SUPER ปิดดีลขายบ.ย่อย SEE1ให้พันธมิตรจีน มูลค่า 1.13 พันลบ. นำเงินขยายการลงทุน-เสริมสภาพคล่องของกลุ่มบริษัท ลุยโครงการโรงไฟฟ้าเต็มอัตราศึก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 1, 2024 11:30 —ThaiPR.net

SUPER ปิดดีลขายบ.ย่อย SEE1ให้พันธมิตรจีน มูลค่า 1.13 พันลบ. นำเงินขยายการลงทุน-เสริมสภาพคล่องของกลุ่มบริษัท ลุยโครงการโรงไฟฟ้าเต็มอัตราศึก

บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) เฮ! ขายหุ้นบริษัทย่อย SEE1 ให้กับ SUS Thailand Holding Limited ภายใต้กลุ่ม Shanghai SUS Environment Co., Ltd สาธารณรัฐประชาชนจีน มูลค่า 1,131 ล้านบาท รับเป็นเงินมูลค่า 400 ล้านบาท และรับการโอนสิทธิเรียกร้องในเงินกู้ยืมทั้งหมดที่ SEE1 มีอยู่กับ SEE มูลค่า 731 ล้านบาท ฟากซีอีโอ "จอมทรัพย์ โลจายะ" ระบุนำเงินต่อยอดธุรกิจ การลงทุนและเสริมสภาพคล่องของกลุ่มบริษัท พร้อมเดินหน้าขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเต็มพิกัด ผลักดันผลงานเติบโตอย่างมั่นคง

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SUPER) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 บริษัทย่อย คือ บริษัท ซุปเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี จำกัด (SEE) ได้จำหน่ายหุ้นสามัญของ บริษัท ซุปเปอร์เอิร์ธ เอนเนอร์ยี 1 จำกัด (SEE1) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ มูลค่ารวมประมาณ 1,131 ล้านบาท ให้กับ บริษัท SUS Thailand Holding Limited (SUS) ภายใต้กลุ่ม Shanghai SUS Environment Co., Ltd สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะสนับสนุนให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งด้านฐานทุน และเพิ่มศักยภาพการขยายธุรกิจในอนาคต

โดยการขายหุ้น SSE 1 ให้กับ SUS ดังกล่าว บริษัทฯ จะได้รับเงินสด จำนวน 400 ล้านบาท และรับโอนสิทธิเรียกร้องในเงินกู้ยืมทั้งหมด (ประกอบด้วยเงินต้นและดอกเบี้ย) ที่ SEE1 มีอยู่กับ SEE จำนวน 731 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้เข้ามาภายในไตรมาส 3/2567 และจะทำให้หนี้สินลดลงจากการโอนสิทธิในเงินกู้ยืมกับผู้ซื้อจำนวนประมาณ 731 ล้านบาท

ทั้งนี้ SEE1 เป็นผู้ถือหุ้น 100% ใน บริษัท ซุปเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี 8 จำกัด (SEE8) ที่ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะ อำเภอทรายน้อย จังหวัดนนทบุรี มีกำลังการผลิตติดตั้ง 20 เมกะวัตต์ ปริมาณพลังไฟฟ้ารับซื้อตาม PPA 19 เมกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ในช่วงพัฒนา และก่อสร้าง มีกำหนดแล้วเสร็จ รวมถึงมีกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ให้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายในเดือนมีนาคม 2558

" หลังได้รับเงินจากการจำหน่ายหุ้น SEE1 บริษัทฯ จะเตรียมไว้สำหรับการลงทุนและเสริมสภาพคล่องของกลุ่มบริษัท ทั้งโครงการโรงไฟฟ้าต่าง ในประเทศและต่างประเทศ โครงการที่ได้รับคัดเลือกจาก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ลงทุนในโครงการ Direct PPA ฯลฯ ทั้งนี้บริษัทฯ วางเป้ารายได้เพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2567 ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตสร้างสถิติสูงสุดใหม่จากปี 2566 มีรายได้รวม 10,130.71 ล้านบาท " นายจอมทรัพย์ กล่าว

อนึ่ง SUS มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงานความร้อนจากขยะยักษ์ใหญ่ในจีน และดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะ 78 โครงการ ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะ 110,000 ตันต่อวัน นับเป็นการเพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจให้กับ SUPER รวมทั้งโอกาสในการพัฒนาธุรกิจโรงไฟฟ้าร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ