PSP หนุนโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพจากน้ำมันปาล์ม (EnPAT) ยกระดับอุตสาหกรรมไทย มุ่งสู่อนาคตอย่างยั่งยืน!

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2024 13:09 —ThaiPR.net

PSP หนุนโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพจากน้ำมันปาล์ม (EnPAT) ยกระดับอุตสาหกรรมไทย มุ่งสู่อนาคตอย่างยั่งยืน!

บริษัท พี.เอส.พี.สเปเชียลตี้ส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PSP นำโดยนายเสกสรร ครองพาณิชย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการ "EnPAT น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าปลอดภัยจากปาล์มน้ำมันไทยยกระดับความปลอดภัยของประชาชน พร้อมเปิดโอกาสสู่เศรษฐกิจใหม่" ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพจากน้ำมันปาล์ม เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้งานเชิงพาณิชย์อย่างยั่งยืน โดยโครงการนี้ มี ดร.บุญญาวัณย์ อยู่สุข จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นผู้ดำเนินการหลัก และยังได้รับความร่วมมือจากองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้า อาทิ ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพ รวมถึงการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.), การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และหน่วยงานจัดทำมาตรฐานสินค้าของประเทศ

บริษัท พี.เอส.พี.สเปเชียลตี้ส์ จำกัด (มหาชน) มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในวงการอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์หล่อลื่นและน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศไทยมากว่า 35 ปี อาทิ น้ำมันหล่อลื่นยานยนต์ น้ำมันหล่อลื่นอุตสาหกรรม น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้า น้ำมันผสมยาง จาระบี โดยเป็นบริษัทที่มีกำลังการผลิตสูงที่สุดในประเทศ และเป็นผู้แทนจำหน่ายน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าหลักในประเทศไทย และยังเป็นบริษัทต้นแบบที่ให้ความสำคัญด้านการวิจัยและพัฒนา โดยมีหน่วยงาน Research and Development ช่วยผลักดันการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Bio-Transformer Oil มาตรฐานโลกที่เป็นสูตรเฉพาะของตนเอง ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยวัตถุดิบในประเทศ เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ นับเป็นก้าวสำคัญที่แสดงถึงความมุ่งมั่นของ PSP ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นายเสกสรร ครองพาณิชย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริษัท พี.เอส.พี.สเปเชียลตี้ส์ จำกัด (มหาชน) (PSP) กล่าวว่า "PSP ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยและพัฒนาน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพจากน้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นโครงการหลักที่สำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมไทย สู่อนาคตที่ยั่งยืนของประเทศ โดยการพัฒนา En-PAT น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพจากปาล์มน้ำมันไทย เป็นงานวิจัยที่ไม่เพียงแค่คำนึงถึงด้านธุรกิจ แต่ยังคำนึงถึงซัพพลายในประเทศ ที่มุ่งมั่นจะลดการพึ่งพาวัตถุดิบจากต่างประเทศ โดยการพัฒนาในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับปาล์มน้ำมัน และยกระดับการผลิตไปสู่ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมพร้อมทั้งช่วยพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการนำตัวอย่างน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพไปใช้งานจริงกับหม้อแปลงไฟฟ้าเพื่อทดสอบคุณภาพและเตรียมความพร้อมสู่ขั้นตอนเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ PSP พร้อมขยายการผลิตน้ำมัน En-PAT ในระดับอุตสาหกรรมเพื่อเป็นการส่งเสริมและผลักดันการใช้งานเชิงพาณิชย์ของผลิตภัณฑ์ โอเลโอ - เคมีตามเป้าหมายนโยบายของรัฐบาล"

การร่วมมือกันในครั้งนี้นับเป็นต้นแบบการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนผลงานวิจัยและผลักดันให้เกิดการใช้งานผลิตน้ำมันหม้อแปลงจากไฟฟ้าจากน้ำมันปาล์มในเชิงพาณิชย์ได้อย่างแพร่หลายภายในประเทศของเรา และความร่วมมือนี้จะส่งผลให้การดำเนินงานวิจัยเป็นไปได้อย่างครบวงจร และยกระดับอุตสาหกรรมไทย สู่อนาคตอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ