ไทยพีบีเอส เปิดบ้านต้อนรับผู้เข้าอบรมหลักสูตร PPCIL รุ่นที่ 6 ศึกษาดูงานมุ่งพัฒนาความสามารถทางนวัตกรรมเชิงนโยบาย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 31, 2024 13:44 —ThaiPR.net

ไทยพีบีเอส เปิดบ้านต้อนรับผู้เข้าอบรมหลักสูตร PPCIL รุ่นที่ 6 ศึกษาดูงานมุ่งพัฒนาความสามารถทางนวัตกรรมเชิงนโยบาย

ไทยพีบีเอส ร่วมกับ NIA พาผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตร PPCIL รุ่นที่ 6 ศึกษาดูงานด้านการผลิตสื่อและนวัตกรรมเชิงนโยบาย "Policy Watch" ยกระดับทักษะและความสามารถทางนวัตกรรม

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส โดยศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายสาธารณะ หรือ The Active ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมต้อนรับคณะผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาความสามารถทางนวัตกรรมสำหรับกลุ่มผู้นำรุ่นใหม่ภาครัฐและเอกชน (PPCIL) รุ่นที่ 6 จำนวน 80 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจากภาคราชการ ภาคเอกชน ภาคความมั่นคง ภาคการเมือง และภาคสื่อสังคม เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2567

รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ให้การต้อนรับพร้อมกล่าวถึงการดำเนินงานของไทยพีบีเอสว่า "ไทยพีบีเอสถือกำเนิดมาจากความคิดความเชื่อเรื่องนวัตกรรม เพราะเราอยากเห็นรูปแบบของการทำสื่อที่แตกต่างออกไป และตอนนี้ไทยพีบีเอสดำเนินงานในฐานะสื่อสาธารณะเข้าสู่ปีที่ 16 แล้ว เราพร้อมที่จะสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ อยู่เสมอและยินดีอย่างยิ่งที่จะจับมือกับทุกฝ่าย เพื่อสร้างสรรค์สังคมที่ยั่งยืนและเป็นประโยชน์แก่สาธารณะต่อไป"

นอกจากนี้ คณะผู้เข้าร่วมอบรมยังได้เรียนรู้กระบวนการผลิตสื่อและเข้าเยี่ยมชมพื้นที่การทำงานของไทยพีบีเอส ได้แก่ สตูดิโอถ่ายทำรายการสด สตูดิโอข่าว สตูดิโอดิจิทัล ห้องควบคุมการออกอากาศ และห้องข่าว รวมถึงได้ทำความรู้จักกับนวัตกรรมเชิงนโยบายของไทยพีบีเอส อย่าง "Policy Watch" แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมต่อระหว่าง "นโยบาย" กับ "สาธารณะ" ซึ่งมีหมุดหมายสำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนเพื่อตรวจสอบนโยบายสาธารณะของรัฐบาลและเพื่อร่วมพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าไปด้วยกัน

ณาตยา แวววีรคุปต์ ผู้อำนวยการศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายสาธารณะ กล่าวถึงการสื่อสารนโยบายสาธารณะ (policy communication) ซึ่งถือเป็นหนึ่งหน้าที่สำคัญของนวัตกรรมเชิงนโยบายอย่าง Policy Watch ว่า "หลังการเลือกตั้งจบลง เราวางแผนที่จะสร้างพื้นที่ที่สามารถติดตามนโยบายของรัฐบาลได้จึงถือกำเนิด "Policy Watch" ขึ้นมา เพื่อเป็นตัวกลางการสื่อสารระหว่างนโยบายรัฐกับประชาชน ความท้าทายคือทำอย่างไรให้ผู้คนสนใจและตระหนักว่านโยบายสาธารณะคือเรื่องสำคัญและจำเป็น จึงต้องทำให้นโยบายกลายเป็นสิ่งใกล้ตัว ต้องเกาะเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน เพื่อเป็นประโยชน์ย้อนกลับไปหาบุคคลผู้จะต้องใช้นโยบายนั้น"

"Policy Watch" แพลตฟอร์มที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมบนระบอบประชาธิปไตย สื่อกลางในการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะของประเทศที่เชื่อมโยงกับประชาชน ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://policywatch.thaipbs.or.th

สามารถติดตามไทยพีบีเอสทุกช่องทางออนไลน์ ได้ที่

? Website : www.thaipbs.or.th? Application : Thai PBS

? Social Media Thai PBS : Facebook, YouTube, X (Twitter), LINE, TikTok, Instagram, Threads


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ