ผลงานสีทาบ้านลดอุณหภูมิ ของนักวิจัย สวทช. คว้าผลงานที่น่าลงทุนที่สุดปี 67 และ NomadML คว้าผลงานนำเสนอยอดเยี่ยม ชวนร่วมงาน Thailand Tech Show เปิดประตูสู่โอกาสใหม่ ในโลกธุรกิจเทคโนโลยี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2024 12:22 —ThaiPR.net

ผลงานสีทาบ้านลดอุณหภูมิ ของนักวิจัย สวทช. คว้าผลงานที่น่าลงทุนที่สุดปี 67 และ NomadML คว้าผลงานนำเสนอยอดเยี่ยม ชวนร่วมงาน Thailand Tech Show เปิดประตูสู่โอกาสใหม่ ในโลกธุรกิจเทคโนโลยี

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ผนึกกำลังร่วมพันธมิตร จัดงาน Investment Pitching ในงาน Thailand Tech Show 2024 Science for Exponential Growth: Tech to Biz ยกระดับผู้ประกอบการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม เพื่อต่อยอดธุรกิจ พร้อมพบปะและเจรจาธุรกิจกับเจ้าของผลงานวิจัยโดยตรง ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ตั้งแต่ 09.00-20.00 น. ที่ ฮอลล์ 1-4 (โซนD) ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สำหรับเวทีการนำเสนอผลงานวิจัยเด่นที่น่าลงทุน (Investment Pitching) ในปีนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 8 ผลงานจาก สวทช. 5 ผลงาน และพันธมิตร 3 ผลงาน ซึ่งผลปรากฏว่ารางวัลผลงานที่น่าลงทุนที่สุดประจำปี 2567 จากการโหวตจากนักลงทุนและประชาชนที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ ผลงาน Nano Cool Paint สีทาภายนอกเพื่อลดอุณหภูมิพื้นผิว จากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สวทช. ของ ดร. ศรัณย์ อธิการยานันท์ ซึ่งผลงาน Nano Cool Paint เป็นสีทาภายนอกเพื่อลดอุณหภูมิพื้นผิว เนื่องจากในอนาคตที่อุณภูมิโลกจะร้อนขึ้น การจะหลบร้อนในบ้านหรืออาคารจะต้องไม่ร้อนตาม ประกอบกับค่าไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้น การเปิดแอร์แม้ช่วยลดความร้อน แต่ค่าไฟก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น วิธีที่จะลดอุณหภูมิพื้นผิวโดยไม่ต้องพึ่งการใช้ไฟฟ้า ด้วยการใช้ทาสีภายนอกเพื่อให้อุณภูมิภายในลดลง แต่ให้ประสิทธิภาพแตกต่างจากสีในท้องตลาดทั่วไปให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดได้ถึง 94 % จึงเป็นที่มาของผลงาน Nano Cool Paint

"สีทาภายนอกเพื่อลดอุณหภูมิพื้นผิว Nano Cool Paint อาศัยหลักการทางธรรมชาติจากแมลงปีกแข็งสีขาว "Coolest" ที่มีคุณสมบัติตัวเย็นที่สุดแม้จะเดินในทะเลทราย จากการศึกษาปรากฏการณ์ของแมลงตัวนี้พบว่า สามารถทำความเย็นทางรังสี ซึ่งมีกระบวนการอยู่ 2 อย่าง คือ การสะท้อนแสงอาทิตย์และการแผ่รังสีออกสู่ชั้นบรรยากาศ จึงได้พัฒนาสู่อนุภาคนาโนปรับขนาดให้มีประสิทธิภาพการทำความเย็น สามารถใช้ในสีได้ โดยจุดเด่นของ  Nano Cool Paint ช่วยลดความร้อนจากดวงอาทิตย์ จาก 86% เป็น 94% เพิ่มการปล่อยความร้อนจาก 90% เป็น 93% และเมื่อทดสอบภาคสนามเปรียบเทียบกับสินค้าทั่วไปพบว่า ลดอุณภูมิพื้นผิวได้ดีกว่าสีทั่วไป 3-4 องศา นอกจากนี้ ยังช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ดีกว่าสีทั่วไปถึง 15% โดยอนุภาคนาโนใช้การผลิตสีทั่วไปแบบมาตรฐาน ใช้งานง่าย ทาสะดวก แห้งไว อนุภาคนาโนยังสามารถใช้ได้ในสีหลากหลายชนิดนอกจากสีทาอาคาร" ดร. ศรัณย์กล่าว พร้อมชี้ว่า ปัจจุบัน Nano Cool Paint อยู่ระหว่างเสาะหาผู้รับถ่ายทอดเทคโนโลยี ทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมสีทาบ้าน รวมถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับรางวัลผลงานที่นำเสนอดีที่สุด ได้แก่ ดร. ธีศิษฏ์ ลีลาสวัสดิ์สุข นักวิจัยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค-สวทช.) คว้ารางวัล "ผลงานที่นำเสนอได้ดีที่สุด (The best presentation)" จากการนำเสนอผลงาน NomadML แพลตฟอร์ม AI ที่พัฒนาขึ้นสำหรับงานทางด้าน Computer vision ซึ่งนำมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมที่มีความต้องการในการตรวจสอบการผลิตเพิ่มขึ้น เช่น  QC รอยเชื่อม สีว่ามีรอยหรือไม่ การทำงานบนแผงโซล่าเซลล์ เป็นต้น แต่สำหรับอุตสาหกรรมบางส่วนยังมีความรู้สึกยุ่งยากในการนำ AI ไปใช้ เพราะต้องใช้คน ในการเขียนโค้ด เทรนโมเดล และนำออกไปใช้

จุดเด่นของ NomadML คือ ใช้งานง่าย ไม่ต้องเขียนโค้ด แค่มีข้อมูลในมือก็สามารถเปลี่ยนข้อมูลเป็น AI ด้วย NomadML เทรนโมเดลเองได้ สามารถเลือกพารามิเตอร์ที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ มีการแสดงรายละเอียดว่าแม่นยำเพียงใด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน รองรับการใช้งานในองค์กร ราคาเป็นมิตรช่วยลดต้นทุนทางการผลิต และคุ้มค่า

ทั้งนี้ประชาชนแลผู้ประกอบการที่สนใจสามารถเข้าชมพบกับผลงานที่โดดเด่นของนักวิจัยไทย ผลงานวิจัยที่มีความพร้อมในการถ่ายทอดผลงานให้กับผู้ประกอบการที่กำลังมองหาโอกาสใหม่ ๆ รวมถึงช่องทางในการทำธุรกิจเทคโนโลยี สามารถเข้าชมงาน Thailand Tech Show ภายในงาน อว.แฟร์ ได้ตั้งแต่วันนี้ - 28 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (โซน D)

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ https://www.nstda.or.th/thailandtechshow/2024/ หรือ https://www.facebook.com/NSTDATHAILAND/ และเว็บไซต์ www.mhesifair.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ