บลจ. ไทยพาณิชย์ เปิดเสนอขายกองทุน SCBTHOR1YE ให้ลงทุนต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2024 11:59 —ThaiPR.net

บลจ. ไทยพาณิชย์ เปิดเสนอขายกองทุน SCBTHOR1YE ให้ลงทุนต่อเนื่อง

บลจ. ไทยพาณิชย์ เปิดเสนอขายกองทุน SCBTHOR1YE ให้ลงทุนต่อเนื่อง ต่อยอดความสำเร็จกลยุทธ์ลงทุนลดความเสี่ยงขาดทุนเงินต้นและมีโอกาสรับผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR หลังเสนอขายมาแล้วถึง 4 กองทุนติดต่อกัน

นางนันท์มนัส เปี่ยมทิพมนัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBAM เปิดเผยว่า "แม้อัตราเงินเฟ้อและดอกเบี้ยนโยบายในไตรมาส 3 นี้จะมีทิศทางปรับลดลงในหลายๆ ประเทศ แต่ภาพการลงทุนยังมีปัจจัยไม่แน่นอน เช่น ความไม่แน่นอนทางการเมือง และ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่อาจทำให้ตลาดเผชิญกับความผันผวนอยู่ ทำให้ช่วงที่ผ่านมา การออกเสนอขายกองทุนที่ช่วยลดเสี่ยงต่อการขาดทุนเงินต้นและมีโอกาสรับผลตอบแทนส่วนเพิ่มที่สูงกว่าเงินฝากจากการปรับตัวของอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR อีกทั้งกองทุนมีความผันผวนค่อนข้างต่ำ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด โดย SCBAM มีการออกเสนอขายกองทุนแรก คือ กองทุน SCBTHOR1YA ซึ่งสร้างความสำเร็จด้วยการปิดการเสนอขายกองทุนได้ก่อนกำหนด และมีกระแสความต้องการลงทุนของลูกค้าที่เรียกร้องเข้ามาอีกจำนวนมาก ทำให้ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา SCBAM ได้ออกเสนอขายกองทุนในลักษณะเดียวกันรวม 4 กองทุนติดต่อกัน โดยล่าสุด SCBAM พร้อมเปิดเสนอขายกองทุน SCBTHOR1YE หรือ "กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Inverse Floater THOR Complex Return 1YE ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย" ที่ยังคงรูปแบบนโยบายลงทุนเดียวกัน เปิดเสนอขายครั้งเดียววันที่ 30 กรกฎาคม - 6 สิงหาคม 2567 เริ่มต้นลงทุนขั้นต่ำ 500,000 บาท

สำหรับกองทุน SCBTHOR1YE เป็นกองทุน Complex Fund อายุ 1 ปี ที่ยังคงนโยบายและกลยุทธ์การลงทุนที่มีโอกาสสร้าผลตอบแทนได้จากการแบ่งเงินลงทุนออกเป็น 2 ส่วนคือ (1) ลงทุนตราสารหนี้และเงินฝากทั้งในและต่างประเทศ ระดับ Investment Grade เพื่อล็อคผลตอบแทนคงที่จากอัตราดอกบี้ยของตราสารหนี้ โดยคัดเลือกลงทุนในตราสารที่มีความน่าเชื่อถือเพื่อลดความเสี่ยงต่อการขาดทุนของเงินต้น โดยกองทุนจะได้รับเงินต้นคืนพร้อมผลตอบแทนเมื่อครบกำหนดอายุโครงการ และ (2) ลงทุนโดยการเข้าทำธุรกรรมสัญญาแลกเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย (IRS : Interest Rate Swap) อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงตลาดซื้อคืนพันธบัตรภาคเอกชนระยะข้ามคืนระหว่างธนาคารไทย (Thai Overnight Repurchase Rate: THOR) ซึ่งเป็นการลงทุนเพื่อหาโอกาสสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มตามแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่มีรูปแบบการจ่ายผลตอบแทนแบบลอยตัว สวนทางกับอัตราดอกเบี้ย THOR ที่อ้างอิง ซึ่งกองทุนจะพิจารณาผลตอบแทนรวมทุก 3 เดือน จากส่วนต่าง 4.75% - THOR% ต่อปี(*) ในกรณีที่ค่าเฉลี่ยของอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR 3 เดือน ปรับตัวขึ้นมากกว่าหรือเท่ากับ 3.0% (ต่อปี) (ซึ่งเป็นระดับ Cap Rate ที่กำหนดไว้) ผู้ถือหน่วยจะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนตามเงื่อนไขที่ 1.75% โดยกองทุนมีกำหนดจ่ายผลตอบแทนครั้งเดียวในวันครบอายุโครงการ (*ผู้ลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลลักษณะการจ่ายผลตอบแทนของกองทุนเพิ่มเติมได้จากหนังสือชี้ชวน)

นางนันท์มนัส กล่าวเพิ่มเติมว่า "ภาพรวมเศรษฐกิจโลกในไตรมาส 3 ยังมีปัจจัยที่ต้องเผชิญกับความท้าทายอยู่ แต่คาดว่าเศรษฐกิจหลักในหลายภูมิภาคมีแนวโน้มที่จะยังขยายตัวได้จากกระแสการเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ AI ด้านเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง แม้จะแสดงสัญญาณชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป (Soft landing) และอัตราเงินเฟ้อที่ล่าสุดออกมาต่ำกว่าคาด ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) สามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยภายในปี 2567 ซึ่งอาจส่งผลต่อการพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยของไทยในระยะถัดไป และจะเป็นผลดีต่อโอกาสการสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR โดยนักลงทุนสามารถเลือกลงทุนในกองทุน SCBTHOR1YE เพื่อกระจายความเสี่ยงและเสริมให้พอร์ตลงทุนเติบโตได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ