เครือซีพี - ซีพีเอฟ และชาวลพบุรี น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 10 จัดโครงการ "สายน้ำยั่งยืน"

ข่าวทั่วไป Tuesday July 30, 2024 10:06 —ThaiPR.net

เครือซีพี - ซีพีเอฟ และชาวลพบุรี น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 10 จัดโครงการ

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ น้อมนำพระราชปณิธาน "สืบสาน รักษา ต่อยอด" ดำเนินโครงการร้อยเรียงความดี จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ฯ เพื่อแสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไทย "ซีพีเอฟ-สายน้ำยั่งยืน" เป็น 1 ใน 10 กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระราชปณิธาน และความตั้งใจอันแน่วแน่ในการทรงงานเพื่อจะสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำ โดยเมื่อ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นายวรวิทย์ เจนธนากุล กรรมการบริหาร ซีพีเอฟ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "ซีพีเอฟ-สายน้ำยั่งยืน"พร้อมด้วย นายชิดชัย บุญพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี ผู้แทนนายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ตัวแทนหน่วยราชการในพื้นที่ อาทิ กอ.รมน.จังหวัดลพบุรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 ผู้อำนวยการสำนักการจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี)ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการน้ำชุมชน สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ(องค์การมหาชน) ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ ฯลฯ คณะผู้บริหารระดับสูงและพนักงานซีพีเอฟ ร่วมกิจกรรมแจกกล้าไม้ให้กับชุมชนในพื้นที่ และปล่อยพันธุ์ปลาซึ่งได้รับการอนุเคราะห์พันธุ์ปลาจากสำนักงานประมงจังหวัดลพบุรี จำนวน 72,000 ตัว ประกอบด้วย ปลาตะเพียน ปลายี่สก และปลานวลจันทร์ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และแสดงความจงรักภักดี น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยจัดกิจกรรมขึ้น ณ บริเวณเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนที่มีความสำคัญที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานนาม อันหมายถึง "เขื่อนแม่น้ำป่าสักที่เก็บกักน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

นอกจากนี้ ซีพีเอฟ น้อมนำแนวพระราชดำริด้านการอนุรักษ์น้ำ มากำหนดเป็น "ยุทธศาสตร์รักษ์น้ำในการดำเนินธุรกิจ" มีส่วนร่วมบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน สร้างความมั่นคงด้านน้ำ ภายใต้แผนการบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอ และจัดการน้ำที่ใช้แล้วไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสังคมรอบด้าน ส่งเสริมการให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องน้ำกับผู้มีส่วนได้เสียตลอดห่วงโซ่คุณค่า "ยุทธศาสตร์รักษ์น้ำด้วยการฟื้นฟูป่า" บริเวณป่าต้นน้ำ ลุ่มน้ำป่าสัก โดยร่วมมือกับกรมป่าไม้ และชุมชน ดำเนินโครงการ "ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง"มาตั้งแต่ปี 2559 รวมถึงการเพื่มพื้นที่ป่าชายเลน เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งธรรมชาติที่ดี มีความหลากหลายทางชีวภาพ โดยร่วมกับองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และชุมชนในพื้นที่ ยุทธศาสตร์รักษ์น้ำร่วมกับสังคม มีแผนการบริหารจัดการน้ำในท้องที่ ร่วมกับองค์กรภาครัฐที่มีความเชี่ยวชาญด้านน้ำศึกษาหาแนวทางในการพัฒนาขีดความสามารถของชุมชนในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อลดผลกระทบของวิกฤตน้ำท่วมและภัยแล้ง สร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน

สำหรับกิจกรรมเครือเจริญโภคภัณฑ์ร้อยเรียงความดี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ประกอบด้วย 1. เครือเจริญโภคภัณฑ์ ทำความดีด้วยการบริจาคโลหิต ถวายเป็นพระราชกุศลฯ 2.ซีพีเอฟ สายน้ำยั่งยืน 3. มูลนิธิกาญจนบารมี บริการจุดตรวจมะเร็งเต้านมเคลื่อนที่ในห้างค้าปลีกของเครือฯ 4. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ณ ทรู ดิจิทัล พาร์ค 5. พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 73 รูป ณ อาคาร ซี.พี.ทาวเวอร์ สีลม 6. พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ณ ลานหน้าอาคารซี.พี.ทาวเวอร์ สีลม 7. จิตอาสาพระราชทาน "เราทำความดีด้วยหัวใจ" 8. ครัวปันอิ่มแจกข้าวกล่องให้กลุ่มเปราะบาง 9. กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติร่วมกับ ICON SIAM และ 10. จัดทำเสื้อตราสัญลักษณ์สำหรับผู้บริหารและพนักงานในทุกวันจันทร์ตลอดปีมหามงคล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ