ไมโล มอบชุดโต๊ะเอนกประสงค์ทำจากกล่องนมรีไซเคิลให้แก่สำนักการศึกษา กทม. และ สพฐ. พิสูจน์ความสำเร็จ "โครงการกล่องนมรักษ์โลก ปีที่ 3"

ข่าวทั่วไป Thursday August 1, 2024 12:05 —ThaiPR.net

ไมโล มอบชุดโต๊ะเอนกประสงค์ทำจากกล่องนมรีไซเคิลให้แก่สำนักการศึกษา กทม. และ สพฐ. พิสูจน์ความสำเร็จ

ไมโล มอบชุดโต๊ะเอนกประสงค์ทำจากกล่องนมรีไซเคิลให้แก่สำนักการศึกษา กทม. และ สพฐ. พิสูจน์ความสำเร็จ "โครงการกล่องนมรักษ์โลก ปีที่ 3" ตอกย้ำความมุ่งมั่นด้านการปลูกฝังพฤติกรรมการจัดการขยะอย่างถูกต้องในโรงเรียน พร้อมเดินหน้าต่อใน "โครงการกล่องนมรักษ์โลก ปีที่ 4"

ไมโล เครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ชั้นนำระดับโลก นำโดย นางสาวนาริฐา วิบูลยเสข ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์นมและโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด พิสูจน์ความสำเร็จของ "โครงการกล่องนมรักษ์โลก ปีที่ 3" ด้วยการมอบชุดโต๊ะรีไซเคิลจากกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วจากโรงเรียน 62 แห่งที่เข้าร่วมโครงการในปีที่ผ่านมา มอบแก่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งมอบประกาศนียบัตรให้คุณครูและโรงเรียนที่ส่งเสริมการจัดการกล่องยูเอชทีที่ใช้แล้วในสถานศึกษาให้กับโรงเรียนในโครงการ

"โครงการกล่องนมรักษ์โลก" เป็นโครงการที่ไมโลริเริ่มขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2563 เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกและพฤติกรรมด้านความยั่งยืนให้แก่เด็กโดยเริ่มจากการแยกขยะอย่างถูกต้องในโรงเรียน เพื่อนำขยะไปใช้ให้เกิดประโยชน์ผ่านการจัดการที่เหมาะสม โครงการนี้เป็นความร่วมมือกับ บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด สถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 4 ของโครงการ โดยในปีที่ผ่านมา "โครงการกล่องนมรักษ์โลก" ได้เข้าถึงนักเรียนกว่า 61,000 คน ซึ่งเก็บกล่องยูเอชทีใช้แล้วกลับมารีไซเคิลได้ 29 ตัน รวมถึงขยายขอบเขตโครงการกล่องนมรักษ์โลกสู่ชุมชนและคนทั่วไปผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการกล่องนมรักษ์โลกชุมชน โดยรวมนับเป็นกล่องยูเอชทีใช้แล้วกว่า 78 ตัน ที่ได้นำมาเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและบางส่วนได้นำไปอัพไซเคิลเป็นชุดโต๊ะอเนกประสงค์จากกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว มอบแก่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ในครั้งนี้

นาริฐา วิบูลยเสข ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์นมและโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า "ไมโลเชื่อมั่นในการปลูกฝังอุปนิสัยที่ดีตั้งแต่วัยเด็ก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียนรู้ผ่านกีฬาหรือเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม กล่องนมยูเอชทีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันเด็ก ๆ และยังเป็นขยะที่คิดเป็นสัดส่วนที่เยอะที่สุดในโรงเรียนอีกด้วย ดังนั้นไมโลจึงได้ริเริ่มโครงการกล่องนมรักษ์โลกขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2563 เพื่อส่งเสริมการจัดการขยะอย่างยั่งยืนและเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกและพฤติกรรมด้านความยั่งยืนในเด็กโดยเริ่มจากที่โรงเรียน ตลอดเวลา 3 ปีที่ผ่านมา โครงการกล่องนมรักษ์โลกได้เติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยการสนับสนุนอย่างเข้มแข็งจากหน่วยงานต่างๆ ผ่านการขับเคลื่อนโดยคุณครูผ่านไปยังนักเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนในสังกัด สพฐ. และ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ทำให้โครงการกล่องนมรักษ์โลกจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในโรงเรียนในการจัดการขยะกล่องยูเอชทีในโรงเรียนกว่า 62 แห่งทั่วประเทศ และนำมาเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้อย่างเหมาะสม เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นในปีที่ 4 ที่ตั้งใจรวมรวบกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วให้มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เพื่อนำมาเปลี่ยนแปลงเป็นวัสดุที่เกิดประโยชน์ รวมไปถึงเป้าหมายระยะยาวที่อยากให้เด็กไทยไม่เพียงแต่มีความรู้ความเข้าใจเท่านั้น แต่ยังลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังและเป็นกำลังสำคัญในการดูแลสิ่งแวดล้อมและโลกใบนี้ไปด้วยกันกับไมโล"

ชัชชาติ?สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า "โครงการกล่องนมรักษ์โลกเป็นโครงการที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดี และสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานครที่จะลดของเสียเหลือศูนย์ ในการนำกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วกลับสู่กระบวนการรีไซเคิล มีการเชื่อมโยงปลายทางการจัดการ และการเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์?(Upcycle) แปรรูปจากกล่องนมยูเอชทีให้กับโรงเรียนที่รวบรวมกล่องนมยูเอชทีได้ตามเป้าหมาย ขอขอบคุณโครงการกล่องนมรักษ์โลกที่เล็งเห็นความสำคัญของบุคลากรทางการศึกษาที่จะเป็นผู้ขับเคลื่อนโครงการและร่วมกันทำให้เกิดความยั่งยืนต่อไป"

ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวเสริมว่า "โครงการกล่องนมรักษ์โลกถือว่าเป็นโครงการที่มีความสำคัญ เราทำงานร่วมกันมา 3 ปีแล้ว ขอขอบคุณและชื่นชมทุกโรงเรียนที่เล็งเห็นความสำคัญในการนำกล่องนมที่ใช้แล้วมารีไซเคิลเพื่อใช้ประโยชน์ เป็นส่วนหนึ่งของการปลูกฝังนักเรียนให้ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันปัญหาขยะเป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกประเทศให้ความสำคัญ ในฐานะผู้จัดการศึกษาเรามีหน้าที่ต้องดูแลนักเรียนก็ต้องปลูกฝังนิสัยรักสิ่งแวดล้อมให้แก่เด็ก เช่น การนำกล่องนมที่ใข้แล้วกลับมาใช้ประโยชน์ หวังว่าโครงการที่ดีอย่างนี้จะดำเนินการต่อเนื่องและเกิดการขยายผลสู่โรงเรียนอื่น ๆ ต่อไป"

สำหรับ "โครงการกล่องนมรักษ์โลก ปีที่ 3" โครงการกล่องนมรักษ์โลกเข้าถึงโรงเรียน 62 แห่ง และสร้างแรงจูงใจให้เด็กนักเรียนด้วยการมอบรางวัลให้แก่นักเรียนที่นำกล่องเครื่องดื่มยูเอชทีใช้แล้วมาแลกรับเป็นผลิตภัณฑ์นมไมโลรวมไปถึงรางวัลพิเศษสำหรับโรงเรียนที่จัดเก็บกล่องเครื่องดื่มยูเอชทีได้สูงสุด 5 โรงเรียนได้รับเป็นชุดโต๊ะเอนกประสงค์ และได้เริ่มดำเนินการโครงการกล่องนมรักษ์โลกปีที่ 4 ในปีนี้ ไมโลวางแผนเข้าถึงโรงเรียน 67 แห่ง ที่จะได้รับชุดโต๊ะปิงปองผลิตจากกล่องเครื่องดื่มยูเอชทีรีไซเคิล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนรู้ทักษะด้านกีฬาตามที่ไมโลมุ่งมั่นส่งเสริมมาตลอดอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ