ล้นหลาม! นร.ม.ปลายทั่วภาคใต้กว่า 2,600 คน ร่วมโครงการรู้ TCAS 68 ก่อนใครกับ ม.วลัยลักษณ์

ข่าวทั่วไป Friday July 26, 2024 17:29 —ThaiPR.net

ล้นหลาม! นร.ม.ปลายทั่วภาคใต้กว่า 2,600 คน ร่วมโครงการรู้ TCAS 68 ก่อนใครกับ ม.วลัยลักษณ์

นักเรียน ม.ปลายทั่วภาคใต้กว่า 2,600 คน เข้าร่วมโครงการรู้ TCAS 68 ก่อนใครกับ ม.วลัยลักษณ์ โดยผู้จัดการระบบ TCAS จาก ทปอ.ร่วมแนะแนวระบบการรับสมัครด้วยตนเอง พร้อมเปิดตลาดนัดหลักสูตรแนะเทคนิคเตรียม Portfolio ให้พร้อมยื่นสมัครรอบแรก 9 กันยายนนี้

วันนี้ (26 กรกฎาคม 2567) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) โดยศูนย์บริการการศึกษา ร่วมกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) จัดโครงการรู้ TCAS 68 ก่อนใครกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อเป็นแนวทางให้นักเรียนชั้น ม.ปลายทั่วภาคใต้ ตลอดจนอาจารย์แนะแนว ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อใช้ในการสมัครเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา โดยมีนักเรียน คณะครูอาจารย์จากโรงเรียนในจังหวัดนครศรีธรรมราชและทั่วภาคใต้เข้าร่วมกว่า 2,600 คน จาก 56 โรงเรียน 12 จังหวัดภาคใต้ ณ หอประชุมใหญ่อาคารไทยบุรี และกลุ่มอาคารเรียนรวม

โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ เป็นประธานกล่าวเปิดงานและและบรรยายพิเศษ เรื่อง "มุ่งเป้าอย่างท้าทาย เรียนให้ประสบความสำเร็จและมีความสุข"และการบรรยายพิเศษ เรื่อง "ระบบการรับสมัคร TCAS 68" โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบ TCAS ทปอ.

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า ขอต้อนรับนักเรียนและครูแนะแนวจากโรงเรียนต่าง ๆ ทั้ง 12 จังหวัดภาคใต้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และนับเป็นครั้งแรกที่ รองศาสตราจารย์ ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบ TCAS ของ ทปอ.จะได้บรรยายเกี่ยวกับระบบการรับสมัคร TCAS 68 ให้นักเรียนระดับชั้น ม.ปลายได้รับฟัง และได้รับความสนใจจากนักเรียนเป็นจำนวนมาก ขอขอบคุณท่านเป็นอย่างยิ่งที่เห็นความสำคัญและมาร่วมให้ความรู้กับนักเรียนในวันนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนทุกคนจะได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะสิ่งที่นักเรียนทุกคนคาดหวังคือการได้เรียนในหลักสูตรที่ใช่ มหาวิทยาลัยที่ชอบ และขอขอบคุณศูนย์บริการการศึกษาและผู้เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักเรียนทุกคนที่จะเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นีรนาท แก้วประเสริฐ ระฆังทอง ผู้อำนวยการศูนย์บริการการศึกษา มวล. กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ศูนย์บริการการศึกษา ได้มองเห็นความสำคัญว่านักเรียนทั่วภาคใต้ทั้งหมดควรมีความรู้เรื่องระบบ TCAS เพื่อการสมัครเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย จึงขอความร่วมมือไปยัง ทปอ. โดยได้รับเกียรติอย่างสูงยิ่งจากผู้จัดการระบบ TCAS มาให้ความรู้กับนักเรียนทั่วภาคใต้ด้วยตนเองในครั้งนี้ และยังเป็นที่ยินดียิ่งที่ได้รับการตอบรับจากนักเรียนชั้น ม.ปลายทั่วภาคใต้ทั้ง 12 จังหวัด สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 2,600 คน จนล้นห้องประชุมไทยบุรี และต้องขยายที่นั่งไปยังอาคารเรียนรวม 5 และอาคารเรียนรวม 7

ผู้อำนวยการศูนย์บริการการศึกษา กล่าวต่อว่า การดูแลนักเรียนทั่วภาคใต้ให้มีที่เรียนในหลักสูตรที่ใช่มหาวิทยาลัยที่ชอบ นับเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจของมหาวิทยาลัย ดังนั้น มวล.ได้จัดกิจกรรมในลักษณะนี้มาอย่างต่อเนื่องนับเป็นปีที่ 3 แต่ที่ผ่านมายังไม่มีกิจกรรมเปิดบ้าน เปิดตลาดนัดหลักสูตร ปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่ทั้ง 54 หลักสูตรการเรียนการสอนของ มวล. ทั้งกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสังคมศาสตร์ ได้ร่วมกันเปิดบ้าน (Open House) ผ่านตลาดนัดหลักสูตร โดยนักเรียนจะได้พูดคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษา นักวิชาการ ของแต่ละหลักสูตรและนักเรียนบางส่วนได้เตรียม Portfolio มาเพื่อให้อาจารย์ในหลักสูตรที่ตนสนใจ ได้ให้คำแนะนำ วันที่ 9 กันยายน 2567 นี้จะได้พร้อมมายื่นสมัครได้เลย

อาจารย์กัญญานี บุญเรืองขาว ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสตรีพัทลุง จ.พัทลุง หนึ่งในอาจารย์ที่พานักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับนักเรียน ซึ่ง มวล.เป็นมหาวิทยาลัยแรก ๆ ที่จัดกิจกรรมแบบนี้ให้นักเรียนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร TCAS ตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งวันนี้คุณครูได้พานักเรีนมาเข้าร่วมจำนวนหนึ่ง นักเรียนทุกคนตื่นเต้นที่จะได้มารับฟังข้อมูลจากผู้จัดการระบบ TCAS และหลังจากรับฟังการบรรยายจากท่านอธิการบดีและได้ร่วมกิจกรรมแล้วรู้สึกประทับใจมาก อยากให้มีกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ทุกปี เพราะการให้นักเรียนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารและได้มาสัมผัสบรรยากาศจริง ๆ ของมหาวิทยาลัย ได้เยี่ยมชมและได้รู้จักทั้งอธิการบดี คณบดี ครูอาจารย์ ตลอดจน พี่ ๆ นักศึกษาและบุคลากร เป็นการสร้างความประทับใจเบื้องต้นและมีส่วนสำคัญในการช่วยตัดสินใจเลือกเรียนต่อให้กับนักเรียนที่สนใจมหาวิทยาลัยแห่งนี้ด้วย

นางสาวเสาวลักษณ์ ควนวิลัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิเชียรมาตุ จ.ตรัง ได้บอกเล่าความประทับใจในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า เป็นกิจกรรมที่ทำให้ได้ความรู้มากกว่าเดิมและเป็นแนวทางในการเลือกเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ทำให้รู้ข้อมูลของการรับสมัครในแต่ละรอบจากผู้จัดการระบบ TCAS โดยตรง ซึ่งเป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่สุดแล้ว โดยส่วนตัวตนเองมีความตั้งใจอยากเรียนทันตแพทย์ และสนใจวิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์นานาชาติของ มวล.ด้วย และจะนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวกับอนาคตของตนเอง

"ขอขอบคุณ มวล.ที่จัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ให้พวกหนูได้รับความรู้ เพราะมันสำคัญจริง ๆ ต่อการที่พวกหนูจะนำไปใช้สมัครเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยค่ะ"

นายสาธิต สุขาทิพย์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช กล่าวถึงความรู้สึกในการเข้าร่วมกิจกรรมว่า รู้สึกดีใจมากที่ มวล.ได้เปิดโอกาสให้นักเรียนในจังหวัดภาคใต้ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ทั้งของมหาวิทยาลัยเอง และข้อมูลระบบ TCAS ซึ่งถือเป็นโอกาสพิเศษที่หาได้ยาก ที่เราจะได้มีโอกาสรับฟังข้อมูลเหล่านี้โดยตรงจากผู้จัดการระบบ TCAS และหลังจากรับฟังการบอกเล่าเรื่องราวการพัฒนาและความสำเร็จในด้านต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย จากท่านอธิการบดีแล้ว ยิ่งรู้สึกประทับใจมหาวิทยาลัยแห่งนี้มากขึ้น และอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ มวล. โดยตนเองสนใจอยากเรียนในสำนักวิชาครุศาสตร์ เอกชีววิทยา ที่มวล.ด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับชมนิทรรศการของหลักสูตรที่ใช่ อาชีพที่ชอบ เรียนรู้เทคนิคการทำ Portfolio ของหลักสูตรต่าง ๆ กิจกรรมสอบสัมภาษณ์ หลักสูตรทางด้านสังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการรับสมัครหลักสูตรทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ พร้อมสิทธิพิเศษให้นักเรียนที่เข้าร่วมในกิจกรรมในวันนี้ สามารถสมัครเรียนฟรีได้ 1 หลักสูตร พร้อมกิจกรรม Campus Tour นั่งรถชมบรรยากาศรอบๆ มหาวิทยาลัย เช่น สวนวลัยลักษณ์ หอชมฟ้า โดมตะบองเพชร สนามกีฬา เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ