AnyMind Group เผยแพร่รายงานข้อมูลเชิงลึกของตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฉบับแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 26, 2024 15:08 —ThaiPR.net

AnyMind Group เผยแพร่รายงานข้อมูลเชิงลึกของตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฉบับแรก

AnyMind Group [TSE:5027] บริษัทผู้ให้บริการชุดซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชั่นสำหรับการดำเนินธุรกิจ (BPaaS) สำหรับการตลาด อีคอมเมิร์ซ และดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น เผยแพร่ "รายงานตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" ฉบับแรก ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกโดยผู้เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซของบริษัทจากหลายประเทศ อาทิ ประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และสิงคโปร์ รายงานนี้นำเสนอการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของตลาด พฤติกรรมของผู้บริโภค และเทรนด์ด้านเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซปัจจุบันในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์เพื่อปรับกลยุทธ์ให้สอดรับกับเทรนด์ของผู้บริโภค

ข้อมูลจากสำนักงานการค้าระหว่างประเทศ (ITA) ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริการะบุว่าตลาอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่เติบโตรวดเร็วที่สุด และคาดว่าจะเติบโตจาก 194 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเป็น 330 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568 ซึ่งเป็นจุดหมายสำคัญสำหรับแบรนด์ที่ต้องการขยายธุรกิจในระดับสากล 

รายงานนี้เผยข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ 3 ประการเกี่ยวกับการพัฒนาตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีใจความสำคัญดังนี้ 

1. นำหน้าตลาดด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีช่วยส่งเสริมตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นอย่างมาก โดยเปลี่ยนแปลงความชอบและพฤติกรรมการช้อปปิ้งของผู้บริโภค 

  • การขายสินค้าผ่านมือถือและโซเชียลมีเดีย: ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีพฤติกรรม "mobile-first" ที่มักจะซื้อสินค้าผ่านอุปกรณ์มือถือเป็นส่วนใหญ่ ยกตัวอย่างในประเทศไทย สมาร์ทโฟนได้กลายเป็นเครื่องมือหลักสำหรับการซื้อสินค้าออนไลน์ ผู้บริโภคคาดหวังประสบการณ์การซื้อสินค้าที่สะดวกและราบรื่น จะเห็นได้ว่าการค้าขายผ่านโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้นมีผลอย่างมากต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่ผู้ใช้งานสามารถทำการซื้อสินค้าภายในแอปพลิเคชั่นได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และยังเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่น

เทคโนโลยีเอไอกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ: เอไอมีบทบาทสำคัญอย่างมากสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำหน้าที่ในการช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เช่น ความชอบ พฤติกรรม คำติชม และความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งช่วยเพิ่มประสบการณ์การซื้อสินค้าของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เจ้าของธุรกิจอีคอมเมิร์ซสามารถนำข้อมูลจากทุกขั้นตอนของการซื้อสินค้ามาปรับใช้และปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ รวมทั้งวางกลยุทธ์การตลาดเพื่อเพิ่มยอดขาย

2. ลักษณะตลาดที่ไม่เหมือนใครการซื้อ-ขายผ่านโซเชียลมีเดียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแบบไม่มีที่สิ้นสุดทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ละตลาดก็มีลักษณะเฉพาะตัวและมีการเจาะจงผู้บริโภคในกลุ่มที่ต่างกัน

  • ประเทศไทย: คนไทยยินดีจะซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และคาดหวังประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีและบริการด้านการขนส่งรวดเร็ว
  • อินโดนีเซีย: ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายในการซื้อสินค้าออนไลน์ "บริการจัดส่งภายในวันเดียว (Same-day delivery)" และ "บริการจัดส่งฟรี (Free shipping)" เป็นที่นิยมอย่างมาก
  • เวียดนาม: ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคุณภาพและความน่าเชื่อถือของสินค้า โดยเฉพาะสินค้าประเภทความงามและอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ด้วยความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ผู้บริโภคจึงสนใจในผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงกิจกรรม CSR ของแบรนด์ต่าง ๆ มากขึ้น

3. บริการโลจิสติกส์ที่รวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญเพื่อรับมือกับปัจจัยด้านภูมิศาสตร์ที่ซับซ้อนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลายแบรนด์กำลังพัฒนาบริการโลจิสติกส์อย่างรวดเร็ว เช่น การใช้ระบบเก็บข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์อย่าง RFID และระบบการจัดการโลจิสติกส์แบบครบวงจร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและความแม่นยำในการจัดส่ง ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการการจัดส่งที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

สามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่ https://anymindgroup.com/th/report/ec-sea-report-2024


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ