โรงไฟฟ้าขนอม ในกลุ่มเอ็กโก ผนึก ทช. ลงนาม MOU ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 31, 2024 13:26 —ThaiPR.net

โรงไฟฟ้าขนอม ในกลุ่มเอ็กโก ผนึก ทช. ลงนาม MOU ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย

โรงไฟฟ้าขนอม ในกลุ่มเอ็กโก ลงนามบันทึกความเข้าใจกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย (Thailand Mangrove Alliance) เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการอนุรักษ์และพัฒนาการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างยั่งยืนใน 3 มิติ ครอบคลุมทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ ในงานวันป่าชายเลนโลก ปี 2567 ซึ่งจัดโดย ทช. ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานพันธมิตร โดยมีร้อยเอกรชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน เมื่อเร็ว ๆ นี้

นายณเรศ ชูเกิด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด กล่าวว่า โรงไฟฟ้าขนอม ในกลุ่มเอ็กโก มีเจตจำนงในการเป็นโรงไฟฟ้าต้นแบบด้านรักษาสิ่งแวดล้อมและการอยู่ร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์และปกป้องระบบนิเวศป่าชายเลนมาตลอดระยะเวลาของการดำเนินงาน ป่าชายเลนเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาสมดุลทางธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ ตลอดจนช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของชุมชนในพื้นที่ เนื่องจากป่าชายเลนทำหน้าที่เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นแหล่งอาหารและแหล่งอาชีพภายในท้องถิ่น ตลอดจนเป็นป้อมปราการป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น การกัดเซาะชายฝั่ง และด่านกรองมลพิษที่ไหลจากชายฝั่งลงสู่ทะเล อีกทั้งยังเป็นแหล่งกักเก็บและดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีศักยภาพ

"โรงไฟฟ้าขนอม ในฐานะภาคีเครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย พร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับ ทช. ตลอดจนภาคเอกชน ชุมชน และท้องถิ่น เพื่อยกระดับการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศป่าชายเลนให้มีประสิทธิภาพและช่วยบรรเทาปัญหาสภาพภูมิอากาศโลก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โรงไฟฟ้าขนอมได้ดำเนินกิจกรรมอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศป่าชายเลนในจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ร่วมมือกับสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดำเนินโครงการฟื้นฟูป่าชายเลนที่เสื่อมโทรมในพื้นที่อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นระยะเวลา 5 ปี ซึ่งจะช่วยสร้างอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ช่วยดูแลป่าชายเลน และจะมีการตรวจวัดคาร์บอนเครดิต จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) เมื่อครบระยะเวลาการดำเนินงาน 5 ปี" นายณเรศ กล่าว

ทั้งนี้ ทช. ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับภาคีเครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย ครั้งที่ 1 ไปแล้วจำนวน 33 องค์กร และได้ลงนามบันทึกความเข้าใจฯ เป็นครั้งที่ 2 เพิ่มเติมจำนวน 25 องค์กร ครอบคลุมถึงโรงไฟฟ้าขนอม ในกลุ่ม เอ็กโก เนื่องในวันป่าชายเลนโลก ปี 2567 โดยความร่วมมือดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่ 24 จังหวัดชายฝั่งทะเลในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ