ไทยคม เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ด้วยเทคโนโลยีจากดาวเทียมรุ่นใหม่ พร้อมบริการด้านเทคโนโลยีอวกาศ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 1, 2024 10:49 —ThaiPR.net

ไทยคม เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ด้วยเทคโนโลยีจากดาวเทียมรุ่นใหม่ พร้อมบริการด้านเทคโนโลยีอวกาศ

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) สานต่อโครงการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมแก่ชุมชนในพื้นที่ห่างไกล นำร่องชุมชนดอยเวียง อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ นำเสนอเทคโนโลยีดาวเทียมรุ่นใหม่ และบริการด้านเทคโนโลยีอวกาศ ตอบโจทย์การใช้งานของชุมชนในหลายรูปแบบ เช่น การแพทย์ทางไกล การศึกษาดิจิทัล การทำธุรกรรมออนไลน์ และการเชื่อมต่อเครือข่ายโทรศัพท์มือถือผ่านดาวเทียม พร้อมเสริมทัพด้วยโซลูชันอุปกรณ์ IoT จากระบบดาวเทียม LEO และแพลตฟอร์มเทคโนโลยีอวกาศ ภายใต้ Earth Insights อาทิ แพลตฟอร์มคาร์บอนเครดิต และบริการอื่นๆ ตั้งเป้าพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น สอดคล้องกับพันธกิจการพัฒนาอย่างยั่งยืนของไทยคม (ESG)

นายเอกชัย ภัคดุรงค์ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านกลยุทธ์องค์กร บมจ. ไทยคม กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ไทยคมมีปณิธานสำคัญในการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนและประเทศชาติให้เกิดความยั่งยืน ด้วยการมีบทบาทสำคัญในการแบ่งปันโอกาสทางการสื่อสารให้เกิดความทั่วถึงและเท่าเทียมในประเทศไทย โดยที่ผ่านมา ไทยคมได้เป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ และมีโครงการนำร่องที่ช่วยสนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาตลอดชีวิตอีก 24 จุด นับว่าช่วยกระจายโอกาสให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนให้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมได้สะดวกและง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นให้ความช่วยเหลือในช่วงที่ผ่านมา เราพบว่า ยังมีพื้นที่ที่มีความต้องการสัญญาณอินเทอร์เน็ตอีกจำนวนมากที่รอคอยโอกาสตรงนี้อยู่ ดังนั้น เราจึงไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชมชุนในพื้นที่ห่างไกล ไม่เพียงเฉพาะการนำเสนอเทคโนโลยีดาวเทียมรุ่นใหม่เท่านั้น แต่ด้วยปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมและเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมอวกาศ เราจึงมีบริการด้านเทคโนโลยีอวกาศที่เราได้พัฒนาขึ้นมาอีกด้วย เพื่อให้ชุมชนนำไปใช้ต่อยอดในด้านต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

โอกาสนี้  ไทยคมจึงได้สานต่อโครงการดังกล่าว เพื่อยกระดับคุณชีวิตประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ในชุมชนดอยเวียง อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการบริหารจัดการชุมชนได้อย่างยั่งยืน ด้วยบริการใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อเตรียมรองรับดาวเทียมสื่อสารรุ่นใหม่ล่าสุดของไทยคมที่มีเทคโนโลยี Software Defined High Throughput Satellite หรือ SD-HTS โดดเด่นด้วยการส่งสัญญาณที่มีเสถียรภาพ และเข้าถึงทุกพื้นที่ รวมทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่และปริมาณช่องสัญญาณในการให้บริการได้ และด้วยคุณสมบัติทางเทคโนโลยีที่ล้ำหน้านี้ ไทยคมจึงได้พัฒนาโซลูชันใหม่ๆ เพื่อพัฒนาชุมชนแห่งนี้ เช่น การเผยแพร่ภาพและเสียง (Streaming) ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เร็วและแรงมากยิ่งขึ้น ด้วยความเร็วสูงกว่า 100 Mbps ทำให้สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ อาทิ ระบบสาธารณสุขทางไกล การศึกษาแบบดิจิทัล การทำธุรกรรมออนไลน์ และการรับส่งข้อมูลขนาดใหญ่ นอกจากนี้ เรายังมีบริการเชื่อมต่อเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 4G/5G ผ่านดาวเทียมที่มีเสถียรภาพ ช่วยเชื่อมโยงการติดต่อสื่อสารให้แก่ประชาชนได้อย่างครอบคลุม รวมถึงยังมีอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณที่สามารถติดตั้งได้สะดวก รวดเร็ว พกพาได้ ซึ่งจะช่วยพัฒนาขีดความสามารถการใช้งานให้แก่ชุมชนได้หลายๆ ด้าน

ไม่เพียงเท่านี้ ไทยคมยังได้นำบริการที่ได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการดาวเทียม LEO ชั้นนำระดับโลก กับบริการโซลูชันอุปกรณ์ IoT จากระบบดาวเทียม LEO เพื่อสนับสนุนด้านความปลอดภัยและการติดตามทรัพย์สินให้แก่คนในชุมชนและนักท่องเที่ยว รวมไปถึงแพลตฟอร์มเทคโนโลยีอวกาศ หรือ Space Tech ที่นำความเชี่ยวชาญในด้านธุรกิจดาวเทียม มาต่อยอดเป็นบริการ Space Tech ด้วยการนำข้อมูล Big Data จากอวกาศ เช่น ภาพถ่ายดาวเทียม และข้อมูลภูมิสารสนเทศ มาวิเคราะห์ร่วมกับ Artificial Intelligence (AI) และ Machine Learning (ML) มาพัฒนาเป็นแพลตฟอร์มและบริการใหม่ๆ ภายใต้ Earth Insights ที่ให้บริการแก่ชุมชนในหลายมิติ ได้แก่ การประเมินคาร์บอนเครดิต (CarbonWatch) การเกษตรแม่นยำ (CropWatch)  การใช้ประโยชน์ที่ดิน (CityWatch) การป้องกันภัยพิบัติ (ClimeWatch) และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกด้วยโดรนสำรวจ (CirrusWatch) สิ่งเหล่านี้ล้วนจะมาช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของคนในชุมชน ด้วยการประยุกต์ใช้บริการเทคโนโลยีอวกาศจากไทยคม

นายเอกชัย ภัคดุรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงพื้นที่ส่งเสริมชุมชนดอยเวียง อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ในครั้งนี้ นับเป็นความสำเร็จในการขยายผลการใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ที่ไม่เพียงเฉพาะช่วยให้ชุมชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้สะดวกและง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังนำมาสร้างสรรค์และต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดในด้านอื่นๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย อาทิ การศึกษา การส่งเสริมอาชีพ การแพทย์ทางไกล การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นการดำเนินงานตามพันธกิจของเราที่มุ่งพัฒนาองค์กรให้เกิดความยั่งยืน (ESG) ควบคู่ไปกับการพัฒนาชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมให้เติบโตไปด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ