ซีพีเอฟ ร่วมมือกับประมงจังหวัดสมุทรสงครามจัด "ลงแขกลงคลอง" ครั้งที่ 5 จัดการปลาหมอคางดำ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 30, 2024 09:55 —ThaiPR.net

ซีพีเอฟ ร่วมมือกับประมงจังหวัดสมุทรสงครามจัด

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ร่วมสนับสนุนสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสงคราม จัดกิจกรรม "ลงแขก ลงคลอง" ครั้งที่ 5 ที่บริเวณคลองย่อยคลองบางบ่อ หมู่ที่ 1 ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ระดมพลังชาวประมง ชุมชน และองค์กรหลายภาคส่วน ลงพื้นที่ช่วยกันจับปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำ โดยมีนายบัณฑิต กุลละวณิชย์ ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมกับตัวแทนจากภาครัฐและเอกชนลงพื้นที่ร่วมสังเกตการณ์ และรับมอบปลากะพงขาว 4,000 ตัวจากนายอดิศร์ กฤษณวงศ์ ผู้บริหารสูงสุดงานรัฐกิจและเอกชนสัมพันธ์ ซีพีเอฟ เพื่อนำมาแก้ปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ และฟื้นฟูระบบนิเวศ

นายบัณฑิต กุลละวณิชย์ ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า กิจกรรมลงแขกลงคลองที่จัดขึ้นในวันนี้ จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 เดินหน้าแก้ปัญหาเชิงรุกจัดการการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำตามมาตรการเร่งด่วนของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยบูรณาการการดำเนินงานผนึกพลังความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชุมชน และองค์กรเอกชน เพื่อเร่งกำจัดปลาหมอคางดำให้ออกจากแหล่งน้ำธรรมชาติและบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของเกษตรกรอย่างรวดเร็ว  การจัดการปัญหาการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำในวันนี้สำเร็จได้จากความร่วมมือที่ดีจากประชาชนในการแจ้งเบาะแสพบปลาแพร่ระบาดหนาแน่น และได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน สำหรับการจัดกิจกรรมทั้ง 4 ครั้งที่ผ่านมาสามารถจับปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำกว่า 780 กิโลกรัม

นายบัณฑิตกล่าวต่อว่า ก่อนและหลังจัดกิจกรรมทุกครั้ง เจ้าหน้าที่ประมงได้เก็บข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ประเมินผลการจัดกิจกรรมทุกครั้ง และติดตามจำนวนปลาหมอคางดำและสัตว์น้ำพื้นถิ่นอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถเห็นผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของคนในชุมชนและเกษตรกรเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ตลอดจนลดผลกระทบต่อสัตว์น้ำท้องถิ่น

นายอดิศร์ กฤษณวงศ์ ผู้บริหารสูงสุดงานรัฐกิจและเอกชนสัมพันธ์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทขานรับนโยบายของรัฐบาลที่ระดมทุกสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนช่วยกันจัดการการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำเชิงรุก ซีพีเอฟได้ร่วมสนับสนุนกับประมงจังหวัดสมุทรสงครามจัดกิจกรรม "ลงแขกลงคลอง" อย่างต่อเนื่อง โดยนำศักยภาพของบริษัทฯ สนับสนุนเครื่องมือจับปลาและกำลังคนร่วมพลังจับปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ และยังได้จัดหาพันธุ์ปลาผู้ล่าสำหรับปล่อยในแหล่งน้ำธรรมชาติ  ซีพีเอฟ ทำงานร่วมกับประมงจังหวัดสงครามมาแล้ว 4 ครั้ง โดยให้การสนับสนุนเครื่องมือจับสัตว์น้ำและกำลังคนมาร่วมอำนวยความสะดวกในการจับปลา ในครั้งนี้ บริษัทยังให้การสนับสนุนสัตว์น้ำผู้ล่า ปลากะพงขาว ขนาด 5 นิ้ว จำนวน 4,000 ตัว สำหรับมอบให้เกษตรกรปล่อยในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำของเกษตรกร

"ที่ผ่านมาซีพีเอฟได้สนับสนุนพันธุ์ปลากะพงขาว รวม 45,000 ตัว แก่ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม และจันทบุรี เพื่อปล่อยเป็นปลาผู้ล่าลงสู่แหล่งน้ำตามแนวทางของกรมประมง และในครั้งนี้บริษัทมอบ 4,000 ตัวให้ประมงจังหวัดสมุทรสงครามเพื่อนำไปมอบให้เกษตรกรเครือข่ายเลี้ยงเพื่อช่วยกำจัดปลาหมอคางดำในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ" นายอดิศร์กล่าว

การสนับสนุนกิจกรรมลงแขกลงคลองของประมงจังหวัดสมุทรสงครามเป็น 1 ใน 5 โครงการการปฏิบัติการเชิงรุกที่ซีพีเอฟร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ มหาวิทยาลัย ชุมชน ภาคประชาสังคม เพื่อเร่งแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำอย่างจริงจังและในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ