 2023 ในปีที่ผ่านมาได้จัดขึ้นที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ใช้พื้นดังกล่าวจัดงานคอสเพลย์ ได้การตอบรับที่ดียิ่ง มีเหล่าคอสเพลเยอร์เข้ามาร่วมงานเต็มพื้นที่ ทำให้ในปีนี้ CAF 2024 ต้องจัดงานในพื้นที่ขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับจำนวนผู้มาร่วมงานที่มากขึ้น

"คอสเพลย์เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมคนรุ่นใหม่ ช่วยกระตุ้นให้เยาวชนใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเครื่องแต่งกาย สร้างสรรค์คาแรกเตอร์ในแบบที่แต่ละคนสนใจ ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจในการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ให้แก่เยาวชนไทยบนรากฐานของการสร้างวัฒนธรรมให้กับประเทศ พร้อมเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และได้รับแรงบันดาลใจจากคอสเพลเยอร์ที่ได้รับเชิญจากต่างประเทศมาร่วมงาน ควบคู่กับการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศไทยต่อไป โดยประกวดคอสเพลย์ ประเภททีมงานสร้างสรรค์ (Cosplay Production Team Contest) ในหัวข้อ "ถ้าตัวละคร 'เหล่านี้' มาประเทศไทย จะเป็นอย่างไร?" ที่กระทรวงวัฒนธรรมสนับสนุน ก็เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนและผู้สนใจได้แสดงออกถึงความสามารถ ทั้งนี้ผู้ชนะเลิศ จะได้รับมอบโล่และเกียรติบัตรจากทางกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมเพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณและเป็นเครื่องหมายเชิดชูเกียรติในฐานะที่ส่งเสริมให้วัฒนธรรมไทยเป็นที่รู้จักและได้รับการสืบสานต่อไป" นายประสพกล่าว

งาน CAF 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 21 กรกฎาคม 2567 ณ TRUE ICON HALL ชั้น 7 ไอคอนสยาม วิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา พบกับกิจกรรมมากมายสำหรับคอสเพลเยอร์และผู้สนใจ เช่น CAF International Guest Cosplayer ที่พา Iori Moe จากญี่ปุ่น และ Nari กับ Siru จากเกาหลีใต้ มาร่วมสร้างสีสันในไทยเป็นครั้งแรก พร้อม Larissa Rochefort จากอินโดนีเซีย นอกจากนี้ยังยกทัพ Guest Cosplayer ชื่อดังในไทยกว่า 10 ชีวิต นำโดย Thames Malerose (เทมส์ เมลโรส), JasperZ (แจสเปอร์ ซี), Onnies (ออนนี่), CMYK (ซีเอ็มวายเค), Shinta (ชินตะ), Bellamii (เบลลามี), Emil Cosplayer (อีมิล คอสเพลย์เยอร์), Lapis Lazuli (ลาพิส ลาซูลี), Plathong (ปลาทอง), และ Kanalyss (คานาลิส) ที่จะร่วม Meet & Greet กับแฟน ๆ อย่างใกล้ชิด พร้อมการประกวด Cosplay Contest ชิงรางวัลมูลค่ารวมกว่า 150,000 บาท ตลาด CAF Market และนิทรรศการ CAF Gallery จัดแสดงผลงานของคอสเพลเยอร์ทั่วไทย รวมไปถึง CAF Playground ที่ให้ผู้ร่วมงานได้สนุกกับกิจกรรมถ่ายภาพ 360 องศา 

นอกจากนี้ เวทีกิจกรรมยังอัดแน่นด้วยความบันเทิงจาก VTuber ชื่อดังอย่าง Algorhythm Project (อัลกอริทึม โปรเจ็ค), CAF Anisong mini concert จาก Icezu และ ANGeVIL? พร้อมการแสดงสุดพิเศษจาก Ultraman อีกทั้งยังมีกิจกรรม CAF World Boss Photoshoot การปรากฏตัวของเหล่า Guest Cosplayer ให้ผู้ร่วมงานได้พร้อมใจกันถ่ายภาพ และ CAF Random Dance ท้าสกิลออกสเต็ปกับคอสเพลเยอร์ งานนี้เป็นโอกาสพิเศษสำหรับแฟน ๆ คอสเพลย์ที่จะได้สัมผัสประสบการณ์ที่หลากหลายและน่าจดจำ

ข้อมูลเกี่ยวกับบัตรเข้างานต่าง ๆ :
www.ticketmelon.com/caf/2024

ติดตามรายละเอียดงานเพิ่มเติม :
Website : www.cosplayartfest.com

Facebook Fanpage : https://www.facebook.com/CosplayArtFestival


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ