"นักดับเพลิง" ผู้มีหัวใจจิตอาสา ลงพื้นที่มอบความรู้ป้องกันอัคคีภัยให้กับเยาวชน ในจังหวัดอุทัยธานี

ข่าวทั่วไป Thursday August 1, 2024 08:22 —ThaiPR.net

นายภัสส์สกนธ์ เหล่าแช่ม เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 4 ฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัยท่าอากาศยานดอนเมือง ได้รับการประสานงานจาก โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ ตำบลสมอทอง อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี จึงนำทีมกลุ่มอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยหน่วย เหนือ 43-00 วัฒนะ 01 ดอนเมือง และทีมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย หน่วย ธน 67-00 โพธิ์พิทักษ์ เพื่อฝึกสอนให้ความรู้กับเด็กนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ในด้านทักษะในการป้องกันอัคคีภัยเบื้องต้น ได้รู้จักวิธีการอพยพ การรวมพล การแจ้งเตือนภัย การติดต่อสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการเตรียมความพร้อม ในการรับมือหากเกิดเหตุไฟไหม้ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตประจำวันและลดความสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพยสินของโรงเรียน และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น(CPR) ให้กับคณะครู ยังสอนให้เด็กๆได้รู้จักถังดับเพลิง จุดติดตั้งถังดับเพลิง ถ้าหากเกิดเหตุไฟไหม้ จะได้ผู้ใหญ่ หรือคุณครู และบอกที่ตั้งถังดับเพลิง เพื่อนำไปดับเพลิงได้ โดยมีเด็กนักเรียนในเข้าร่วมเรียนจำนวน 160 คน

นายภัสส์สกนธ์ เหล่าแช่ม เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 4 ฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัยท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าว "การสอนให้ความรู้กับเด็กๆ เรื่องการดับเพลิงเบื้องต้น ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กได้เรียนรู้การเอาตัวรอด และการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงอย่างถูกวิธี เมื่อต้องเจอเหตุการณ์ ช่วยเหลือตัวเอง และการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ นี้เป็นโครงการที่ดีที่คุณครูมีความห่วงใยต่อสวัสดิภาพของเด็กๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดการสูญเสียป้องกันไม่มีเหตุการณ์ร้ายๆ มากด้วย"

ทางด้านผู้บริหาร โรงเรียนสมอทองปทีปพลีผลอุปถัมภ์ กล่าวว่า "ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีในการที่ ทางกู้ภัยท่าอากาศยานดอนเมือง และกลุ่มอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยหน่วย เหนือ 43-00 วัฒนะ 01 ดอนเมือง และทีมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย หน่วย ธน 67-00 โพธิ์พิทักษ์ นำโดยนายภัสส์สกนธ์ เหล่าแช่ม ที่ได้นำเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้และประสบการณ์การช่วยเหลือ มาให้ความรู้กับเด็กๆ ลูกหลานของเราในวันนี้ ซึ่งหลังจากการฝึกสอนการให้ความรู้ครั้งนี้ ทำให้เด็กๆสามารถช่วยเหลือตัวเองได้" เป็นที่น่าพอใจเชื่อว่าถ้าเกิดเหตุการณ์จริงเด็กๆ จะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่และทีมอาสาทุกท่านที่มาให้ความรู้ครั้งนี้ด้วย"

ซึ่งถือว่าเป็นโครงการดีๆ ที่จะทำให้เด็กรู้จักวิธีเอาตัวรอดและการป้องกันเบื้องต้นหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น นอกจากการมามอบความรู้แล้ว ทางทีมอาสาฯ ยังได้เลี้ยงอาหารและขนมกลางวันให้กับเด็กๆ อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ