ต่อประกันรถยนต์ช่วงไหนดี ต่อก่อนหมด หรือใกล้หมดก่อนค่อยต่อ

ข่าวยานยนต์ Friday July 26, 2024 09:15 —ThaiPR.net

ต่อประกันรถยนต์ช่วงไหนดี ต่อก่อนหมด หรือใกล้หมดก่อนค่อยต่อ

ประกันรถยนต์เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับผู้ใช้รถยนต์ในปัจจุบัน ด้วยจำนวนรถที่มากขึ้น รวมถึงมีผู้ขับขี่มือใหม่เกิดขึ้นทุกวันด้วย และอุบัติเหตุย่อมสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยไม่สามารถคาดเดาได้ การต่อประกันรถยนต์ให้มีความคุ้มครองขณะขับขี่เสมอ จะช่วยให้เรามีความมั่นใจในการใช้รถยนต์ และสามารถรับมือกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมรถ ค่ารักษาพยาบาล หรือค่าเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น

แต่เชื่อหรือไม่ว่า หนึ่งในปัญหาที่พบได้บ่อยมาก ๆ ก็คือ การลืมต่อประกันรถยนต์ ซึ่งอาจเกิดจากการที่เราจำวันที่หมดอายุของประกันรถไม่ได้ได้ ทำให้เกิดความเสี่ยงสูงในการขับขี่โดยไม่มีประกันคุ้มครอง และในช่วงรอยต่อที่ไม่มีประกันภัยคุ้มครองก็มักจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ดังนั้นการรู้จักวางแผนในการต่อประกันรถล่วงหน้าจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

ต่อประกันรถยนต์ก่อนหมด หรือรอใกล้หมดค่อยต่อดี

การต่อประกันรถยนต์ก่อนหมดอายุ หรือใกล้หมดอายุแล้วค่อยต่อ อาจจะไม่สามารถฟันธงคำตอบที่ดีที่สุดได้ เพราะเป็นเรื่องที่มีปัจจัยเฉพาะบุคคลประกอบ แต่สามารถประเมินได้จากปัจจัยพื้นฐานดังนี้

  • การลดความเสี่ยงในการลืมต่อประกัน การต่อประกันก่อนหมดอายุจะช่วยลดความเสี่ยงในการลืมต่อประกันได้ และประกันจะให้ความคุ้มครองต่อเนื่อง ไม่มีช่องว่างให้เกิดความเสี่ยง ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะได้ใช้รถในขณะที่ประกันสิ้นสุดความคุ้มครองไปแล้ว
  • การได้รับข้อเสนอพิเศษจากบริษัทประกัน บางบริษัทประกันอาจมีข้อเสนอพิเศษสำหรับผู้ที่ต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า เช่น ส่วนลดต่อเบี้ยประกันล่วงหน้า การเพิ่มความคุ้มครอง หรือการให้คูปองส่วนลดที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่ เป็นต้น
  • การตรวจสอบและเปรียบเทียบประกัน การต่อประกันก่อนหมดอายุจะช่วยให้เรามีเวลามากขึ้นในการตรวจสอบและเปรียบเทียบแผนประกันจากบริษัทต่าง ๆ เพื่อหาประกันที่เหมาะสมกับความต้องการในการใช้งานของเรา
  • การป้องกันปัญหาทางกฎหมาย ในยุคปัจจุบันการต่อประกันรถยนต์มักจะทำพร้อมกับการต่ออายุพรบ. รถยนต์ ทำให้เราไม่ลืมที่จะต่อพรบ. ซึ่งเป็นประกันภัยภาคบังคับที่รถทุกคันต้องทำ การขับขี่โดยไม่มีพรบ. นี้ เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งอาจทำให้เราเสียค่าปรับ หรือมีปัญหาใหญ่ตามมาในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ
  • ต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้าได้กี่เดือน

    การต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า ขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัทประกันแต่ละแห่ง แต่โดยทั่วไปแล้วจะสามารถต่อล่วงหน้าได้ประมาณ 1-3 เดือน โดยทางบริษัทประกันมักจะมีการโทรแจ้ง หรือส่งจดหมายพร้อมข้อเสนอใหม่มาล่วงหน้า ให้คุณตรวจสอบข้อเสนอใหม่อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจแจ้งต่ออายุประกันทุกครั้ง

    รู้หรือไม่สาเหตุที่เคลมประกันไม่ได้ เพราะความคุ้มครองสิ้นสุดแค่ 16.30 น. เท่านั้น

    มีหลายคนที่ไม่รู้ว่า ความคุ้มครองของประกันรถยนต์ไม่ได้สิ้นสุดในเวลาเที่ยงคืน แต่จะสิ้นสุดตอน 16.30 น. ของวันที่ระบุในกรมธรรม์ หากเกิดอุบัติเหตุหลังจากเวลานี้ จะไม่สามารถเคลมประกันได้ทุกกรณี ซึ่งหลายคนพลาดตรงจุดนี้มาแล้ว ดังนั้นการต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้าจึงเป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อป้องกันความเสี่ยงนี้

    จะเห็นได้เลยว่า การต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้าไม่เพียงช่วยให้เรามีความคุ้มครองต่อเนื่อง แต่ยังช่วยป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการหมดอายุของประกันในช่วงเวลาที่เราไม่ทันสังเกต จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ เพื่อลดความเสี่ยงในการลืมต่อประกัน รวมถึงอาจจะได้รับข้อเสนอพิเศษจากบริษัทประกันมากขึ้นด้วย


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ