คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์ และ Singapore Management University ผนึกกำลังเปิดโครงการ 3+1 Dual Degree Program เป็นครั้งแรกของไทย

ข่าวทั่วไป Thursday August 1, 2024 10:42 —ThaiPR.net

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์ และ Singapore Management University ผนึกกำลังเปิดโครงการ 3+1 Dual Degree Program เป็นครั้งแรกของไทย

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ Thammasat Business School (TBS) โดยรองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย สุภัทรกุล คณบดี และ Singapore Management University (SMU) โดย Associate Professor Dr. Themin Suwardy, Associate Provost (PGP Education) ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ณ Singapore Management University ประเทศสิงคโปร์ เพื่อประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญในการเปิดโครงการ TBS x SMU 3+1 Dual Degree Program ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมของวงการศึกษาด้านบริหารธุรกิจเพื่อพัฒนาผู้นำแห่งอนาคตที่จะขับเคลื่อนธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ โครงการ TBS x SMU 3+1 Dual Degree Program เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้และพัฒนาความรู้และทักษะต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้นำด้านธุรกิจตลอดระยะเวลา 4 ปีของโครงการ โดย 3 ปีแรกนั้นจะศึกษาที่ TBS ในประเทศไทย และในปีสุดท้ายจะไปศึกษาที่ SMU ในประเทศสิงคโปร์ เมื่อจบโครงการ นักศึกษาจะได้รับปริญญาตรีจาก TBS และปริญญาโทจาก SMU ซึ่งนับเป็นการผสมผสานองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญจากสองมหาวิทยาลัยด้านบริหารธุรกิจชั้นนำของอาเซียน โดยทั้ง TBS และ SMUล้วนเป็นสถาบันการศึกษาด้านบริหารธุรกิจที่ได้รับการรับรองคุณภาพการศึกษาระดับนานาชาติจาก 3 สถาบันรับรองคุณภาพการศึกษาด้านบริหารธุรกิจระดับโลก ได้แก่ AACSB (Association to Advance Collegiate Schools of Business) จากสหรัฐอเมริกา, EQUIS (EFMD Quality Improvement System) จากสหภาพยุโรป และ AMBA (Association of MBAs) จากสหราชอาณาจักร ซึ่งเรียกว่า Triple Crown Business Schools ที่มีเพียง 100 แห่งทั่วโลกหรือประมาณ 1% ของสถาบันการศึกษาด้านบริหารธุรกิจจาก 10,000 แห่งทั่วโลก

รองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย สุภัทรกุล คณบดี Thammasat Business School เปิดเผยว่า โครงการ TBS x SMU 3+1 Dual Degree Program นี้เป็นความร่วมมือทางวิชาการอย่างเป็นรูปธรรมของ 2 Top Triple Crown Business Schools ด้วยหลักสูตรปริญญาตรีของ TBS ที่มีความโดดเด่นและเข้มแข็ง และหลักสูตรปริญญาโทของ SMU ที่มีความหลากหลายและทันสมัย โครงการนี้จึงเป็นการผนึกกำลังกันในการบ่มเพาะผู้นำแห่งอนาคตที่จะกำหนดทิศทางของธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ของ Thammasat Business School

โดยโครงการนี้เปิดโอกาสให้นักศึกษาปริญญาตรีของ TBS จากทุกหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาปริญญาตรีด้านการบัญชีและบริหารธุรกิจ ทั้งหลักสูตรภาษาไทย และหลักสูตรนานาชาติ (BBA International Program) และหลักสูตรตรีควบโท (IBMP) สมัครเข้ารับการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมในโครงการนี้ นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกจะศึกษาตามแผนการเรียนที่ออกแบบอย่างเข้มข้นใน 3 ปีแรกที่ TBS ส่วนแผนการเรียนในปีที่ 4 นักศึกษาสามารถเลือกศึกษาใน 5 หลักสูตรระดับปริญญาโทที่ Singapore Management University พร้อมรับโอกาสในการฝึกงานหรือทำงานในสิงคโปร์

2 หลักสูตรแรกเป็นหลักสูตรของ SMU School of Accountancy ได้แก่ Master of Professional Accounting (MPA) ซึ่งเป็นหลักสูตรปริญญาโททางการบัญชีที่ได้รับการรับรองมากที่สุดในสิงคโปร์ และ Master of Science in Accounting (Data & Analytics) (MSA) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ผสมผสานการบัญชี การเงิน และการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นหลักสูตรแรกในเอเชีย และมีการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำโปรเจคกับบริษัท หรือ SMU-X Experience

ส่วนอีก 3 หลักสูตรเป็นหลักสูตรของ SMU Lee Kong Chian School of Business ได้แก่ MSc in Applied Finance (MAF) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ได้รับการจัดอันดับเป็นอันดับ 5 ในเอเชีย และอันดับ 40 ของโลก โดยเชี่ยวชาญด้าน Fintech การจัดการกองทุน และอสังหาริมทรัพย์ และ MSc in Quantitative Finance (MQF) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่เป็นพันธมิตรทางวิชาการของสมาคมผู้เชี่ยวชาญด้านความเสี่ยงระดับโลก (GARP) และมีโอกาสเลือกปริญญาร่วมกับ Bayes Business School (City, University of London) โดยเชี่ยวชาญในวิทยาศาสตร์ข้อมูลทางการเงิน การซื้อขายด้วยอัลกอริทึม หรือการวิเคราะห์ความเสี่ยง และ MSc in Entrepreneurship and Innovation (MEI) เป็นหลักสูตรเริ่มต้นการสร้างธุรกิจจากศูนย์ถึงหนึ่งหรือจากหนึ่งถึงความยิ่งใหญ่ และเข้าถึงโปรแกรมสร้างนวัตกรรมธุรกิจของ SMU และสามารถเลือกเรียนรู้ในต่างประเทศ ณ University College London


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ