กทม. เร่งผลักดันน้ำที่ผ่านการบำบัดลงคลองช่องนนทรี เจือจางน้ำในคลอง ลดกลิ่นรบกวน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 23, 2024 17:24 —ThaiPR.net

กทม. เร่งผลักดันน้ำที่ผ่านการบำบัดลงคลองช่องนนทรี เจือจางน้ำในคลอง ลดกลิ่นรบกวน

นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม. กล่าวกรณีมีข้อวิจารณ์ปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองช่องนนทรีและคลองอื่น ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า เนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาประเทศไทยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล กทม. จึงจำเป็นต้องลดระดับน้ำตามคลองสายหลักต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้อยู่ในระดับต่ำ รวมถึงคลองคลองช่องนนทรีด้วยเช่นกัน เพื่อใช้รองรับน้ำฝนและเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมบริเวณพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียง อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาสถานการณ์ฝนและการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาในการประกาศแจ้งเตือนกรุงเทพฯ และปริมณฑลไม่พบว่า เป็นจังหวัดที่คาดว่า จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ดังนั้น ในระยะเร่งด่วน กทม. จึงได้เร่งไหลเวียนน้ำในคลองช่องนนทรีโดยผันน้ำจากคลองสาทรเข้าสู่คลองช่องนนทรีและระบายไหลออกไปยังคลองหัวลำโพงเก่า อีกส่วนหนึ่งระบายน้ำจากคลองสาทรไหลเข้าสู่คลองช่องนนทรีแล้วระบายออกลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อให้น้ำมีคุณภาพดีขึ้นและลดการส่งกลิ่นรบกวน ขณะเดียวกันได้จัดเก็บขยะ วัชพืช ซากกิ่งไม้และใบไม้ในคลองช่องนนทรี เพื่อลดการสะสมของตะกอน ส่วนมาตรการระยะยาว กทม. มุ่งใช้มาตรการก่อสร้าง เพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำและกลิ่นรบกวน อาทิ การผลักดันน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงควบคุมคุณภาพน้ำช่องนนทรี ปล่อยลงสู่คลองช่องนนทรี เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในการไหลเวียนและช่วยเจือจางน้ำในคลองช่องนนทรี คาดว่า จะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือน ต.ค. 67

นอกจากนั้น ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรื้อถอนเศษวัสดุในงานก่อสร้างสวนสาธารณะช่องนนทรีที่กีดขวางทางน้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมจัดทำแผนขุดลอกตะกอนในคลองช่องนนทรี ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพระบบรวบรวมน้ำเสียโดยส่งน้ำเสียไปเข้าระบบบำบัดยังโรงควบคุมคุณภาพน้ำช่องนนทรีร่วมกับงานยกระดับฝาบ่อพักน้ำเสียบนถนน ตั้งแต่ถนนสุรวงศ์ถึงถนนสาทรที่ถูกปิดทับบนผิวถนน เพื่อให้สามารถเข้าบำรุงรักษาได้ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเสียเอ่อล้นและไหลลงสู่คลอง ซึ่งแผนดำเนินการดังกล่าวได้ขอจัดสรรงบประมาณประจำปี 2568 เรียบร้อยแล้ว

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวว่า สำหรับโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี ช่วงที่ 2 ปัจจุบันอยู่ระหว่างค้ำประกันผลงานของผู้รับจ้าง สนย. ได้เร่งรัดผู้รับจ้างดำเนินการแก้ไขปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สามารถใช้สอยได้ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ส่วนความคืบหน้าโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี ช่วงที่ 3 จากซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 7 ถึงถนนจันทน์ ได้ปรับแบบ โดยไม่ให้กระทบกับต้นพิกุลเดิม รวมถึงไม่ให้ก่อสร้างโครงสร้างเสาเข็มแนวทางเดินลงไปในคลอง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการระบายน้ำ คาดว่า จะเริ่มงานก่อสร้างในเดือน ส.ค. 67 โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 300 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ