"Oncothermia" เทคโนโลยีใหม่กับการรักษามะเร็ง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 23, 2024 10:15 —ThaiPR.net

มะเร็ง... คำสั้นๆ ที่สร้างความหวาดกลัวให้กับใครหลายคน แต่ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เรามีทางเลือกใหม่ในการต่อสู้กับโรคร้ายนี้อย่าง "Oncothermia" วิธีการรักษามะเร็งด้วยการใช้ความร้อนที่เน้นเฉพาะเซลล์มะเร็ง โดยวิธีการดังนี้

การทำลายเซลล์มะเร็งโดยตรง อองโคเทอร์เมียใช้ความถี่วิทยุสูงเพื่อสร้างความร้อนในเซลล์มะเร็ง ความร้อนสามารถทำให้ผนังเซลล์มะเร็งเสื่อมลง ส่งผลให้เซลล์ตาย

การเพิ่มการตอบสนองของเซลล์มะเร็งต่อการรักษา ความร้อนสามารถทำให้เซลล์มะเร็งไวต่อการรักษาอื่นๆ เช่น รังสีบำบัดหรือเคมีบำบัด ทำให้เซลล์มะเร็งตายง่ายขึ้นเมื่อได้รับการรักษาเพิ่มเติม

การกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน สามารถกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันโดยเฉพาะเซลล์นักฆ่าธรรมชาติ (NK cell ) และเซลล์ T (T cell) เซลล์ที่ถูกกระตุ้นนี้สามารถระบุและทำลายเซลล์มะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การทำลายหลอดเลือดที่หล่อเลี้ยงเซลล์มะเร็ง ความร้อนจากอองโคเทอร์เมียสามารถทำลายหลอดเลือดขนาดเล็กที่เซลล์มะเร็งสร้างขึ้นมาเพื่อหล่อเลี้ยงตัวมันเอง ทำให้เนื้อเยื่อมะเร็งขาดสารอาหารจนตายในที่สุด และในการรักษาอองโคเทอร์เมียยังสามารถรักษาแบบผสมผสานกับการรักษาอื่นๆ ซึ่งในปัจจุบัน  มีวิธีการรักษาหลักอยู่ 3 วิธีในการต่อสู้กับมะเร็ง ดังนี้

Oncothermia ร่วมกับรังสีรักษาในการรักษามะเร็ง

การผสมผสาน Oncothermia เข้ากับการรักษาด้วยรังสี สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษามะเร็งได้อย่างมาก จะใช้จุดแข็งของทั้งสองวิธีเพื่อควบคุมเนื้องอกและเพิ่มผลการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการรวม Oncothermia เข้ากับรังสีรักษามีประโยชน์ดังนี้

เพิ่มการตอบสนองของรังสี Oncothermia ปรังปรุงการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจนในเนื้องอก เนื้องอกที่มีออกซิเจนดีจะไวต่อการรังสีมากกว่า และความร้อนทำให้ DNA มะเร็งเสียหาย อีกทั้งความร้อนจากอุณภูมิของเนื้องอกที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดความเสียหายโดยตรงของเซลล์มะเร็ง

การกำหนดเป้าหมายในการรักษา การให้ความร้อนแบบเฉพาะที่ Oncothermia จะให้ความร้อนแก่เนื้อเยื่อมะเร็งโดยไม่ส่งผลต่อเนื้อเยื่อที่มีสุขภาพที่ดี เยื่อหุ้มเซลล์มะเร็งโดนทำลาย เพิ่มการดูดซึมรังสีของเซลล์มะเร็งและเพิ่มการทำลายล้างต่อมะเร็ง

การกระตุ้มระบบภูมิคุ้มกัน โปรตีนจากความร้อน (Heat shock protein) Oncothermia จะกระตุ้นให้เกิดโปรตีนช็อคความร้อน ซึ่งโปรตีนนี้สามารถทำให้เซลล์มะเร็งถูกระบบภูมิคุ้มกันจดจำได้ดีขึ้น ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันเหล่านี้มาช่วยทำลายมะเร็ง 

ผลการรักษาที่ดีขึ้น ช่วยในการลดลงของขนาดเนื้อมะเร็ง เมื่อเทียบกับการรักษาเพียงอย่างเดียว และช่วยลดการกลับมาเป็นซ้ำ เนื่องจากการกำหนดเป้าหมายและทำลายเซลล์มะเร็งโดยตรงอย่างมีประสิทธิภาพ

Oncothermia ร่วมกับการผ่าตัดเพื่อรักษามะเร็ง

การผสมผสาน Oncothermia เข้ากับการผ่าตัดในการรักษาโรคมะเร็งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของทั้งสองวิธีได้ ข้อดีของการรักษาร่วม มีดังนี้

การลดขนาดมะเร็ง และ กำหนดขอบเขตบริเวณมะเร็งชัดเจน เมื่อก้อนมะเร็งลดลงจากอองโคเทอร์เมีย จะทำให้ศัลยแพทย์สามารรถกำหนดระขอบของก้อนมะเร็งได้อย่างชัดเจน สามารถผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งออกได้ทั้งหมดอย่างมีประสิทธิภาพและลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน

Oncothermia ร่วมกับ การใช้ยาเคมีบำบัด

การผสมผสานนี้ เพื่อเพิ่มผลการรักษาและปรับปรุงประสิทธิภาพของเคมีบำบัดในขณะที่ลดผลข้างเคียงของยาให้น้อยที่สุด

เพิ่มประสิทธิภาพการนำส่งยา  Oncothermia สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการส่งยาเคมีบำบัดไปยังบริเวณเนื้องอกได้ โดยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและการซึมผ่านภายในเนื้องอก ทำให้สามารถแทรกซึมและกระจายตัวของยาได้ดีขึ้น

 เพิ่มความไวของเนื้องอกต่อเคมีบำบัด และลดการดื้อยาของเซลล็มะเร็ง

Oncothermia ผสมผสานการรักษากับการใช้ยามุ่งเป้าในการรักษามะเร็ง

การผสมผสานอองโคเทอร์เมียเข้ากับการใช้ยามุ่งเป้าแนวทางใหม่ที่ใช้ประโยชน์จากทั้งภาวะอุณหภูมิที่สูงและแม่นยำมีข้อดีดังนี้

ประสิทธิภาพของยาที่เพิ่มขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการซึมผ่านของยาไปยังหลอดเลือดและส่งยาไปยังเยื่อหุ้มเซลล์ของก้อนมะเร็ง ช่วยให้ยาพุ่งเป้าสามารถเจาะและทำลายก้อนมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไวต่อการบำบัดมากขึ้น

ข้อควรระวัง ควรปรับปริมาณยาให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะการรักษาโดยยาพุ่งเป้าอาจเพิ่มความเสี่ยงของผลข้างเคียง เช่น ปฏิกิริยาทางผิวหนัง ความเหนื่อยล้า และความรู้สึกไม่สบายเฉพาะที่ ควรติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

บทความโดย นายแพทย์ อัศวเดช แสนบัว

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีรักษาและมะเร็งวิทยา

ศูนย์  WMC NEW Frontier Cancer Center

โทร 02-836-9999


แท็ก มะเร็ง   เซลล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ