งาน อว.แฟร์ โชว์ "โดรนแปรอักษร เฉลิมพระเกียรติ เทิดไท้องค์ราชัน 72 พรรษา" 500 ตัว บินขึ้นฟ้าพร้อมกันบริเวณลานกลางน้ำ ศูนย์ฯ สิริกิติ์

ข่าวทั่วไป Wednesday July 24, 2024 08:36 —ThaiPR.net

งาน อว.แฟร์ โชว์

งาน อว.แฟร์ โชว์ "โดรนแปรอักษร เฉลิมพระเกียรติ เทิดไท้องค์ราชัน 72 พรรษา" 500 ตัว บินขึ้นฟ้าพร้อมกันบริเวณลานกลางน้ำ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ นักเรียนมัธยมคึก แห่ติว TCAS68 ส่วน "ศุภมาส" เปิดเวทีเสวนา "5 ปี อว. กับการปฏิรูป อววน. และทิศทางในอนาคต" ดึงคนรุ่นใหม่-ภาคเอกชน แชร์ไอเดียร่วมขับเคลื่อน อว.ตอบโจทย์ประเทศ

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า งาน อว.แฟร์ เปิดให้เข้าชมอย่างเต็มรูปแบบแล้ว โดยไฮไลต์สำคัญในวันนี้ (วันที่ 23 ก.ค.) เริ่มขึ้นแต่ช่วงเช้ากับการ เสวนารายวัน "พิชิต TCAS68" กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับน้อง ๆ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ที่ต้องการเข้าสอบผ่านระบบ TCAS68 (Thai University Central Admission System) ตามนโยบายลดความเหลื่อมล้ำและกระจายโอกาสการเข้าถึงอุดมศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของตน โดยพบกับกิจกรรมบรรยายจาก รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ในหัวข้อ เตรียม Portfolio อย่างไรให้โดนใจกรรมการคัดเลือก ต่อด้วย 10 อันดับรอบ 3 Admission เลือกอย่างไรให้ดีพอ และ เทคนิคการเดาคำตอบอย่างมีหลักการ ซึ่งมีเยาวชนสนใจมาร่วมรับฟังกันเป็นจำนวนมาก ส่วนในวันต่อไปยังมีหัวข้ออื่น ๆ ที่น่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะการติวสดจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาวิชา เพื่อให้น้อง ๆ นักรียนทุกคนได้เตรียมตัวอย่างมีประสิทธิภาพ น้อง ๆ ที่สนใจสามารถมาได้ที่ บริเวณ TCAS Station Zone B: Science for Lifelong Learning กิจกรรมมีทุกวันตลอดการจัดงาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ? 28 ก.ค.67

ในช่วงบ่ายมีการเสวนา 2 หัวข้อสำคัญ เริ่มด้วยหัวข้อ "บทบาท อว.กับการพัฒนาประเทศ" โดยมี คุณปริม จิตจรุงพร กรรมการรองเลขาธิการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการส่งเสริมนวัตกรรมและวิจัยหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย บรรยาย เรื่อง "อว. กับการพัฒนากำลังคนด้านอุตสาหกรรม" ต่อด้วยหัวข้อที่สอง "5 ปี : อว. กับการปฏิรูป อววน. และทิศทางในอนาคต" โดยมี คุณเคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และบรรณาธิการบริหาร The Standard บรรยาย เรื่อง "5 ปี อว. ปัญญา โอกาส อนาคตที่ดีกว่า" ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นการทบทวนความก้าวหน้าและผลกระทบของการปฏิรูปด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ในช่วงที่ผ่านมาของกระทรวง อว. โดยการระดมความคิดเห็นจากหลากหลายมุมมอง เพื่อเผชิญหน้ากับความท้าทายในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นสังคมฐานความรู้และนวัตกรรม

สุดท้ายกับอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญของวันที่ห้ามพลาดกับการแสดง "โดรนแปรอักษร เฉลิมพระเกียรติ เทิดไท้องค์ราชัน 72 พรรษา" เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา จำนวน 500 ตัว ที่บินขึ้นฟ้าพร้อมกันบริเวณลานกลางน้ำ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ฝั่งสวนเบญจกิติ ทำให้ผู้ชมได้เห็นภาพอันสวยงามบนท้องฟ้ายามค่ำคืน ซึ่งถือเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีและศิลปะได้อย่างลงตัว

รมว.อว. กล่าวต่อว่า นอกจากกิจกรรมไฮไลต์ที่กล่าวไปแล้ว งาน "อว.แฟร์" ยังอัดแน่นไปด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจตลอดทั้งวัน โดยแบ่งเป็นสองเวทีหลัก ได้แก่ Main Stage จำนวน 500 ที่นั่ง และ Mini Stage จำนวน 150 ที่นั่ง ได้แก่ การจัดงาน "Science for Exponential Growth: Tech to Biz Thailand Tech Show 2024" โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งมีการมอบกิตติกรรมประกาศให้แก่ผู้มีผลงานดีเด่นในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ต่อด้วยการนำเสนอ "10 เทคโนโลยีที่น่าจับตามอง" (10 Technology to Watch) พร้อม Investment Pitching จากสตาร์ตอัปที่น่าสนใจ และร่วมโหวต ผลงานที่น่าลงทุน และผลงานที่นำเสนอได้ดีที่สุด พิธีเปิดงาน "Startup x Innovation Thailand Expo 2024" โดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ พิธีมอบรางวัล Prime Minister Award: National Start up 2024 และ รางวัล Prime Minister Award: Innovation For Sustainability พิธีมอบรางวัล PMUC Country First Award โดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ซึ่งมอบรางวัลนักวิจัยกับผลงานครั้งแรกของประเทศไทย และ การลงนาม MOU Agrit แพลตฟอร์มการยกระดับและเร่งรัดพัฒนาธุรกิจสตาร์ตอัป ด้านเทคโนโลยีการเกษตรและอาหารเชิงลึกสู่การเติบโตในระดับสากล และพิธีมอบรางวัลการประกวดสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ประจำปีพุทธศักราช 2567 (รอบภาคกลาง) โดยสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)

พร้อมกันนี้ ยังมีกิจกรรมจาก มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กับการสาธิตอาหารโดยสืบเนื่องจากงานวิจัยฯ ในเมนูกระเพราะหมูสับไข่ดาว และลูกชุบ โดยคณบดีโรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และปิดท้ายด้วย การแสดงดนตรีไทยประยุกต์สร้างสรรค์ จาก มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านสัมผัสกับพลังของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ในงาน อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน ด้วยพลังสหวิทยาการ หรือ "อว.แฟร์" พบกับหลากหลายกิจกรรมดี ๆ พร้อมลุ้นเป็นผู้โชคดีรับรางวัลใหญ่ รถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า วันละ 2 คัน และรถตู้ไฟฟ้า จำนวน 1 คัน พร้อมของรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงความสนุกจากเหล่าศิลปินชั้นนำที่จะมาสร้างสีสันให้กับคุณบนเวที Main Stage ตลอด 7 วันเต็ม! ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมได้ ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย วันนี้ - 28 กรกฎาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.mhesifair.com และเฟซบุ๊ก www.facebook.com/MHESIThailand

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ