การเคหะแห่งชาติร่วมขบวน "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวทั่วไป Wednesday July 24, 2024 08:34 —ThaiPR.net

การเคหะแห่งชาติร่วมขบวน

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567" โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมดังกล่าว พร้อมนำกล่าวคำปฏิญาณ "เราทำความดีด้วยหัวใจ" พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คณะผู้บริหารกระทรวง พม.

โดย นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ มอบหมายให้ นายสัญญา หวะสุวรรณ รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และผู้บริหารการเคหะแห่งชาติเข้าร่วมคาราวานจิตอาสาพระราชทานฯ พร้อมข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. สังกัดหน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 76 จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งจิตอาสาพระราชทาน อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) และภาคีเครือข่ายด้านสังคม ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ประชาชนทั่วไป เข้าร่วมในการทำกิจกรรมดังกล่าว รวมทั้งมีการร่วมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติฯ และมอบพันธุ์กล้าไม้ให้แก่หน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. เพื่อนำไปปลูกเป็นไม้มงคลของหน่วยงาน ณ อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวง พม. เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ และพื้นที่ปฏิบัติการในเขตกรุงเทพมหานคร

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้เข้าร่วมกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567" ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งกระทรวง พม.จัดขึ้น เพื่อตอบสนอง "โครงการจิตอาสา 904 วปร." ตามแนวพระราชดำริ "เราทำความดี ด้วยหัวใจ" ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมุ่งเน้นให้บุคลากรสังกัดกระทรวง พม. ทั้งหน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 76 จังหวัดทั่วประเทศเกิดความตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของการเป็นจิตอาสาเพื่อประชาชน รวมทั้งเป็นการย้ำเตือนถึงเจตนารมณ์ของกระทรวง พม. ในการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาสังคม และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ ภายในงานมีการปล่อยขบวนรถตู้คาราวานจิตอาสาพระราชทาน ออกปฏิบัติหน้าที่ ไปลงพื้นที่ชุมชนในเขตกรุงเทพมหานคร 9 แห่ง ได้แก่ เขตบางซื่อ เขตบางเขน เขตมีนบุรี เขตหลักสี่ เขตคลองสามวา เขตจอมทอง เขตดุสิต เขตบางกอกน้อย และเขตบางกอกใหญ่ เพื่อเยี่ยมบ้านประชาชนกลุ่มเปราะบาง อาทิ เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพตามภารกิจของกระทรวง พม.

ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิดกิจกรรมฯ การเคหะแห่งชาติได้เข้าร่วมขบวนคาราวานจิตอาสามุ่งตรงไปยังโครงการอาคารเช่าเคหะชุมชนรามคำแหง เขตมีนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมาย 1 ใน 9 แห่ง โดยมีนายสัญญา หวะสุวรรณ รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และนายเอกพล เทพมณี ผู้ช่วยผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ร่วมเดินทางไปมอบถุงยังชีพให้กับ นายสุรภพ สวนะสุจริต อายุ 64 ปี เนื่องจากเป็นคนพิการ เจ็บป่วยเรื้อรัง อาศัยอยู่เพียงลำพัง มีรายได้ทางเดียวจากสิทธิสวัสดิการของรัฐ ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย เพื่อเยี่ยมเยียนให้กำลังใจและยังได้มอบเครื่องอุปโภคและบริโภคให้อีกด้วย

ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกเหนือจากกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." แล้ว การเคหะแห่งชาติยังได้ร่วมจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ภายใต้แนวคิด "72 พรรษา ทศมหาราชา พัฒนาสังคมยั่งยืน" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 31 กรกฎาคม 2567 ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรุงเทพฯ โดยการเคหะแห่งชาติได้นำเสนอ "โครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อยและผู้ยากไร้ของการเคหะแห่งชาติ (บ้านสบายเพื่อยายตา)" เป็น 1 ในนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ภาพรวมของกระทรวง พม. เนื่องจากเป็นโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ขององค์กร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตด้านการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อยและผู้ยากไร้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยการปรับปรุงซ่อมแซมหรือจัดทำที่อยู่อาศัยใหม่ทั้งหลัง และปรับสภาพแวดล้อมภายในที่อยู่อาศัยให้ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของผู้อยู่อาศัย ซึ่งในปี 2567 การเคหะแห่งชาติมีเป้าหมายปรับปรุงที่อยู่อาศัย จำนวน 80 หลัง ใน 6 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร ตราด ประจวบคีรีขันธ์ พะเยา ชัยภูมิ สตูล และได้เพิ่มพื้นที่กลุ่มเป้าหมายในจังหวัดสุพรรณบุรีอีก 1 จังหวัด เนื่องจากมีกลุ่มประชากรที่เป็นผู้สูงอายุและมีรายได้ไม่เพียงพอจำนวนมาก และเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การเคหะแห่งชาติจึงนำบ้านที่ได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมหรือจัดทำที่อยู่อาศัยใหม่ทั้งหลังในจังหวัดสุพรรณบุรีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

นายทวีพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "ขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ภายใต้แนวคิด "72 พรรษา ทศมหาราชา พัฒนาสังคมยั่งยืน ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.30 - 16.30 น. เปิดทุกวัน ไม่มีวันหยุด ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว ถนนกรุงเกษม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ