EGCO Group เผยความก้าวหน้าลงทุนโซลาร์ พร้อมแพลตฟอร์มสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน ใน "CDI" อินโดนีเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2024 11:53 —ThaiPR.net

EGCO Group เผยความก้าวหน้าลงทุนโซลาร์ พร้อมแพลตฟอร์มสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน ใน

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group อัปเดตความคืบหน้าโครงการใหม่ ในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค ผ่าน บริษัท พีที จันทรา ดายา อินเวสตาสิ (Chandra Daya Investasi - CDI) ในอินโดนีเซีย ภายหลังจากการเข้าไปลงทุนเมื่อปลายปี 2566 โดย CDI มีแผนพัฒนาโครงการในกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นและสนับสนุนพันธกิจในการพัฒนาพลังงานสีเขียวของอินโดนีเซีย ได้แก่ โครงการโซลาร์เซลล์บนทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar) และโครงการโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) กำลังผลิตรวม 35 เมกะวัตต์ การศึกษาโครงการเพิ่มกำลังผลิตของโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ พร้อมทั้งมีแผนขยายธุรกิจผลิตและบำบัดน้ำครบวงจร รวมถึงธุรกิจคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรม และการเติบโตของพันธมิตร

ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO Group เปิดเผยว่า "นับตั้งแต่ EGCO Group เข้าถือหุ้น 30% ใน CDI บริษัทโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค ในเครือบริษัท พีที จันทรา อศรี แปซิฟิก ทีบีเค จำกัด (PT Chandra Asri Pacific Tbk - CAP) ผู้นำในธุรกิจเคมีและโครงสร้างพื้นฐานในอินโดนีเซีย เมื่อช่วงปลายปี 2566 EGCO Group ได้ทำงานร่วมกับ CAP และ CDI อย่างใกล้ชิด เพื่อร่วมกันพัฒนา CDI ให้เป็นแพลตฟอร์มการลงทุนด้านสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน โดยมุ่งเน้นการขยายและการพัฒนาโครงการ ที่มีอยู่ในปัจจุบันของ CDI ควบคู่กับการลงทุนเชิงกลยุทธ์ ทั้งในรูปแบบการร่วมทุนกับพันธมิตร การควบรวมกิจการ และความร่วมมือทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องในธุรกิจผลิตไฟฟ้า ธุรกิจน้ำ ธุรกิจคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือและเรือขนส่งสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้สินทรัพย์ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนการขยายฐานลูกค้าและรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในอนาคต"

ปัจจุบัน CDI มีความคืบหน้าของโครงการลงทุนใหม่ที่สำคัญใน 3 กลุ่มธุรกิจ ดังนี้

- ธุรกิจผลิตและขายไฟฟ้า: CDI อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการโซลาร์เซลล์บนทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar) ในอ่างเก็บน้ำของธุรกิจผลิตและบำบัดน้ำครบวงจร กำลังผลิต 32 เมกะวัตต์ (แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ 8 เมกะวัตต์ และ 24 เมกะวัตต์) และโครงการโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) กำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ รวมถึงแสวงหาโอกาสในการติดตั้ง Solar Rooftop เพิ่มเติมในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งการศึกษาเพื่อเตรียมขยายกำลังผลิตของโครงการโรงไฟฟ้า KPE ระยะที่ 2 เพื่อรองรับโรงงานแห่งใหม่ในนิคมอุตสาหกรรมกรากาตัว ปาสโก (Krakatau Posco) ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา

- ธุรกิจผลิตและบำบัดน้ำครบวงจร: ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองซีเลกอน และมีสัญญาระยะยาวกับลูกค้าอุตสาหกรรมที่หลากหลาย CDI มีแผนที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำและโรงบำบัดน้ำเพิ่มเติม เพื่อรองรับการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม

- ธุรกิจบริหารจัดการคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือ: ซึ่งให้บริการคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือแบบครบวงจรในพื้นที่ยุทธศาสตร์เมืองเซรัง CDI อยู่ระหว่างเตรียมแผนการรองรับการขยายธุรกิจคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือ หลังจากที่ CAP ได้ลงทุนในโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานปิโตรเคมีของ Shell ในสิงคโปร์

"การขยายการลงทุนของ EGCO Group ผ่าน CDI มีความคืบหน้าที่ชัดเจน โดยเฉพาะโครงการลงทุนในกลุ่มธุรกิจ ผลิตและขายไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะเริ่มติดตั้ง Solar Rooftop ได้ภายในปี 2567 และเริ่มก่อสร้างโครงการ Floating Solar ในปี 2568 โดย CDI ได้บริหารจัดการเงินลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการลงทุนและการเติบโตในอนาคต ความก้าวหน้าดังกล่าวสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ระหว่าง EGCO Group, CAP และ CDI ด้วยการผนวกความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและพลังงานกว่า 32 ปี ของ EGCO Group เข้ากับโอกาสในการขยายธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคของ CAP เพื่อผลักดันให้ CDI เติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจของอินโดนีเซียและภูมิภาคอาเซียน" ดร.จิราพร กล่าวสรุป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ