ธนาคารกรุงเทพ ชวนพาร์ตเนอร์จุดประกายเอสเอ็มอีรุก Digital Transformation มั่นใจช่วยเพิ่มศักยภาพแข่งขัน-ลดต้นทุน พร้อมสู้ตลาดดิจิทัลยุคใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2024 10:41 —ThaiPR.net

ธนาคารกรุงเทพ ชวนพาร์ตเนอร์จุดประกายเอสเอ็มอีรุก Digital Transformation มั่นใจช่วยเพิ่มศักยภาพแข่งขัน-ลดต้นทุน พร้อมสู้ตลาดดิจิทัลยุคใหม่

ธนาคารกรุงเทพ ชวนพาร์ตเนอร์จุดประกายเอสเอ็มอีรุก Digital Transformation มั่นใจช่วยเพิ่มศักยภาพแข่งขัน-ลดต้นทุน พร้อมสู้ตลาดดิจิทัลยุคใหม่ ย้ำบทบาท 'เพื่อนคู่คิด' เสริมแกร่งผู้ประกอบการทั้งความรู้-เงินทุน

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผนึกกำลังองค์กรธุรกิจชั้นนำรายใหญ่ ร่วมแชร์ผลสำเร็จหลังนำเทคโนโลยีปรับใช้ในองค์กร หวังช่วยจุดประกายให้ลูกค้าเอสเอ็มอี เขย่าองค์กรขับเคลื่อนด้วย Digital Transformation มั่นใจช่วยธุรกิจเพิ่มศักยภาพแข่งขัน-ลดต้นทุน พร้อมลุยตลาดยุคใหม่ รับมือโจทย์ความท้าทายรอบด้าน ย้ำบทบาท 'เพื่อนคู่คิด' พร้อมเสริมแกร่งผู้ประกอบการทั้งความรู้และเงินทุนเพื่อปรับตัว เติบโตเคียงข้างลูกค้าอย่างยั่งยืน

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ กรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงเทพ ได้มุ่งมั่นส่งเสริมความรู้ให้แก่ลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเด็นการปรับองค์กรให้เข้าสู่การขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล (Digital Transformation) ซึ่งกำลังเป็นความท้าทายสำคัญของผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กที่อาจยังไม่ได้ตระหนักถึงประเด็นความเปลี่ยนแปลงนี้ หรือบางรายที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นปรับองค์กรอย่างไร ดังนั้น ธนาคารกรุงเทพ จึงต่อยอดความร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรธุรกิจขนาดใหญ่มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในองค์กร ให้แก่ลูกค้าเอสเอ็มอี ด้วยมุ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการริเริ่มปรับตัวไปสู่องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล

"ธนาคารกรุงเทพในฐานะ 'ธนาคารชั้นนำระดับภูมิภาค' มีจุดแข็งด้านเครือข่ายความร่วมมือที่แข็งแกร่งกับลูกค้าองค์กรธุรกิจหลากหลายระดับ และเห็นประโยชน์จากการดึงผู้ประกอบการรายใหญ่ซึ่งมีศักยภาพและความพร้อมมาช่วยจุดประกาย แบ่งปันประสบการณ์และให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพื่อผลักดันให้เกิดการปรับตัวได้ ขณะเดียวกันเรายังมี ชมรมบัวหลวงเอสเอ็มอี เพื่อรวมกลุ่มกันสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการให้แข็งแกร่งมาตั้งแต่ปี 2546 จนปัจจุบันมีสมาชิกเอสเอ็มอีจากทั่วประเทศกว่า 2,000 ราย ภายใต้สโลแกน 'สัมพันธ์ดี มีเครือข่าย ได้ความรู้ อุ้มชูธุรกิจ' ตอกย้ำให้เห็นบทบาทการเป็น 'เพื่อนคู่คิด' ที่พร้อมเติบโตเคียงข้างลูกค้าอย่างยั่งยืนในระยะยาว" ดร.พิเชฐ กล่าว

โอกาสนี้ นายวิทิต วิวัฒน์ ประธานผู้บริหารสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มธุรกิจ ทีซีพี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภคชั้นนำของประเทศไทย กล่าวให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ว่า Digital Transformation เป็นการปรับตัวเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญเพื่อพาองค์กรก้าวเข้าสู่การแข่งขันในยุคดิจิทัล ซึ่งหัวใจของการปรับตัวดังกล่าวจะต้องให้ความสำคัญกับทั้ง 3 องค์ประกอบ คือ บุคลากรผู้เป็นกำลังสำคัญของการเปลี่ยน ที่จะต้องมีเป้าหมายร่วมกันอย่างชัดเจนพร้อมที่จะสร้างความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และทรัพยากรในการแก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์นวัตกรรม การเลือกเครื่องมือและเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย และสุดท้ายคือ ขั้นตอนการเปลี่ยนผ่านอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงองค์กรสู่โลกดิจิทัลนั้น ไม่ใช่เพื่อทดแทนบุคลากร แต่เป็นเพียงการใช้เครื่องมือช่วยเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพในการทำงาน การอำนวยความสะดวก ลดภาระงานและความซ้ำซ้อน ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย รวมทั้งสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าอีกด้วย

"ปัญหาหลักที่ทำให้ Digital Transformation มักไม่สำเร็จ ส่วนใหญ่มักจะเริ่มคิดจากวิธีการหรือเครื่องมือที่จะนำมาใช้ก่อน ซึ่งอาจจะไม่เหมาะสมเป้าหมายที่องค์กรต้องการจะปรับเปลี่ยน ดังนั้น ผู้นำองค์กรต้องเริ่มจากสำรวจความต้องการที่แท้จริงขององค์กร และการวางเป้าหมายที่ชัดเจนภายใน 3-5 ปีก่อน ว่าองค์กรต้องการเดินไปในทิศทางใด โดยให้คำนึงถึงผลลัพธ์ ทั้งต่อตัวลูกค้า ต่อองค์กร และพนักงานภายในองค์กร แล้วจึงหาวิธีหรือเครื่องมือที่จะดำเนินไปจนถึงผลลัพธ์นั้นได้ ขณะเดียวกันการเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ หรือมีผู้ให้คำปรึกษาก็จะเป็นตัวช่วยสำคัญ จึงนับเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการที่ธนาคารกรุงเทพได้เข้ามาช่วยสนับสนุนส่วนนี้อย่างต่อเนื่องด้วย" นายวิทิต กล่าว

นอกจากการสนับสนุนด้านองค์ความรู้รูปแบบต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการปรับตัวและเพิ่มขีดแล้วความสามารถในการแข่งขันในโลกยุคดิจิทัลแล้วนั้น ธนาคารกรุงเทพ ยังสนับสนุนด้านเงินทุนผ่านบริการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ ได้แก่

  • สินเชื่อ "Bualuang Green" วงเงินกู้สูงสุด 50 ล้านบาท ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 8 ปี สำหรับเอสเอ็มอีที่ต้องการลงทุนปรับปรุงธุรกิจและกระบวนการต่างที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะต่างๆ รวมถึงนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ
  • สินเชื่อ "Bualuang Green Solar Energy" ให้วงเงินกู้สูงสุด 100 % ของเงินลงทุน พร้อมเงื่อนไขพิเศษ เพื่อช่วยลดต้นทุนให้ต่ำลง ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนมาใช้พลังงานทางเลือกมากขึ้น
  • สินเชื่อบัวหลวงเพื่อการปรับตัวธุรกิจ (Bualuang Transformation Loan) วงเงิน 20,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 5 ต่อปี ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุด 5 ปี สำหรับธุรกิจที่ต้องการปรับปรุงกิจการในยุคดิจิทัลและภาวะปกติใหม่ (Next Normal) เช่น การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือใช้นวัตกรรมแห่งโลกอนาคต

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ ทั้งลูกค้าปัจจุบันหรือลูกค้าใหม่ สามารถติดต่อสมัคร สินเชื่อบัวหลวงเพื่อการปรับตัวธุรกิจ (Bangkok Bank Transformation Loan) ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 - 31 มกราคม 2568 (หรือเมื่อมีลูกค้าใช้สินเชื่อเต็มวงเงินของโครงการ) ได้ที่เจ้าหน้าที่ธุรกิจสัมพันธ์ สำนักธุรกิจ หรือ สาขาธนาคารทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บัวหลวงโฟน โทร. 1333 หรือ 0 2645 5555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ