คณะครุศาสตร์ มบส. เดินหน้าMOU สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ข่าวทั่วไป Tuesday July 30, 2024 11:15 —ThaiPR.net

คณะครุศาสตร์ มบส. เดินหน้าMOU สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ผศ.ดร.คณกร สว่างเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะครุศาสตร์ มบส. ได้จัดประชุมทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่างคณะครุศาสตร์ กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม. ) นนทบุรี , สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)นนทบุรี เขต 1, 2 สพม. กรุงเทพมหานคร เขต 1, 2 สพป.กรุงเทพมหานคร รวมทั้งสพม. สมุทรปราการ , สพป. สมุทรปราการ เขต 1, 2 และโรงเรียนเครือข่าย โดยมี ดร.เพ็ญพร ทองคำสุก คณบดีคณะครุศาสตร์ พร้อมผู้บริหารสถานศึกษา และคณะเข้าร่วมด้วย

ด้านดร.เพ็ญพร กล่าวว่า ความร่วมมือวิชาการครั้งนี้ คณะครุศาสตร์จะทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการพัฒนา ดูแล และช่วยเหลือทางด้านวิชาการและการพัฒนาเชิงพื้นที่โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน โดยมีข้อตกลงความร่วมมือกัน เช่น การสร้างเครือข่ายความร่วมมือพัฒนาการศึกษาที่มีคุณภาพร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และโรงเรียนเครือข่าย เพื่อส่งเสริมตามนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ของกระทรวงศึกษาธิการ และวิสัยทัศน์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา "เป็นองค์กรนวัตกรรมการจัดการศึกษา บนพื้นฐานความหลากหลาย สู่เป้าหมายความเป็นหนึ่ง" สนับสนุนและส่งเสริมให้สถานศึกษาในสังกัดเข้าร่วมโครงการพัฒนานวัตกรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นโดยใช้สมรรถนะเป็นฐาน และโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กตามนโยบายภายใต้ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน (SDGs) มุ่งเน้นการพัฒนาการศึกษาอย่างครอบคลุม เท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตสู่การยกระดับสัมฤทธิผลของผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารด้านการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาและสมรรถนะวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา รวมทั้งพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่ครูมีออาชีพ โดยมุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (active learning) และชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLCO)

ดร.เพ็ญพร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้จะสนับสนุนและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ให้แก่ครูผู้สอนเพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติให้แก่สถานศึกษาขั้นพื้นฐานการพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษาพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ และการอำนวยการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่าง สถาบันส่งเสริมการสอนและเทคโนโลยี (สสวท.) กับ ร่วมกับคณะครุศาสตร์ มบส.สนับสนุนและส่งเสริมเป็นเครือข่ายความร่วมมือสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะโรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียนและการปฏิบัติการสอนตามการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา ตามมาตรฐานวิชาชีพเพื่อการประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2567ของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาให้แก่นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตมบส. และร่วมจัดทำแผนการพัฒนาครูพี่เลี้ยง ผู้บริหารสถานศึกษา แผนการจัดกิจกรรมการพัฒนาแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพ จัดข้อมูลนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียนและการปฏิบัติการสอน ตามแผนการรับนักศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูทุกปีการศึกษา สนับสนุนและส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่องค์ความรู้ รูปแบบ ผลการดำเนินงานสู่การตีพิมพ์ผลงานวิชาการและวิจัยในระดับชาติและนานาชาติ ตลอดถึงการจดอนุสิทธิบัตรและลิขสิทธิ์ของนวัตกรรมการเรียนรู้ร่วมกันสนับสนุนและส่งเสริมข้อมูล/สารสนเทศของโรงเรียนให้แก่คณะครุศาสตร์เพื่อใช้ในช่วยเหลือบริหารและตัดสินใจต่อการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานเพื่อการพัฒนาและยกระดับคุณภาพทางการศึกษาและแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ