APX สตาร์ทอัพ Logistics Tech ปิดดีลลงทุนรอบ Pre-series A จาก SBI พร้อมบุกตลาดเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2024 10:35 —ThaiPR.net

APX สตาร์ทอัพ Logistics Tech ปิดดีลลงทุนรอบ Pre-series A จาก SBI พร้อมบุกตลาดเวียดนาม

เอพีเอ็กซ์ โลจิสติกส์ โซลูชันส์ สตาร์ทอัพสัญชาติไทย ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจร ประกาศความสำเร็จครั้งล่าสุดในการระดมทุนรอบ Pre-series A จาก SBI Ven Capital ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนที่ลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพภายใต้ความร่วมมือระหว่าง South Korea's Kyobo Securities และ NTU Singapore's NTUitive มุ่งยกระดับวงการโลจิสติกส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมต่อยอดระบบการจัดการซัพพลายเชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อต้นปี 2024 ที่ผ่านมา APX ขยายเครือข่ายรถบรรทุกที่ครอบคลุมทั้งประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และร่วมมือกับพันธมิตรในยุโรป และพร้อมแล้วที่จะขยายเครือข่ายการขนส่งรถบรรทุกแบบไม่เต็มคัน (LTL - Less-than-truckload) ไปยังประเทศเวียดนามภายในปี 2025 ซึ่งการบุกตลาดเวียดนามในครั้งนี้จะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการเปิดตลาดไปยังประเทศจีน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งและการกระจายสินค้าในภูมิภาคอาเซียนอย่างไร้รอยต่อ ส่งเสริมผู้ประกอบการและสมาชิกในเครือข่ายท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ การดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมยังเป็นแรงผลักดันสำคัญให้ APX พัฒนาแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า "พัลลิ หรือ Palli" (APX Platform) ระบบจัดการการขนส่งแบบ hub-and-spoke ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการวางแผนวิ่งรถและจัดการปริมาณสินค้าในแต่ละวัน ทำให้การวิ่งรถเที่ยวเปล่าลดลง ใช้พื้นที่ในรถบรรทุกสินค้าอย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด ส่งผลให้ผู้ขนส่งมีรายได้มากขึ้น ในขณะที่ลูกค้ามีต้นทุนการขนส่งลดลง อีกทั้งระบบยังสามารถคำนวณและติดตามปริมาณก๊าซเรือนกระจกและการใช้เชื้อเพลิงที่ลดลงได้อีกด้วย ซึ่งแนวคิดนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมบนแพลตฟอร์มดิจิทัลนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าการขนส่งกับ APX มีมาตรฐาน มีประสิทธิภาพ ราคาโปร่งใส และมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

นาย Uwe Dettmann ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง APX กล่าวว่า "เรามีพันธกิจที่จะช่วยธุรกิจทุกขนาด โดยการเปลี่ยนภาพการขนส่งแบบเดิม ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สู่การขนส่งรูปแบบใหม่ที่เน้นความยั่งยืนเป็นหลัก"

นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถเข้าถึงบริการโลจิสติกส์ของ APX ที่ครอบคลุมการขนส่งทางรถบรรทุกภายในประเทศและข้ามพรมแดน ทั้งการขนส่งแบบไม่เต็มคันและเหมาคัน อีกทั้งยังมีบริการการขนส่งทางอากาศและทางทะเล บริการพิธีศุลกากร บริการคลังสินค้าและกระจายสินค้า ที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นาย Eiichiro So ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการของ SBI Ven Capital กล่าวว่า "APX คือผู้ผลิกโฉมวงการรถบรรทุกอย่างแท้จริง โดยการสร้างเครือข่ายการขนส่งภายใต้ hub-and-spoke model ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่และนวัตกรรมของ APX ที่สามารถช่วยอุดช่องโหว่ที่สำคัญในตลาด โดยช่วยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกคนสามารถที่จะขนส่งสินค้าได้อย่างมีกำไรพร้อมกับรักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วย นวัตกรรมของ APX ในด้านการขนส่งแบบ Less-than-Truckload (LTL) ไม่เพียงแต่เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งเท่านั้น แต่ยังนำไปสู่โลกอนาคตของโลจิสติกส์ที่อัจฉริยะและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้เกิดขึ้นจริงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย"

การระดมทุนจาก SBI จะเพิ่มความสามารถ ความเชี่ยวชาญ และความน่าเชื่อถือต่อพาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ พร้อมกับการสนับสนุนจากนักลงทุนรายอื่น ๆ เช่น ORZON Ventures ซึ่งเป็นกองทุนร่วมของกลุ่ม PTT ในประเทศไทยและ 500 Global รวมถึง Asian Development Bank และ Wing Vasiksiri


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ