5 โรคเรื้อรัง อันตรายที่นำไปสู่ "โรคหัวใจ"

ข่าวทั่วไป Thursday August 1, 2024 10:28 —ThaiPR.net

5 โรคเรื้อรัง อันตรายที่นำไปสู่

รู้ไหมว่า?... โรคเรื้อรังที่เราคุ้นเคยอย่างเช่น ความดันโลหิตสูง, ไขมันในเลือดสูง, เบาหวาน, โรคอ้วน, โรคไต นั้นแฝงอันตรายคุกคามหัวใจของเราอยู่เงียบๆ และเป็นจุดเริ่มต้นที่อาจนำไปสู่ "โรคหัวใจ" ในอนาคตได้!...

มาดูกันว่าโรคเรื้อรังเหล่านี้ทำลายหัวใจของเราได้อย่างไร?ความดันโลหิตสูง เพราะความดันที่ผิดปกติส่งผลให้หัวใจโต หลอดเลือดหนาและแข็งตัว ผู้ป่วยอาจเจ็บหน้าอก หัวใจขาดเลือด และเสียชีวิตเฉียบพลันได้

  • เบาหวาน ระดับน้ำตาลในเลือดที่สูง ส่งผลให้เซลล์ผิดปกติ ผนังหลอดเลือดเสียหาย ผู้ป่วยเบาหวานมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดมากกว่าคนปกติถึง 50%
  • โรคอ้วน ส่งผลต่อไขมัน คอเลสเตอรอล และดัชนีมวลกายที่สูง ทำให้ผนังหลอดเลือดหนา หลอดเลือดแดงตีบแคบ เลือดไหลเวียนไม่สะดวก เกิดหลอดเลือดอุดตัน กลายเป็นภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย
  • ไขมันในเลือดสูง ไขมันสะสมในผนังหลอดเลือด เกิดเป็นภาวะไขมันในเลือดสูง ส่งผลให้หลอดเลือดตีบตัน เกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง นำไปสู่กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หรือกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันได้
  • โรคไตเรื้อรัง มักพบร่วมกับความดันโลหิตสูง เบาหวาน หรือไขมันในเลือดสูง ไตที่เสื่อมไม่สามารถขับของเสียออกจากร่างกายได้ สารพิษที่คั่งค้างส่งผลให้หัวใจทำงานผิดปกติ

เพราะอวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานสัมพันธ์กัน การดูแลสุขภาพให้ดีห่างไกลจากโรคเรื้อรังก็เท่ากับเป็นการป้องกันโรคหัวใจไปในตัวด้วยเช่นกัน หันมาดูแลตัวเองกันสักนิด เลือกทานอาหารดีๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ตรวจสุขภาพเป็นประจำ เท่านี้ก็ช่วยให้ห่างไกลโรคเรื้อรัง ห่างไกลโรคหัวใจ และใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขแล้ว...

จะรู้ได้อย่างไร? ว่าเป็นโรคหัวใจหรือเปล่า คลิกอ่าน >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/49

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลรามคำแหง >> https://bit.ly/43oIkDmโทร.1512 ต่อ 3110, 3118, 3119 Line Official : @ramhospital


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ