การใช้วิตามินซีความเข้มข้นสูง(Megadose vitamin C) ในการรักษามะเร็ง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 30, 2024 10:46 —ThaiPR.net

การใช้วิตามินซีความเข้มข้นสูง(Megadose vitamin C) ในการรักษามะเร็ง

การใช้วิตามินซีความเข้มข้นสูง (Megadose vitamin C) ในการรักษามะเร็งได้รับความสนใจจากนักวิจัยและแพทย์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การใช้งานยังมีความขัดแย้งและต้องการการศึกษาเพิ่มเติม ต่อไปนี้เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการใช้วิตามินซีความเข้มข้นสูงในการรักษามะเร็ง

กลไกการทำงานของวิตามินซีในร่างกาย

วิตามินซี (กรดแอสคอร์บิก) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีบทบาทในการปกป้องเซลล์จากความเสียหายจากอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจน เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และส่งเสริมการดูดซึมธาตุเหล็ก

การใช้งานวิตามินซีความเข้มข้นสูงในการรักษามะเร็ง

  • ทางหลอดเลือด (Intravenous)การให้วิตามินซีทางหลอดเลือดทำให้สามารถใช้ปริมาณสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการรับประทาน ซึ่งบางการศึกษาชี้ให้เห็นว่าวิตามินซีในระดับสูงสามารถมีผลต้านมะเร็ง
  • การฆ่าเซลล์มะเร็งในบางการศึกษา วิตามินซีความเข้มข้นสูงสามารถสร้างไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ในเนื้อเยื่อมะเร็ง ซึ่งอาจช่วยฆ่าเซลล์มะเร็ง
  • เสริมการรักษามะเร็งวิตามินซีอาจช่วยเสริมประสิทธิภาพของการบำบัดมะเร็งเช่นเคมีบำบัดและรังสีบำบัด โดยการลดผลข้างเคียงและเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

ผลการศึกษาและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์

  • ผลการศึกษาในห้องปฏิบัติการมีหลักฐานบางประการที่แสดงว่าวิตามินซีสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งในหลอดทดลองและสัตว์ทดลอง
  • ผลการศึกษาในคนการศึกษาทางคลินิกยังคงมีความขัดแย้ง บางการศึกษาพบว่าวิตามินซีความเข้มข้นสูงสามารถช่วยลดอาการและเสริมการรักษา ในขณะที่บางการศึกษาพบว่าไม่มีผลที่ชัดเจน

ข้อควรระวังและข้อจำกัด

  • ประสิทธิภาพและความปลอดภัยการใช้วิตามินซีความเข้มข้นสูงต้องการการดูแลจากแพทย์และควรใช้ภายใต้การดูแลทางการแพทย์ เนื่องจากอาจมีผลข้างเคียงเช่น การเกิดนิ่วในไต หรือความเสี่ยงในการทำลายเนื้อเยื่อ
  • ขาดหลักฐานที่เพียงพอยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เพียงพอที่จะยืนยันประสิทธิภาพของวิตามินซีความเข้มข้นสูงในการรักษามะเร็งอย่างเป็นทางการ

วิตามินซีความเข้มข้นสูงอาจมีศักยภาพในการใช้เป็นการรักษาเสริมในการบำบัดมะเร็ง แต่ยังคงต้องการการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัย ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้วิตามินซีความเข้มข้นสูงเป็นส่วนหนึ่งของการรักษามะเร็ง เนื่องจากการรักษามะเร็งควรเป็นการบำบัดแบบครอบคลุมและมีการวางแผนอย่างรอบคอบ

บทความโดย นายแพทย์ อัศวเดช แสนบัว

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีรักษาและมะเร็งวิทยา

ศูนย์  WMC NEW Frontier Cancer Center

โทร 02-836-9999


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ