กรมวิชาการเกษตร ปลื้ม ป.ป.ช.ประกาศผลประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส สอบผ่านแถมโกยคะแนนเพิ่มพุ่งถึง 89.92 โดดเด่นกว่าปีที่ผ่านมา

ข่าวทั่วไป Wednesday July 31, 2024 17:25 —ThaiPR.net

กรมวิชาการเกษตร ปลื้ม ป.ป.ช.ประกาศผลประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส สอบผ่านแถมโกยคะแนนเพิ่มพุ่งถึง 89.92 โดดเด่นกว่าปีที่ผ่านมา

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ดำเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับมอบหมาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมการประเมินได้รับทราบถึงสถานการณ์เกี่ยวกับการดำเนินงานด้านคุณธรรมและความโปร่งใส พร้อมทั้งส่งเสริมและพัฒนาให้หน่วยงานภาครัฐสามารถนำผลการประเมินไปใช้ประกอบการปรับปรุงและพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพทั้งในด้านการปฏิบัติงาน การให้บริการ และการอำนวยความสะดวกต่อประชาชน นั้น ในปี 2567 ผลปรากฎว่ากรมวิชาการเกษตร ได้ผลการประเมินคะแนนรวม 89.92 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ซึ่งผลการประเมิน อยู่ในระดับ "ผ่าน" (ระดับ B) โดยมีคะแนนเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 6.82 คะแนน ทั้งนี้ ผลการประเมินรายเครื่องมือ มีรายละเอียดดังนี้

1. แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) เป็นการประเมินจากบุคลากรสังกัด กรมวิชาการเกษตรมีผลการประเมิน 81.73 คะแนน

2. แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) เป็นการประเมินจากประชาชน ผู้มาติดต่อราชการ หรือผู้รับบริการตามภารกิจของกรมวิชาการเกษตร โดยมีผลการประเมินส่วนที่ 1 ได้ 92.67 คะแนน และผลการประเมินส่วนที่ 2 (สำนักงาน ป.ป.ช. เข้าเก็บข้อมูลจากประชาชน) ได้ 90.00 คะแนน

3. แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) เป็นการรวบรวมข้อมูลเข้าสู่เว็บไซต์กรม เพื่อเสนอสำนักงาน ป.ป.ช. ผลการประเมินได้ 95.00 คะแนน

"การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2567 ในฐานะอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้ให้ความสำคัญกับการประเมิน ITA พ.ศ. 2567 มาโดยตลอด โดยเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 ได้เป็นประธานนำคณะกรรมการบริหารกรมวิชาการเกษตร แสดงออกเชิงสัญลักษณ์การต่อต้านการทุจริตของผู้บริหารกรมวิชาการเกษตร เพื่อแสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสูงสุดที่ให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมหน่วยงานด้านคุณธรรม ความโปร่งใส รวมทั้งให้คณะกรรมการบริหารของกรมวิชาการเกษตร มีความตระหนัก และให้ความสำคัญกับการบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส มีคุณธรรม ขจัด ป้องกันและปราบปรามการทุจริตภายในหน่วยงาน เพื่อเป็นการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร ค่านิยมในการปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรมและความโปร่งใส ภายใต้แนวทางสมดุลวัฒนธรรมองค์กรและการทำงานของกรมวิชาการเกษตร Balance Doa Together งานและสุขภาพที่ดีต้องเดินไปด้วยกัน จึงจะทำให้การทำงานมีความสุข ก่อให้เกิดงานที่เกิดผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ