โออาร์ มุ่งส่งเสริม "โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน" และ "โครงการไทยเด็ด" ในพื้นที่ภาคเหนือ เดินหน้าสร้างโอกาสเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2024 16:43 —ThaiPR.net

โออาร์ มุ่งส่งเสริม

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ พร้อมคณะผู้บริหาร เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนโครงการไทยเด็ด และติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โครงการดังกล่าวถือเป็นตัวอย่างความสำเร็จของ โออาร์ ในการพัฒนาชุมชน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และการมุ่งสร้างสังคมสะอาด ซึ่ง โออาร์ มีเป้าหมายที่จะขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ โออาร์ ในการสร้างโอกาสและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนอย่างยั่งยืน

นายดิษทัต เปิดเผยว่า วิสาหกิจชุมชนเกษตรรุ่นใหม่หัวใจอินทรีย์ ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของเกษตรกรใน อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เป็นหนึ่งในผู้ผลิตข้าวออแกนิคตราคุณนาย ซึ่งเป็นสินค้าข้าวเกษตรอินทรีย์แบบ 100% จากเกษตรกร และได้เข้าร่วมโครงการไทยเด็ดที่ โออาร์ มุ่งมั่นจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2561 เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณภาพดีทั่วประเทศ โดยเปิดพื้นที่จำหน่ายผ่านร้านไทยเด็ดภายในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น โดยปัจจุบันมีสินค้าไทยเด็ดกว่า 1,000 รายการ และมีร้านไทยเด็ดกว่า 300 สาขาทั่วประเทศ

ในโอกาสนี้ คณะผู้บริหารยังได้เดินทางไปติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนของ โออาร์ ณ บ้านผาลั้ง ต.ห้วยชมภู จ.เชียงราย ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 92 ราย บนพื้นที่ปลูกกาแฟอะราบิกา 1,000 ไร่ และบ้านปางขอน ต.ห้วยชมภู มีเกษตรกรเข้าร่วม 74 ราย บนพื้นที่ 1,400 ไร่ โดยตั้งแต่ปี 2561-2567 โออาร์ ได้รับซื้อผลผลิตกาแฟจากบ้านผาลั้งมูลค่า 68 ล้านบาท และจากปางขอน มูลค่ารวม 83.5 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการสร้างรายได้ให้ทั้ง 2 ชุมชนรวมกว่า 151.5 ล้านบาท ซึ่งผลผลิตเหล่านี้ได้ถูกนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์กาแฟดริปและกาแฟแคปซูลผาลั้งและปางขอน ของคาเฟ่ อเมซอน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของ โออาร์ ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร โดยสร้างตลาดรับซื้อผลผลิตกาแฟที่แน่นอน ด้วยระบบราคาที่เป็นธรรม พร้อมทั้งพัฒนาความรู้และทักษะการปลูกและผลิตกาแฟให้ได้มาตรฐานคุณภาพของคาเฟ่ อเมซอน ส่งเสริมให้เกษตรกรพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังสร้างประโยชน์ในด้าน อื่น ๆ เช่น การสร้างงาน การพัฒนาทักษะ และการยกระดับคุณภาพชีวิต

นอกจากนี้ โครงการไทยเด็ด และโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน ยังสอดคล้องกับแนวคิด "โออาร์ โอกาสเพื่อสังคมสะอาด" ซึ่ง โออาร์ พร้อมขับเคลื่อนทั้งธุรกิจ ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมให้เดินหน้าไปได้พร้อม ๆ กัน อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ