Alibaba เปิดตัวภาพยนตร์สั้นเรื่อง "To the Greatness of HER" เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จของนักกีฬาหญิงในกีฬาโอลิมปิก

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 26, 2024 08:20 —ThaiPR.net

Alibaba เปิดตัวภาพยนตร์สั้นเรื่อง

เทคโนโลยี AI ของ Alibaba Cloud นำสีสันสู่ช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของกีฬา

อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) บริษัทอีคอมเมิร์ซและเทคโนโลยีชั้นนำ และพันธมิตรระดับโลกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จัดฉายภาพยนตร์สั้นเรื่อง "To the Greatness of HER" ซึ่งเป็นวิดีโอความยาว 8 นาทีที่อุทิศให้กับวิวัฒนาการของความเท่าเทียมทางเพศนับตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 ด้วยนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์บนคลาวด์ของ Alibaba ภาพถ่ายในอดีตของความสำเร็จของนักกีฬาหญิงจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ผ่านมา ได้รับการปรับสีและบูรณะใหม่เพื่อใช้ในภาพยนตร์สั้น และจัดแสดงที่งาน Alibaba Evening ในวันที่ 24 กรกฎาคม ณ กรุงปารีส ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024 (Paris 2024)

นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวว่า "ภาพยนตร์สั้น "To the Greatness of HER" เน้นย้ำถึงความก้าวหน้าอันยิ่งใหญ่ของผู้หญิงในประวัติศาสตร์การกีฬา ผมขอขอบคุณอย่างจริงใจต่อเพื่อน ๆ ของเราที่ Alibaba ที่ใช้เทคโนโลยี AI รังสรรค์ความสำเร็จของผู้หญิงในวงการกีฬาให้เปล่งประกายผ่านสีสันที่หลากหลาย ที่สำคัญกว่านั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังช่วยให้เราได้สะท้อนถึงลำดับความสำคัญที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของโอลิมปิก ซึ่งก็คือการเสริมพลังให้กับผู้หญิงในแวดวงกีฬาทุกแขนงอาชีพ"

"ความเท่าเทียมทางเพศเหมือนเป็นกีฬาประเภททีม ที่เราทุกคนมีบทบาทที่ต้องเล่นในตำแหน่งต่าง ๆ และเราทุกคนต้องเป็นผู้นำด้วยการทำเป็นตัวอย่าง Alibaba นำทำเป็นตัวอย่างและใช้ความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีเพื่อเน้นให้เห็นความสำคัญด้านนี้" บาคกล่าวเสริม

ความมุ่งมั่นของ IOC ในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศได้เพิ่มการมีส่วนร่วมของนักกีฬาหญิงอย่างมีนัยสำคัญ จากจำนวน 2.2% ในการแข่งขันที่ปารีสในปี 1900 ที่มีนักกีฬาหญิงลงแข่งขันกีฬาโมเดิร์นโอลิมปิกเป็นครั้งแรก มาเป็น 4.4% ที่การแข่งขันที่ปารีสในปี 1924 นับเป็นเวลาหนึ่งศตวรรษแล้วที่เมืองนี้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันฯ และในปี 2024 โอลิมปิกเกมส์ปารีสมีนักกีฬาหญิงเพิ่มเป็น 50% โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ IOC แบ่งโควต้าระหว่างนักกีฬาหญิงและชายเท่า ๆ กัน

เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญนี้ Alibaba จึงได้สร้างภาพยนตร์สั้นเรื่อง "To the Greatness of HER" ซึ่งมีนักกีฬาหญิงคนสำคัญสามคน ได้แก่ Zhang Shan (จาง ชาน) จากประเทศจีน, Kathrine Switzer (แคธรีน สวิตเซอร์) จากสหรัฐอเมริกา และ Suzanne Lenglen (ซูซาน เลงเลน) จากฝรั่งเศส

จาง ซาน แชมป์โอลิมปิกที่สร้างประวัติศาสตร์ในกีฬาโอลิมปิกที่บาร์เซโลนา 1992 ด้วยการคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันยิงเป้าบินแบบผสม กล่าว ณ Alibaba Evening ว่า "ตอนที่ฉันลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกปี 1992 เพื่อชิงตำแหน่งยิงเป้าบินแบบผสม ฉันไม่ได้ทำเพื่อพิสูจน์อะไรเลย ฉันแค่รักกีฬา เมื่อหวนนึกถึงช่วงเวลานั้นอีกครั้ง ฉันหวังว่าเราจะสามารถกระตุ้นให้ผู้คนสนใจกีฬาที่พวกเขาหลงใหลได้มากขึ้น"

แคธรีน สวิตเซอร์ นักวิ่งมาราธอน นักเขียน และผู้สนับสนุนสตรีในวงการกีฬา สร้างประวัติศาสตร์ในปี 1967 ในฐานะผู้หญิงคนแรกที่วิ่งบอสตันมาราธอนอย่างเป็นทางการ แม้ว่าทางการจะพยายามถอดเธอออก แต่เธอก็ทำสำเร็จ โดยจุดประกายให้เกิดการเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมทางเพศในกีฬา และนำไปสู่การรวมการแข่งขันวิ่งมาราธอนหญิงในโอลิมปิก กล่าวในงานว่า "ผู้หญิงในวงการกีฬาก้าวไปไกลตั้งแต่ฉันวิ่งบอสตันมาราธอนครั้งแรกในปี 1967 เป็นเรื่องดีที่ได้เห็นว่ามีผู้หญิงกี่คนที่สามารถก้าวไปสู่จุดสูงสุดได้ และได้เข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก การได้เห็นภาพถ่ายประวัติศาสตร์เหล่านี้ที่ปรับปรุงใหม่ด้วยเทคโนโลยีช่วยให้สะท้อนให้เราเห็นว่าเรามาไกลแค่ไหนและยังคงความคืบหน้าในการนำโอกาสด้านกีฬามาสู่ผู้หญิงทั่วโลกมากขึ้น"

ภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้เปิดตัวครั้งแรกในงาน Alibaba Evening โดยใช้เทคโนโลยี AI บนคลาวด์เพื่อกู้คืนภาพถ่ายเก่าจากเอกสารสำคัญทางประวัติศาสตร์ผ่านขั้นตอนที่ซับซ้อน รวมถึงการประมวลผลความคมชัดเพื่อเพิ่มความละเอียดของภาพ การปรับเฉดสีเทาของภาพให้มีสีสันสดใสโดยใช้โมเดล AI ขั้นสูง

คริส ตัง ประธานกลุ่มอาลีบาบา ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ กล่าวว่า "Alibaba ภูมิใจที่ได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ IOC เพื่อส่งเสริมการไม่แบ่งแยกและความเสมอภาค ซึ่งเป็นค่านิยมหลักที่ Alibaba ยึดถืออย่างมั่นคง ด้วยการใช้ AI บนคลาวด์เพื่อทำความเข้าใจอดีตให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และฉายแสงความสำเร็จของนักกีฬาหญิง โครงการนี้เป็นตัวอย่างที่ดีในการแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีสามารถนำไปใช้เพื่อส่งเสริมคุณค่าที่เรายึดมั่นได้อย่างไร"

ในฐานะผู้บุกเบิกเทคโนโลยีระดับโลก Alibaba Group มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย ความเสมอภาค และการไม่แบ่งแยกเพื่อให้พนักงานเติบโต สร้างคุณค่า และได้รับการสนับสนุนและดูแล ที่ Alibaba ผู้หญิงคิดเป็น 47.2% ของพนักงานทั้งหมด นวัตกรรมและความเป็นผู้นำของผู้หญิงกำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการพัฒนาบริษัท โดยผู้บริหาร 41.4% และคณะกรรมการบริหารของกลุ่ม 30% เป็นผู้หญิง

ความร่วมมือกับ IOC เพื่อฟื้นฟูช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของปารีสปี 1924 ผ่าน AI บนคลาวด์

นอกจากนี้ Alibaba Cloud ยังร่วมมือกับ IOC เชื่อมโยง AI บนคลาวด์ในการทรานส์ฟอร์มการเก็บแฟ้มกิจกรรมกีฬาอย่างถาวร โดยการฟื้นฟูช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์เริ่มจากปารีส 1924 ด้วยโมเดลการเรียนรู้เชิงลึกของ Alibaba Cloud ฟุตเทจจากโอลิมปิก ปารีส 1924 ได้รับการบูรณะและเพิ่มสีสัน ทำให้เกิดความแปลกใหม่ เติมเต็มชีวิตใหม่เข้าไปในช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์เหล่านี้ และช่วยให้ผู้ชมได้สัมผัสและหวนระลึกถึงประวัติศาสตร์โอลิมปิกอย่างเต็มที่ผ่านนวัตกรรม AI

เพื่อรื้อฟื้นช่วงเวลาที่น่าจดจำของโอลิมปิกในศตวรรษที่ผ่านมา Alibaba Cloud ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง ในการตรวจจับและการแก้ไขความไม่สมบูรณ์ สำหรับภาพยนตร์เฉดสีเทาและแบบจำลองการกู้คืนวิดีโอที่ซับซ้อน เพื่อจัดการความไม่สมบูรณ์ของวิดีโอ ลดสัญญาณรบกวน และปรับปรุงความละเอียด นอกจากนี้ ยังใช้โมเดลการให้สีวิดีโอที่ล้ำสมัยเพื่อให้แน่ใจว่าสีมีความถูกต้องแม่นยำ และขยายการให้สีจากคีย์เฟรมที่เลือกไปทั่วทั้งฟุตเทจได้อย่างราบรื่น ทำให้เกิดความสม่ำเสมอและความมีชีวิตชีวาตลอดทั้งวิดีโอ

นับตั้งแต่ความร่วมมือระดับโลกของ Alibaba Group กับ IOC ที่เริ่มต้นในปีพ.ศ. 2560 แผนกคลาวด์ของบริษัทได้สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว Alibaba Cloud มุ่งมั่นที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงประสบการณ์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกให้ดียิ่งขึ้น โดยไม่เพียงแต่ทำให้ปารีส 2024 มีประสิทธิภาพและมีส่วนร่วมมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการไม่แบ่งแยกผ่านการสร้างประสบการณ์ที่มีความหมายและน่าจดจำมากขึ้นสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ