FTREIT เสิร์ฟโซลูชันใหม่ตอบสนองดีมานด์ลูกค้า ออกแบบและพัฒนาโรงงานด้วยมาตรฐานอาคารเขียวเป็นรายแรกของกองทรัสต์อุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2024 09:17 —ThaiPR.net

FTREIT เสิร์ฟโซลูชันใหม่ตอบสนองดีมานด์ลูกค้า ออกแบบและพัฒนาโรงงานด้วยมาตรฐานอาคารเขียวเป็นรายแรกของกองทรัสต์อุตสาหกรรม

ปกติแล้วกองทรัสต์เพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ (REIT) จะเน้นลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่พัฒนาเสร็จแล้ว มีอัตราการเช่าสูงและสามารถสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ กระนั้น กองทรัสต์สามารถพัฒนาโครงการที่สร้างขึ้นใหม่ (Greenfield) ที่มีมูลค่าโครงการไม่เกิน 10% ของมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทรัสต์ได้ โดยทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ หรือ "FTREIT" เป็นกองทรัสต์อุตสาหกรรมรายแรกของไทยที่ลงทุนในโครงการ Greenfield รวมถึงพัฒนาอาคารและสร้างส่วนต่อขยายอาคารจากพื้นที่เดิม (Brownfield)

นายธนะรัชต์ บุญญะโกศล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล รีท แมนเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ "FIRM" ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ FTREIT กล่าวว่า บริษัทเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ และตอบสนองลูกค้าชั้นนำที่ต้องการขยายธุรกิจควบคู่กับการสร้างความยั่งยืน โดยยกระดับทรัพย์สินให้มีความโดดเด่นผ่านการออกแบบและพัฒนาโรงงานและคลังสินค้าที่ยึดความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) และหลักอาคารอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานอาคารเขียว เป็นไปตามเป้าหมายของกลุ่มเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้และของโลกสู่ Net Zero Carbon ภายในค.ศ.2050 อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มคุณค่าของทรัพย์สินภายใต้การบริหารงานของ FIRM เพื่อสร้างอัตราผลตอบแทนที่ดีให้ FTREIT ในระยะยาว

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทได้ส่งมอบอาคารใหม่ให้ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมการบินที่เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (New S-Curve) ซึ่งได้ลงทุนทั้งโครงการ Greenfield และ Brownfield ในอีอีซีที่เป็นทำเลศักยภาพ รวมพื้นที่กว่า 5,100 ตร.ม. อาคารเป็นแบบสร้างตามความต้องการของลูกค้า (Built-to-Suit) และแบบสร้างตามฟังก์ชันพร้อมใช้ (Built-to-Function) ผ่านการดีไซน์ที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์แบรนด์ลูกค้า มีความลงตัวทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและฟังก์ชันต่าง ๆ พร้อมทั้งสอดรับกับลักษณะการใช้งานตามธุรกิจของลูกค้าโดยเฉพาะ โดยการลงทุนดังกล่าวจะทำให้ FTREIT เติบโตอย่างมีศักยภาพ สามารถสร้างรายได้ค่าเช่าด้วยสัญญาเช่าระยะยาวกับกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ  

ทั้งสองโปรเจ็คมีความโดดเด่นอย่างมากด้านการออกแบบและก่อสร้างตามแนวทางความยั่งยืน ตั้งแต่การเลือกวัสดุก่อสร้างที่มีส่วนผสมของวัสดุรีไซเคิล, หลังคาที่มีค่าสะท้อนรังสีจากดวงอาทิตย์ในระดับสูง ป้องกันความร้อนเข้าสู่อาคาร, หลอดไฟ LED เพื่อประหยัดพลังงาน, สีและสารเคลือบที่มีสารระเหยระดับต่ำ, สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำที่ลดการใช้น้ำได้กว่า 54% รวมถึงคัดแยกขยะจากการก่อสร้างแล้วนำไปรียูสและรีไซเคิลมากกว่า 75% เป็นต้น โดยอาคารอยู่ระหว่างการขอรับรองมาตรฐาน TREES (Thai's Rating of Energy and Environmental Sustainability) ของสถาบันอาคารเขียวไทย (TGBI)

ขณะเดียวกัน กองทรัสต์ได้อัปเกรดอาคารเดิมทั้งการประหยัดพลังงานและการดูแลสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการยกระดับคุณภาพอาคาร (Asset Enhancement Initiative Plus: AEI Plus) สอดรับนโยบายของกองทรัสต์ที่ให้ความสำคัญกับประเด็น ESG (Environment, Social, Governance) และการพัฒนาอาคารอุตสาหกรรมตามมาตรฐานความยั่งยืนระดับประเทศและสากล ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์ของผู้เช่าที่มีความต้องการอาคารเขียวเพิ่มขึ้น

"FIRM มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการกองทรัสต์ พร้อมการบริการที่เข้าใจถึงอินไซต์และตอบสนองดีมานด์ที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยลูกค้าขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง โดยความสำเร็จจากการบริหารจัดการกองทรัสต์อย่างมีประสิทธิภาพ และดำเนินโครงการ Greenfield และ Brownfield ได้สร้างความโดดเด่นและตอกย้ำให้เห็นถึงความเป็นผู้นำกองทรัสต์อุตสาหกรรมของ FTREIT ที่สอดรับกับทิศทางด้านความยั่งยืน พร้อมทั้งสร้างการเติบโตของทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการ และสร้างความหลากหลายในการหาจัดหาผลประโยชน์ให้กับกองทรัสต์ในระยะยาว" นายธนะรัชต์กล่าวสรุป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ