กรมที่ดิน สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและร่วมกันแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดิน เพื่อสนับสนุนโครงการปรับภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร

ข่าวทั่วไป Thursday August 1, 2024 10:21 —ThaiPR.net

กรมที่ดิน สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและร่วมกันแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดิน เพื่อสนับสนุนโครงการปรับภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 : ผู้แทนกรมที่ดินร่วมกับผู้แทนกรมธนารักษ์ และผู้แทนบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณโครงการปรับภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร โดยผลการตรวจสอบปรากฏว่า พื้นที่ของโครงการฯ ตั้งอยู่ในบริเวณที่ดินตามโฉนดที่ดินเลขที่ 5093 เลขที่ดิน 6740 แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เนื้อที่ 34 ไร่ 2 งานเศษ ปัจจุบันมีบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ ด้านทิศใต้จดคลองบางเขน และด้านทิศตะวันตก จดคลองเปรมประชากรมีชาวบ้านได้ทำการก่อสร้างอาคารรุกล้ำเข้าไปในที่ดิน จำนวน 5 หลัง โดยรุกล้ำเข้าไปในที่ดินของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) คาบเกี่ยวคลองบางเขน จำนวน 4 หลัง และคาบเกี่ยวคลองเปรมประชากร จำนวน 1 หลังปัจจุบันประเด็นข้อพิพาทดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลอุทธรณ์ โดยชาวบ้านที่ได้ทำการก่อสร้างอาคารรุกล้ำที่ดินได้ชี้แจงว่า ได้แจ้งตำแหน่งที่ดินตามโครงการบอกดินเพื่อขอออกโฉนดที่ดินตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินไว้แล้ว ทั้งนี้ ผู้แทนกรมที่ดินได้ชี้แจงทำความเข้าใจให้ชาวบ้านทราบแล้วว่า โครงการบอกดินเป็นเพียงการสำรวจข้อมูลตำแหน่งที่ดินเพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลในการจัดทำแผนปฏิบัติงานโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน มิใช่เป็นการรับรองสิทธิในที่ดินให้แก่ผู้แจ้งแต่อย่างใด ประกอบกับกรุงเทพมหานคร มิได้เป็นจังหวัดที่รัฐมนตรีได้ประกาศกำหนดพื้นที่เดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ตามมาตรา 58 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน อีกทั้งที่ดินไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่สามารถนำมาขอออกโฉนดที่ดินได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ