CHAYO ออกหุ้นกู้อายุ 3 ปี ชูยิลด์สูง 6.40% ขายสถาบัน-นักลงทุนรายใหญ่ช่วงประมาณวันที่ 3-5 ก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 2, 2024 10:15 —ThaiPR.net

CHAYO ออกหุ้นกู้อายุ 3 ปี ชูยิลด์สูง 6.40% ขายสถาบัน-นักลงทุนรายใหญ่ช่วงประมาณวันที่ 3-5 ก.ย.นี้

บมจ.ชโย กรุ๊ป (CHAYO) ยื่นแบบแสดงรายการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยออกและเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 2/2567 ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน อายุ 3 ปี เสนอขายผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ เปิดให้จองซื้อวันที่ 3-5 ก.ย. 2567 นี้

นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ยื่นร่างแบบแสดงรายการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ ครั้งที่ 2/2567 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2570 โดยคาดว่าออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน ซึ่งผู้ออกมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 6.40% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่

ทั้งนี้ CHAYO ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือขององค์กรอยู่ที่ BB+ โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 สำหรับวัตถุประสงค์ในการขายหุ้นกู้ครั้งนี้ จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ส่วนใหญ่เพื่อใช้ชำระคืนก่อนกำหนด (หุ้นกู้ของบริษัท ครั้งที่ 1/2565 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2568) โดยผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน (CHAYO25NA) เพื่อใช้ซื้อหนี้ และ/หรือปล่อยกู้บริษัทในเครือ และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

นายสุขสันต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา CHAYO มีการชำระคืนหุ้นกู้ทุกรุ่นครบตามกำหนดเวลาไถ่ถอน (และบางครั้งมีการจ่ายคืนก่อนครบกำหนดเวลา) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และรักษาผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน และแสดงให้เห็นว่าเงินทุนที่บริษัทฯ ได้รับจากการระดมทุนทุกครั้ง ได้ถูกนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างถูกต้องและโปร่งใส ตามแผนธุรกิจที่วางไว้

CHAYO เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารหนี้และติดตามทวงถามหนี้ CHAYO ดำเนินธุรกิจด้านนี้มาเป็นระยะเวลากว่า 27 ปี ปัจจุบันบริษัทดำเนินธุรกิจ 5 ประเภท ประกอบด้วย ธุรกิจลงทุนและบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ธุรกิจให้บริการเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้ ธุรกิจศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า ธุรกิจปล่อยสินเชื่อ และธุรกิจการจัดหาแรงงาน

โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา CHAYO มีผลการดำเนินงานและกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้รายได้รวมของบริษัทสำหรับปี 2564- 2566 และช่วง 3 เดือนของปี 2567 มีจำนวน 720 ล้านบาท 999 ล้านบาท 1,527 ล้านบาท และ 493 ล้านบาท ตามลำดับ โดย ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 ปี 2567 บริษัทบริหารพอร์ตหนี้อยู่จำนวน 101,246 ล้านบาท ประกอบด้วยหนี้มีหลักประกันจำนวน 21,407 ล้านบาท และหนี้ไม่มีหลักประกันจำนวน 79,839 ล้านบาท

สำหรับหุ้นกู้ CHAYO เตรียมเปิดให้จองซื้อประมาณวันที่ 3-5 กันยายน 2567 โดยมีผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ดังนี้

  • บริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด (มหาชน)
  • บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
  • บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด
  • บริษัทหลักทรัพย์ สยามเวลธ์ จำกัด
  • บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน)
  • บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด
  • บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด
  • บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน)
  • บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
  • และ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ