Friends of Silk Road Club in Thailand ระดมสมองนักวิชาการ จัดเสวนาบรรยายประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20

ข่าวทั่วไป Wednesday July 31, 2024 15:26 —ThaiPR.net

Friends of Silk Road Club in Thailand ระดมสมองนักวิชาการ จัดเสวนาบรรยายประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20

Friends of Silk Road Club in Thailand ร่วมกับ Siam Think Tank และ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ จัดเสวนาวิชาการบรรยายประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ภายใต้หัวข้อ "จีนยุคใหม่กับการผลักดันประเทศกำลังพัฒนาให้เติบโตอย่างทัดเทียม" เผยจีนจะส่งเสริมการเปิดกว้างและการปฏิรูปของจีนอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพื่อก่อให้เกิดความทันสมัยแบบจีนพร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการพัฒนาของไทย เดินหน้าสานความสัมพันธ์ไทย-จีนสู่ปีที่ 50 โดยการสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิกว่า 10 ท่าน ทั้งจากประเทศไทย และจีน

นางเผิง เฟย ที่ปรึกษาสถานทูตจีนในประเทศไทย กล่าวว่า การเสวนาในครั้งนี้ ได้แสดงบทสรุปจากการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 (Communique of the Third Plenary Session of the 20th Central Committee of the Communist Party of China) ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15-18 กรกฎาคม 2567 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนมีการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด เนื่องมาจากแนวทางการที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวจีนให้ดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน  ทั้งด้านรายได้ของประชากร การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการ ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ทำให้ประเทศจีนได้เปลี่ยนผ่านจากระดับของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มาเป็นการพัฒนาในระดับสูง ก้าวทันความเปลี่ยนของสถานการณ์โลก

นอกจากการพัฒนาภายในประเทศแล้ว จีนยังมุ่งหวังที่จะสร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนรวมทั้งประเทศไทย เพื่อให้เกิดการพัฒนาได้อย่างทัดเทียมกัน จึงมีแนวคิดที่มุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมรวมทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้เกิดความเข้าใจระหว่างกัน สามารถร่วมมือกันแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ให้การพัฒนาเป็นไปอย่างราบรื่น

" และในโอกาสครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน ในปี 2568 นี้ จึงหวังว่าจะสามารถรักษาความร่วมมือและความสัมพันธ์ รวมทั้งการส่งเสริมความเข้าใจระหว่างกันให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป" นางเผิง เฟย กล่าว

ด้าน ดร.หลี่ หมินซิน (Dr. Li Minxin) กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของ Siam Think Tank กล่าวสรุปในงานสัมมนาครั้งนี้ว่า Siam Think Tank และ Friends of Silk Road Club in Thailand ได้ดำเนินการจัดเสวนาในครั้งนี้ เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างไทย-จีน มาเป็นปีที่ 8 โดยล่าสุด จากการประชุม Central Committee of the Communist Party of China ครั้งที่ 3  ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้กล่าวถึงการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของจีน อันเป็นแบบอย่างสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งเป็นมิตรประเทศกันมาอย่างยาวนาน จึงได้จัดงานสัมมนาครั้งนี้ขึ้นเพื่อกระชับความร่วมมือในการพัฒนาความสัมพันธ์ทั้งทางเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน สังคม และวัฒนธรรมระหว่างประเทศ  และส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งในเชิงวิชาการ การศึกษา วิทยาศาสตร์ นวัตกรรมและเทคโนโลยี

"การพัฒนาแบบจีน สามารถเป็นต้นแบบให้กับประเทศอื่น ๆ รวมทั้งประเทศไทย โดยเป้าหมายผนึกความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อให้คนจีนและคนไทย ได้เรียนรู้และเข้าใจกัน สืบสานความสัมพันธ์อันดีงามได้อย่างราบรื่น อันจะนำไปสู่การขยายผลด้านการค้า การลงทุน การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การท่องเที่ยว ฯลฯ เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจร่วมกันของทั้งสองประเทศ" ดร.หลี่ หมินซิน กล่าว


แท็ก thailand   สมอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ