เช็กให้ชัวร์! แค่มีพุง หรือ เป็น "เนื้องอกมดลูก"

ข่าวทั่วไป Friday August 2, 2024 11:50 —ThaiPR.net

เช็กให้ชัวร์! แค่มีพุง หรือ เป็น

สาวๆ จำนวนมากไม่รู้ตัวว่ามีเนื้องอกมดลูก เพราะอาจไม่มีอาการผิดปกติ เช่น ประจำเดือนผิดปกติ, ปวดท้องน้อย หรือปัสสาวะบ่อย หลายคนจึงตรวจพบเนื้องอกมดลูกจากการตรวจสุขภาพประจำปี หรือบางคนอาจคลำพบก้อนเองแต่ก็ไม่ได้มาพบแพทย์ เพราะคิดว่าแค่มีพุงจากการที่อ้วน แต่เมื่อก้อนเนื้องอกโตขึ้นจนมีอาการผิดปกติจึงมาพบแพทย์

การแยกแยะระหว่างอ้วนลงพุงกับเนื้องอกมดลูก เบื้องต้นสามารถทำได้โดยการคลำหน้าท้อง หากเป็นไขมันจะรู้สึกนิ่ม แต่หากเป็นเนื้องอกจะรู้สึกแข็งคล้ายผลส้ม และเมื่อเนื้องอกโตขึ้น จะคลำพบก้อนได้ชัดเจนบริเวณท้องน้อย

การรักษาเนื้องอกมดลูก จะดูที่อาการเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นอาการประจำเดือนผิดปกติ หรืออาการที่เกิดจากเนื้องอกไปเบียดอวัยวะข้างเคียง รวมถึงการใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็วของขนาดเนื้องอก แพทย์อาจพิจารณาวิธีการผ่าตัด ซึ่งสามารถผ่าตัดเอาแต่ก้อนเนื้องอกออกไปจนถึงการผ่าตัดนำมดลูกออกพร้อมเนื้องอก

** อย่างไรก็ตามในกรณีที่ผ่าตัดเฉพาะเนื้องอกออกไป หากอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ก็ยังมีโอกาสกลับมาเป็นเนื้องอกมดลูกได้อีกจึงต้องไปตรวจพบแพทย์ตามนัด และตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี

สาวๆ จึงไม่ควรประมาทและควรตรวจภายในหรืออัลตราซาวนด์อุ้งชิงกรานเป็นประจำทุกปีเพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยตั้งแต่ก้อนเนื้องอกยังไม่ใหญ่มาก เพื่อการดูแลรักษาต่อที่เหมาะสมจากแพทย์เฉพาะทาง...

"การผ่าตัดส่องกล้อง รักษาเนื้องอกมดลูก" อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/1210

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แผนกสูติ-นรีเวช โรงพยาบาลรามคำแหง >> https://bit.ly/3vzY4Xr โทร.1512 ต่อ 2220, 2229Line Official : @ramhospital

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ