วว. พัฒนาเจลลูกประคบ…ผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่จากสมุนไพรไทย

ข่าวทั่วไป Thursday August 1, 2024 16:30 —ThaiPR.net

วว. พัฒนาเจลลูกประคบ…ผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่จากสมุนไพรไทย

บริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ส่งผลให้ความต้องการของผู้บริโภคปรับเปลี่ยนตามไปด้วย โดยเฉพาะความต้องการผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ สามารถใช้ได้สะดวก ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล

จากโจทย์ดังกล่าว สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร จึงได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนา "เจลลูกประคบ : Luk Prakob Gel" ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่จากสมุนไพรไทย

โดยใช้วิธีการสกัดน้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพรที่ใช้ในลูกประคบ ได้แก่  ไพล ขมิ้นชัน มะกรูด ตะไคร้  เป็นต้น  แล้วนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบของเจล เพื่อความสะดวกในการใช้ของผู้บริโภค โดย ผลิตภัณฑ์ยังคงประสิทธิภาพในการรักษาอาการปวดเมื่อย ปวดบวมจากกล้ามเนื้ออักเสบ เคล็ดขัดยอก ฟกช้ำ เช่นเดียวกับการประคบด้วยลูกประคบสมุนไพร

ทั้งนี้ น้ำมันหอมระเหยที่สกัดได้จากสมุนไพรรวมในลูกประคบ วว. นำมาศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่า มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ โดยสามารถลดการบวมของหูหนูขาวได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และมีประสิทธิภาพในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

ผลิตภัณฑ์เจลลูกประคบ ผลงานวิจัย วว. ผ่านการทดสอบความเป็นพิษ ได้แก่ ความเป็นพิษเฉียบพลันทางผิวหนัง และการก่อความระคายเคืองเบื้องต้น โดยพบว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยต่อการนำไปใช้ นอกจากนี้ผลการศึกษาขั้นคลินิกเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของเจลสูตรลูกประคบในการบรรเทาอาการปวดในผู้ป่วยข้อเข่าอักเสบพบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยเจลสูตรลูกประคบมีอาการปวดเข่าน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติและไม่พบผลข้างเคียงใดๆ

วว.พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต "เจลลูกประคบ" ให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อนำไปผลิตในเชิงพาณิชย์ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ Call center วว. โทร. 0 2577 9000 ในวันและเวลาราชการ หรือที่  E-mail : tistr@tistr.or.th

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ