เขตบางกะปิ-พม. ลงพื้นที่จัดระเบียบขอทาน-คนไร้บ้านหน้าเดอะมอลล์ บางกะปิ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 31, 2024 11:27 —ThaiPR.net

เขตบางกะปิ-พม. ลงพื้นที่จัดระเบียบขอทาน-คนไร้บ้านหน้าเดอะมอลล์ บางกะปิ

นายชูชาติ พุ่มน้อย ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ กทม. กล่าวกรณีมีข้อวิจารณ์พบคนไร้บ้านอาศัยหลับนอนหน้าเดอะมอลล์ บางกะปิและบนสกายวอล์ก อาจสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่สัญจรว่า สำนักงานเขตฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พร้อมประสานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็วจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตฯ และสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ลาดพร้าว จัดระเบียบขอทานและคนไร้บ้านบริเวณหน้าศูนย์การค้าเดอะมอลล์ บางกะปิและบนสกายวอล์ก หากคนไร้บ้านรายใดเป็นคนไทย พม. จะเชิญตัวไป สน. ท้องที่ เพื่อคัดกรองเบื้องต้น หากยินยอมเข้ารับการช่วยเหลือคุ้มครองจะส่งตัวไปศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ กระทรวง พม. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักได้ลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องต่อเนื่องพบว่า ขอทานและคนไร้บ้านส่วนใหญ่มีรายได้หลักจากผู้ใจบุญทั้งหลาย ซึ่งการขอทานนั้นผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 และการแก้ปัญหาคนขอทานที่ดีที่สุด คือ ขอความร่วมมือประชาชนงดให้เงินด้วยความสงสาร และขอความร่วมมือประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นคนขอทานให้แจ้งที่ ศรส. ผ่านสายด่วน 1300 อย่างไรก็ตาม หากเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตฯ พบคนไร้บ้านจะประสาน พม. เพื่อดำเนินการตาม พ.ร.บ.การคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2557 ที่มุ่งเน้นการให้ความคุ้มครองกับคนไร้ที่พึ่งมากกว่าการควบคุมตัว หรือดำเนินการลงโทษ

นอกจากนั้น สำนักงานเขตฯ ได้ดำเนินมาตรการเพิ่มความเข้มงวดกวดขันตรวจสอบความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่เขตบางกะปิ โดยจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตรากวดขันไม่ให้มีการนั่ง นอนในที่สาธารณะ เช่น ทางเท้าสาธารณะ บนสกายวอล์ก ทั้งกลางวันและกลางคืน หากพบคนไร้บ้านรายใดไม่ให้ความร่วมมือจะประสาน พม. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง หากเป็นคนไทยจะนำส่ง สน. ท้องที่ เพื่อคัดกรองเบื้องต้น หากยินยอมเข้ารับการช่วยเหลือคุ้มครองจะส่งไปศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานครต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ