วันสมองโลก: มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ คณะแพทยศาสตร์ เจาะลึกเกี่ยวกับประสาทจิตเวช และเส้นทางสู่การเป็นนักประสาทจิตแพทย์

ข่าวทั่วไป Tuesday July 23, 2024 10:29 —ThaiPR.net

วันสมองโลก: มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ คณะแพทยศาสตร์ เจาะลึกเกี่ยวกับประสาทจิตเวช และเส้นทางสู่การเป็นนักประสาทจิตแพทย์

วันสมองโลก หรือ World Brain Day มีกิจกรรมมากมายทั่วประเทศไทย รวมถึงงานสัมมนา มหกรรมสุขภาพ และแคมเปญให้ความรู้ที่มุ่งเน้นการให้ข้อมูลแก่ประชาชนเกี่ยวกับสมอง และ ความสำคัญของการวินิจฉัยและการรักษาโรคทางระบบประสาทตั้งแต่ระยะแรก เนื่องในโอกาสวันสมองโลก มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ (SGU) คณะแพทยศาสตร์ในเกรนาดา หมู่เกาะเวสต์อินดิส ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสาขาประสาทจิตเวชและแขนงเฉพาะทางอื่น ๆ ในสาขานี้

ประสาทจิตเวชคืออะไร?

เพื่อให้ทุกคนเข้าใจได้ง่าย ประสาทจิตเวชมีเป้าหมายในการผสานประสาทวิทยาและจิตเวชศาสตร์เข้าด้วยกันในการประเมินและรักษาความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับสมองและระบบประสาท อาการที่อาจทำให้ผู้ป่วยต้องเข้ารับการประเมินทางประสาทจิตเวช ได้แก่ ภาวะซึมเศร้า อารมณ์คลุ้มคลั่ง ความผิดปกติในการใช้สมาธิและการเรียนรู้ การนอนไม่หลับหรือความผิดปกติของการนอนหลับ และความท้าทายด้านทักษะระหว่างบุคคล เช่น อารมณ์และพฤติกรรมที่คาดเดาไม่ได้

นักประสาทจิตแพทย์มีหน้าที่อะไร?

นักประสาทจิตแพทย์มองว่าสมองเป็นอวัยวะที่ควบคุมพฤติกรรมทั้งหมด เป้าหมายหลักของนักประสาทจิตแพทย์คือการเพิ่มความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสมองกับพฤติกรรม และขยายแนวทางการรักษา

ผู้เชี่ยวชาญให้การประเมินและรักษาปัญหาทางอารมณ์ พฤติกรรม ความรู้ความเข้าใจ และความยากลำบากในการรับรู้ในบริบทของความผิดปกติทางระบบประสาท เช่น สภาวะทางประสาทจิตเวช เช่น การรบกวนการรับรู้และอาการทางจิตเวช เช่น ความผิดปกติในการเคลื่อนไหว โรคลมชัก ภาวะสมองบาดเจ็บ ความผิดปกติที่เกิดจากการใช้สารเสพติด และโรคหลอดเลือดสมอง

การรักษาที่นักประสาทจิตแพทย์อาจแนะนำรวมถึงการใช้ยา การให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยา และ/หรือการบำบัดทางจิตเวช แผนการรักษาเฉพาะจะพิจารณาจากสาเหตุที่ชัดเจน อาการของโรค และความรุนแรงของโรคทางจิตเวช

ไม่ว่าจะรักษาด้วยวิธีใด นักประสาทจิตแพทย์มักช่วยเหลือผู้ป่วยและครอบครัวให้เข้าใจและจัดการกับผลกระทบทางจิตเวช

สร้างผลกระทบเชิงบวกในฐานะนักประสาทจิตแพทย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทจิตเวชช่วยให้เข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานของความผิดปกติทางจิตเวชและระบบประสาท เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่มีคุณภาพและได้ประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

นักศึกษาแพทย์ที่มีความตั้งใจอยากเรียนสาขาเฉพาะทางนี้มีจำนวนมาก เพราะการประสบความสำเร็จในการเป็นนักประสาทจิตแพทย์อาจใช้เวลานาน แต่เวลาที่ใช้ไปนับว่าคุ้มค่า เพราะจะช่วยให้คุณพลิกชีวิตไปสู่ฐานะแพทย์ที่มีใบอนุญาตและได้รับการรับรองจากคณะกรรมการ

สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมการศึกษาและการสนับสนุนที่ SGU จะสามารถส่งเสริมนักประสาทจิตแพทย์เหล่านี้อย่างไร ทางเว็บไซต์ https://www.sgu.edu/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ