KBTG จัดอีเวนท์แห่งปี KBTG Techtopia โชว์เคสนวัตกรรม ผนึกความร่วมมือกับผู้นำด้าน AI ระดับโลก พร้อมชูบทบาทไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางของเทคโนโลยีแห่งอนาคต

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 26, 2024 11:28 —ThaiPR.net

KBTG จัดอีเวนท์แห่งปี KBTG Techtopia โชว์เคสนวัตกรรม ผนึกความร่วมมือกับผู้นำด้าน AI ระดับโลก พร้อมชูบทบาทไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางของเทคโนโลยีแห่งอนาคต

กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) จัดงาน KBTG Techtopia เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เพื่อกระตุ้นความคิดและจุดประกายทักษะใหม่ ๆ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิกว่า 70 ท่านจากทั่วโลกและผู้ร่วมงานอีกกว่า 2,500 คน ตอกย้ำการเป็นเวทีชั้นนำของประเทศไทยสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยี พร้อมส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางของเทคโนโลยีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของงาน KBTG Techtopia เมื่อปีที่แล้ว ในปีนี้ได้ยกระดับงานขึ้นอีก ด้วยการย้ายสถานที่จัดงานจากตึก KBTG มายังใจกลางกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 ซึ่ง KBTG ได้พลิกโฉมบริเวณสามย่านมิตรทาวน์ ชั้น 5 ทั้งชั้น เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้มาสัมผัสเทคโนโลยีสุดล้ำและร่วมวงสนทนาจุดประกายความคิด โดยยังคงมุ่งเน้นไปที่ AI เป็นหลัก นอกจากนี้ ยังหยิบยกประเด็นที่นอกเหนือจากเรื่องเทรนด์ ด้วยการคัดสรรหัวข้อที่มีการหารือกันในเวทีระดับโลก เช่น การบริหารความเสี่ยง กลยุทธ์ระดับชาติ และการใช้งาน AI อย่างมีจริยธรรม (AI Ethics) ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่สุดที่อยากจะสื่อสาร คือการที่ AI จะไม่ได้เข้ามาลดบทบาทของมนุษย์ลงหรือเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้ แต่กลับจะยิ่งทำให้ความสำคัญของมนุษย์เพิ่มมากขึ้นในอนาคต เสมือนมนุษย์เป็นวาทยกรผู้ควบคุมวงดนตรี ซึ่งท้ายสุดแล้วเบื้องหลัง AI ต้องมีมนุษย์อยู่เสมอ

งาน KBTG Techtopia ครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม "A Blast From the Future" โดย KBTG มุ่งนำเสนอความเป็นไปได้ใหม่ ๆ จากการปลดล็อกของเทคโนโลยี รวมถึงชี้ให้เห็นถึงผลกระทบทั้งเชิงบวกและเชิงลบ พร้อมกันนี้ได้เชิญผู้ที่มีบทบาทด้านการกำหนดนโยบายของไทยและตัวแทนจากสถาบันระดับโลกมาร่วมแบ่งปันแผนปฏิบัติการและวาดภาพวิสัยทัศน์แห่งอนาคตไปด้วยกัน หนึ่งในวิทยากรหลักคือ Dr. Andrew Ng, Managing General Partner ของ AI Fund ผู้ก่อตั้ง DeepLearning AI ผู้ร่วมก่อตั้ง Coursera และผู้ที่ได้รับการขนานนามจากนิตยสาร Time ว่าเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกด้าน AI

ในช่วงการกล่าวปาฐกถา Dr. Andrew Ng ได้อธิบายถึงการพัฒนาอย่างรวดเร็วของ AI ที่กำลังกลายเป็นเทคโนโลยีสารพัดประโยชน์ (General-purpose Technology) ดังเช่นไฟฟ้า นอกจากโอกาสใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นแล้ว เขายังได้กล่าวถึงประเด็นของความเสี่ยงที่ไม่ได้มาจากตัวเทคโนโลยีเอง แต่จากเลือกการประยุกต์ใช้งาน ขณะเดียวกันเขาได้ชูโอกาสการประยุกต์ใช้ AI ของประเทศไทย ทั้งการท่องเที่ยว สาธารณสุข และเกษตรกรรม การปรากฏตัวของ Dr. Andrew บนเวที KBTG Techtopia เกิดขึ้นหลังจากการประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่าง AI Fund กับ KXVC ซึ่งเป็นบริษัท Venture Capital ของ KBTG โดยมีเป้าหมายในการสร้างสตาร์ทอัพด้าน AI และเสริมสร้างระบบนิเวศที่เข้มแข็งของทั้งสองฝ่าย ในระหว่างการมาเยือนไทยของเขา KBTG และ Dr. Andrew ยังได้ต่อยอดความร่วมมือด้าน AI และการศึกษาผ่านอีก 2 โครงการ ได้แก่

  • KBTG, DeepLearning.ai และสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT) ในการดำเนินโครงการ KBTG.AI Kampus เพื่อส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้าน AI ของไทย
  • KBTG, AI Fund และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ในการศึกษาโซลูชันและแนวทางการนำเทคโนโลยี AI มาใช้เพื่อพัฒนาระบบการศึกษาของเยาวชนในประเทศไทย

การเสวนาภายในงาน KBTG Techtopia ปีนี้ได้จัดให้มีหัวข้อที่หลากหลายมากขึ้น ไม่จำกัดเฉพาะหัวข้อด้าน AI โดยมีการกล่าวถึงเทคโนโลยีเกิดใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Machine Learning, Blockchain, Web3, Quantum Computing, Cyber Security, ESG และอีกมากมาย ผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม เช่น Microsoft, AWS, Google Cloud, IBM และ Cisco เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับ The Secret Sauce จัดเซสชั่นครึ่งวัน เพื่อนำเสนอนวัตกรรมและธุรกิจอันน่าทึ่งของคนไทย ทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพที่แท้จริงของประเทศ งานโดยรวมจึงประกอบด้วยเวทีเสวนา 3 เวที เวิร์คช็อป 6 สถานี และโซนนิทรรศการนวัตกรรมที่รวบรวมโปรเจคสุดล้ำของ KBTG และพันธมิตรมาจัดแสดง รวมถึง KASIKORN VISION INFORMATION TECHNOLOGY หรือ K-Tech สำนักงานประจำประเทศจีนของ KBTG ที่ได้เดินทางจากเซินเจิ้นเพื่อมาร่วมงานโดยเฉพาะ

ทั้งนี้ รายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายบัตรเข้าร่วมงานหลังหักค่าใช้จ่าย ทาง KBTG จะมอบให้กับสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงการ OpenThaiGPT ที่มุ่งเน้นการยกระดับประสิทธิภาพของโมเดลภาษาไทยขนาดใหญ่ (Thai LLM) และปรับปรุงการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น สอดคล้องกับพันธกิจของ KBTG ในการส่งเสริมการเรียนรู้และสนับสนุนการเติบโตด้าน AI โดยปัจจุบันรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 681,000 บาท และจะมีการสบทบเพิ่มจากยอดจำหน่ายบัตรรีรัน

นายเรืองโรจน์กล่าวปิดท้ายว่า "เราหวังว่างาน KBTG Techtopia จะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญ ที่ KBTG ได้ร่วมผลักดันและยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งยังส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางของเทคโนโลยีแห่งอนาคต การได้บุคคลที่มีชื่อเสียงอย่าง Dr. Andrew Ng มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนนับพันในประเทศไทยเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่างาน KBTG Techtopia คือสถานที่ที่สาวกเทคโนโลยีจะพลาดไม่ได้ การจัดงานในปีหน้าจะใหญ่ยิ่งกว่าเดิม และเราตั้งตารอที่จะพาทุกคนออกเดินทางสำรวจอนาคตอีกครั้ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ