กทม. บูรณาการแก้ปัญหาคนเร่ร่อนใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า จัดจุด Drop In ให้บริการที่จำเป็น

ข่าวทั่วไป Tuesday July 23, 2024 17:25 —ThaiPR.net

กทม. บูรณาการแก้ปัญหาคนเร่ร่อนใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า จัดจุด Drop In ให้บริการที่จำเป็น

นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม (สพส.) กทม. กล่าวถึงการประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและเร่งรัดแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อนบริเวณใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าและพื้นที่อื่น ๆ ว่า สพส. มีมาตรการจัดระเบียบคนเร่ร่อนและผู้ทำการขอทานในพื้นที่สาธารณะ โดยบูรณาการความร่วมมือสำนักงานเขตในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จัดระเบียบคนเร่ร่อนไร้บ้านบริเวณใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ทั้งฝั่งพระนคร ฝั่งธนบุรี บริเวณถนนราชดำเนิน และบริเวณโดยรอบพื้นที่สนามหลวง การสำรวจ คัดกรอง จัดทำประวัติและฐานข้อมูลให้คำปรึกษาแนะนำ และการสร้างความเข้าใจกับผู้ที่มาพักอาศัยหลับนอนในพื้นที่สาธารณะ

ขณะเดียวกันได้จัดบริการเพื่อช่วยเหลือกลุ่มคนเร่ร่อนไร้บ้าน โดยจัดจุดบริการสวัสดิการสังคมสำหรับคนไร้บ้าน (Drop In) 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า บริเวณฝั่งพระนคร และบริเวณตรอกสาเกในทุกวัน เพื่อจัดบริการที่จำเป็นสำหรับคนไร้บ้าน อาทิ บริการให้คำปรึกษาแนะนำสิทธิและสวัสดิการต่าง ๆ บริการจุดแจกอาหารที่ตรอกสาเก บริการรถซัก อบ อาบ จากมูลนิธิกระจกเงา บริการตรวจสุขภาพจากสำนักอนามัย (ทุกวันศุกร์) บริการรถทำบัตรประชาชนเคลื่อนที่ บริการตัดผม บริการรถสุขาเคลื่อนที่ บริการจัดหางานโดยประสานหน่วยงาน เพื่อรับคนไร้บ้านที่ต้องการมีงานทำ หรือฝึกอาชีพให้กลับเข้าสู่ระบบการทำงาน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้คนไร้บ้านสามารถดูแลตนเองและไม่เป็นภาระต่อสังคม รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่จัดเก็บข้อมูลคนไร้บ้าน เพื่อนำไปเป็นฐานข้อมูลคนไร้บ้านของ กทม. ในการวางแผนให้ความช่วยเหลือต่อไป

นอกจากนั้น สพส. ได้ขอความร่วมมือสำนักงานเขต 50 เขต สำรวจคนขอทานในพื้นที่ ตามบทบาทและอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 และตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 กรณีสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่สัญจรไปมา หรือสร้างความไม่สะอาดในพื้นที่ รวมถึงการพักอาศัยหลับนอนในพื้นที่สาธารณะ และรายงานผลมายัง สพส. เพื่อวางแนวทาง รวมถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ