TikTok Shop จับมือ กรมการพัฒนาชุมชน กดปุ่มสตาร์ทโครงการ 'TikTok for OTOP' เฟส 2 ส่งเสริมธุรกิจท้องถิ่น ก้าวสู่ Digital Economy อย่างมั่นคง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2024 17:17 —ThaiPR.net

TikTok Shop จับมือ กรมการพัฒนาชุมชน กดปุ่มสตาร์ทโครงการ 'TikTok for OTOP' เฟส 2 ส่งเสริมธุรกิจท้องถิ่น ก้าวสู่ Digital Economy อย่างมั่นคง

TikTok Shop โซลูชันอีคอมเมิร์ซชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เดินหน้าสานต่อพันธกิจหลักด้านการสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเริ่มดำเนินโครงการ TikTok for OTOP เฟส 2 โดยร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และ สำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการติดอาวุธกลยุทธ์ออนไลน์ เพิ่มยอดขายด้วยคอนเทนต์ ในพื้นที่ภาคกลาง ที่กรุงเทพฯ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและเศรษฐกิจใหม่ ๆ ให้กับผู้ประกอบการไทยบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง TikTok Shop พร้อมตั้งเป้า Upskill ครบ 4 ภาค กลาง-ใต้-อีสาน-เหนือ ตลอดช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม เพื่อพัฒนาต้นแบบผู้ประกอบการ OTOP ยุค Shoppertainment รุ่นใหม่เพิ่มอีก 9 รุ่น ให้ครบ 1,000 ราย ตามเป้าหมายที่วางไว้ภายในปีนี้

ข้อมูลจากรายงาน Fostering Foundational Skills in Thailand ที่จัดทำโดย ธนาคารโลก กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤต "ทักษะพื้นฐานที่สำคัญ" สำหรับโลกในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะ "ทักษะดิจิทัลพื้นฐาน" โดยกว่า 74.1% มีทักษะอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ซึ่งการมีทักษะด้านนี้ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ย่อมนำมาซึ่งการขาดโอกาสทางรายได้และการมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนผ่าน "ดิจิทัลคอมเมิร์ซ" ด้วยเหตุนี้ TikTok Shop จึงมุ่งมั่นที่จะสานต่อพันธกิจสำคัญในโครงการ TikTok for OTOP เพื่อมอบทักษะความรู้ด้านดิจิทัลซึ่งจะนำไปสู่การปลดล็อกศักยภาพและโอกาสใหม่ ๆ ให้กับผู้ประกอบการไทยผ่านแนวคิด Smart Economy และ Smart People ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการฯ ในปีก่อน

แคมเปญ #ช้อปได้ทุกถิ่น หนุนสินค้า OTOP เติบโตสู่สากลบน Global Platform

ข้อมูลจาก TikTok Shop เผยแคมเปญสนับสนุน OTOP #ช้อปได้ทุกถิ่น สะท้อนภาพความสนใจของทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค โดยช่วงแรกมีผู้ประกอบการให้ความสนใจและหันมาขายสินค้า OTOP มากขึ้นบนแพลตฟอร์มของ TikTok Shop สามารถรวบรวมสินค้า OTOP เพิ่มมากขึ้นถึง 51% ตอกย้ำว่า TikTok Shop เป็นมาร์เก็ตเพลสที่มีสินค้า OTOP จำนวนมากและมียอดการไลฟ์ขายสินค้าเพิ่มสูงขึ้นกว่า 55% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า โดยแคมเปญ #ช้อปได้ทุกถิ่น นั้นถือป็นแคมเปญประชาสัมพันธ์และรวบรวมคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้า OTOP ที่มีการนำเสนอคอนเทนต์วิดีโอรวมแล้วกว่า 4,508 วิดีโอ ทำให้สินค้า OTOP สามารถเข้าถึงผู้ซื้อที่ใช้แฟลตฟอร์ม TikTok หลายล้านรายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกอบกับเทรนด์ Shoppertainment ที่มอบประสบการณ์การช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ให้กับผู้ซื้อสนใจสินค้า OTOP มากขึ้น เติมเต็มช่องทางการขายออนไลน์ได้ครบจบในแอปเดียว

สำรวจกลุ่มผลิตภัณฑ์ OTOP ยอดนิยมใน TikTok Shop จากแคมเปญ #ช้อปได้ทุกถิ่น 

  • อาหารและเครื่องดื่ม มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 63%
  • ผ้าและเครื่องแต่งกาย มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 27%
  • ของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 23%
  • TikTok Shop ปูพรมจัดเวิร์กช้อปติดอาวุธกลยุทธ์ออนไลน์ เพิ่มยอดขายด้วยคอนเทนต์ เพิ่มอีก 9 รุ่น

    ในเฟสสอง TikTok Shop และ กรมการพัฒนาชุมชนจะร่วมกันจัดเวิร์กช้อปทั่วประเทศ รวม 9 ครั้ง เริ่มที่ กทม ก่อน 3 รอบ จากนั้น ลงใต้ไปที่นครศรีธรรมราช และไปต่อที่ขอนแก่น และปิดทริปภาคเหนือในจังหวัดเชียงใหม่ โดยอีก 3 รอบสุดท้ายจะจัดขึ้นที่ภาคกลาง ซึ่งกิจกรรม Workshop จะเน้นการลงมือปฏิบัติจริง สอนวิธีการขายตั้งแต่เริ่มต้นลงทะเบียนเปิดร้าน การไลฟ์สด ไปจนถึงการดูแลหลังบ้าน เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยมั่นใจว่าร้านค้าสามารถขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop ได้อย่างมืออาชีพ และในทุกรอบหลังการจัดเวิร์กช้อปยังมีกิจกรรมการแข่งขันพิเศษสำหรับผู้ประกอบ เพื่อคัดเลือกผู้ชนะ OTOP และส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง

    • รุ่น 1 ที่ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 20-21 มิถุนายน 2567
    • รุ่น 2 ที่ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 24-25 มิถุนายน 2567
    • รุ่น 3 ที่ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 27-28 มิถุนายน 2567
    • รุ่น 4 ที่ ภาคใต้ จังหวัด นครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคม 2567
    • รุ่น 5 ที่ ภาคอีสาน จังหวัด ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2567
    • รุ่น 6 ที่ ภาคเหนือ จังหวัด เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 24-25 กรกฎาคม 2567

    นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า "จากผลการดำเนินโครงการและลงพื้นที่อบรมร่วมกับทีมงาน TikTok Shop ในเฟสแรกที่ผ่านมา นับว่าเราได้ผลตอบรับค่อนข้างดี มีผู้ประกอบการท้องถิ่นและชุมชนต่าง ๆ ให้ความสนใจโครงการเพิ่มมากขึ้น บวกกับกระแส Shoppertainment ที่กำลังมาแรงบนโลกออนไลน์ ก็เป็นอีกปัจจัยกระตุ้นการปรับตัวก้าวสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซของสินค้าชุมชน สำหรับเฟสสองนี้ กรมฯ จะยังเป็นตัวกลางสนับสนุนทั้งในด้านการคัดสรรและเรียนเชิญผู้ประกอบการ OTOP ซึ่งส่วนใหญ่มีความสนใจและต้องการขยายธุรกิจมายังโลกออนไลน์ ให้สามารถเรียนรู้ตรงกับผู้เชี่ยวชาญของ TikTok Shop ตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียนเปิดร้าน และนำสินค้า OTOP มาวางขาย เพื่อสอดคล้องตามวิสัยทัศน์ 'เศรษฐกิจ ฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง"

    นางชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy - Thailand, TikTok กล่าวว่า "การอบรมผู้ประกอบ OTOP จากออฟไลน์สู่ออนไลน์ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่สร้างโอกาสแก่ผู้ประกอบการท้องถิ่น โดยเฉพาะการลงมือทำไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งในเฟสแรกของการดำเนินโครงการฯ เราได้จัดทำเวิร์กช้อปไปกว่า 3 ครั้ง และได้ผลตอบรับที่ดี โดยนำฟีดแบคที่ได้รับมาพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้และเตรียมพร้อมทีมงาน อาทิ การเพิ่มเติมทักษะด้านการไลฟ์ เป็นต้น TikTok Shop ขอขอบคุณกรมพัฒนาชุมชนที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีและร่วมจัดกิจกรรมสนับสนุน OTOP ไทยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การจัดรอบอบรมพิเศษ Live Streaming หรือร่วมกิจกรรม OTOP Midyear 2024 ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้ และใช้ TikTok Shop เป็นช่องทางเพิ่มรายได้ พัฒนาและอัปสกิลต่อเนื่อง และถือเป็นความภาคภูมิใจของทีมงานที่ปีนี้จะขยายการอบรมเพิ่มมากขึ้นในแง่ของเนื้อหา โดยแผนการอบรมในปีนี้ TikTok Shop จะจัดกิจกรรมเวิร์กช้อปขึ้นทั้งหมด 9 ครั้ง ใน 4 ภูมิภาค พร้อมสอนร้านค้าชุมชนให้เปิดร้านและสร้างยอดขายจริง และเมื่อจบการอบรมเรายังเพิ่มกิจกรรมการแข่งขันพิเศษเพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการ OTOP ที่มียอดขายและทำคอนเทนต์ได้ปังกับ TikTok Shop มาร่วมไลฟ์กับ TikTok Creators ในแคมเปญ #ช้อปได้ทุกถิ่น ที่ TikTok Shop ได้จัดสิทธิประโยชน์ไว้ให้อย่างมากมาย สำหรับร้านค้าที่มาร่วมโครงการฯ"

    เป้าหมายของ TikTok Shop สำหรับการจัดอบรมในเฟส 2

    เป้าหมายสูงสุดของ TikTok Shop คือ การสร้างระบบนิเวศอีคอมเมิร์ซที่มีความหลากหลาย และช่วยให้ผู้ประกอบการ OTOP มีความมั่นคงทางรายได้ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับคนไทย ในเฟสสองนี้ TikTok Shop ตั้งเป้านำประสบการณ์ Shoppertainment มาส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ OTOP ให้ก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์และค้าขายมีรายได้มากขึ้น จากเฟสแรกที่อบรมไปแล้ว 532 ราย โดยมั่นใจว่าแคมเปญ #ช้อปได้ทุกถิ่น จะเป็นปัจจัยกระตุ้นการรับรู้โครงการ TikTok for OTOP ที่สำคัญแก่ผู้ประกอบการและสร้างการรับรู้แก่ผู้ซื้อหลายล้านรายที่ใช้ TikTok Shop เป็นประจำ ให้เข้าถึงและสนับสนุนสินค้า OTOP ไทย ได้ง่ายยิ่งขึ้น

    นอกจากนี้ร้านค้า OTOP หลายรายที่เข้าร่วมโครงการยังได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย ผ่านโปรโมชันบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop ที่ช่วยส่งเสริมการขาย ไม่ว่าจะฟรีค่าธรรมเนียม การใช้ฟีเจอร์สร้างสรรค์คอนเทนต์หรือไลฟ์ขายของได้แบบเต็มที่ และยังมีคูปองส่วนลดพิเศษแจกให้กับลูกค้า รวมถึงการโปรโมตสินค้า OTOP ผ่านแคมเปญฯ บนแอปพลิเคชัน เพื่อให้นักช้อปค้นหาและเข้าถึงสินค้า OTOP ได้ง่ายยิ่งขึ้น

    TikTok มุ่งมั่นเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้กับผู้คน ธุรกิจ และคอมมูนิตี้ให้สามารถเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน และพร้อมเดินหน้าส่งเสริมความรู้ด้านดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการ OTOP ของไทย ที่เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญทางเศรษฐกิจและชุมชนของประเทศ ซึ่ง TikTok พร้อมเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งในการสร้างแบรนด์และขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จในวันนี้และอนาคต


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ