สถานีพัฒนาที่ดินตาก ปลูกต้นรวงผึ้ง 720 ต้นเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวทั่วไป Friday July 26, 2024 15:17 —ThaiPR.net

สถานีพัฒนาที่ดินตาก ปลูกต้นรวงผึ้ง 720 ต้นเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

กรมพัฒนาที่ดิน โดยสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 9 จัดพิธีปลูกต้นรวงผึ้งเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ สถานีพัฒนาที่ดินตาก อำเภอเมือง จังหวัดตาก โดยมีนายวิรุธ คงเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 9 เป็นประธาน นายวิษณุ พิมพ์บำรุง ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินตาก กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดตาก กำลังพลจากกรมทหารราบที่ 14 เจ้าหน้าที่ หมอดินอาสา นักเรียน นักศึกษา และประชาชน พร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลืองและร่วมปลูกต้นรวงผึ้ง จำนวน 720 ต้น ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำพระองค์รัชกาลที่ 10 พร้อมปลูกหญ้าแฝกรอบทรงพุ่มเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ ภายในสถานีพัฒนาที่ดินตาก เพื่อเป็นการอนุรักษ์ดินและน้ำ และสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งให้มีความตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรดินและน้ำ ภายใต้ทรัพยากรดินที่มีอยู่อย่างจำกัด เพื่อร่วมกันปกปักพันธุกรรมพืชให้มีความยั่งยืนต่อไป

ต้นรวงผึ้ง เป็นต้นไม้ไทยแท้อันทรงคุณค่า เป็นต้นไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องจากดอกรวงผึ้งจะออกดอกในช่วงเดือนพระบรมราชสมภพ ส่วนสีเหลืองของดอกรวงผึ้งยังเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพอีกด้วย นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงปลูกต้นรวงผึ้งไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่พระองค์เสด็จฯ ไปประกอบพระราชกรณียกิจ เพื่อพระราชทานไว้ให้เป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่านและเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร กิจกรรมในครั้งนี้ ยังช่วยสร้างการมีส่วนร่วมและเชื่อมความสัมพันธ์ของทุกภาคส่วนในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ช่วยลดภาวะโลกร้อน ก่อให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่ดี รวมทั้งเพิ่มแปลงสาธิต และแหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ดินและน้ำในสถานีพัฒนาที่ดินตาก เพื่อให้ชุมชน เกษตรกร นักเรียน นักศึกษา หน่วยงาน และผู้ที่สนใจ เข้ามาศึกษาดูงาน สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดในพื้นที่ของตนเองได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ