กระทรวงดีอี - ดีป้า ปักหมุด จ.เชียงใหม่ เดินหน้าติดอาวุธดิจิทัล ปั้นอินฟลูเอนเซอร์ขยายตลาดสินค้า - บริการท้องถิ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 2, 2024 13:10 —ThaiPR.net

กระทรวงดีอี - ดีป้า ปักหมุด จ.เชียงใหม่ เดินหน้าติดอาวุธดิจิทัล ปั้นอินฟลูเอนเซอร์ขยายตลาดสินค้า - บริการท้องถิ่น

กระทรวงดีอี และ ดีป้า ลงพื้นที่เมืองเชียงใหม่ จัดกิจกรรม Digital Content-Driven E-Commerce Workshop เดินหน้ายกระดับทักษะดิจิทัลผู้ประกอบการ เร่งปั้นอินฟลูเอนเซอร์สร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์ เพิ่มยอดขายสินค้าและบริการท้องถิ่น เสริมความเข้มแข็งผู้ประกอบการไทยใช้ E-Commerce อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของประเทศ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี) พร้อมด้วย ดร.ชินาวุธ ชินะประยูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เยี่ยมชมกิจกรรม 'Digital Content-Driven E-Commerce Workshop: การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มยอดขายด้วยดิจิทัลคอนเทนต์' ภายใต้โครงการ CONNEXION โครงการส่งเสริมการยกระดับองค์ความรู้และชุดทักษะใหม่ด้านดิจิทัลแก่ผู้ประกอบการธุรกิจชุมชนที่จำหน่ายสินค้าและให้บริการในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมร่วมพบปะพูดคุยกับผู้ประกอบการในพื้นที่ที่เข้าร่วมกิจกรรมและอินฟลูเอนเซอร์ รวมถึง แพทตี้ - ภัทรมน ภุมรินทร์ ที่ปรึกษาทางการตลาด และดูแลการตลาดช่องทาง TikTok ร่วมให้ความรู้แบบเจาะลึก ณ Muchroom cafe จังหวัดเชียงใหม่

นายประเสริฐ กล่าวว่า การผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลในมิติการยกระดับให้เกิดการประกอบอาชีพใหม่ เช่น Digital Influencer และ Digital Content Creator เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของกระทรวงดีอี โดยกิจกรรมของ ดีป้า เป็นการดำเนินการตามภารกิจได้อย่างตรงจุด ผ่านการยกระดับผู้ประกอบการให้สามารถประยุกต์ใช้ดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างยอดขาย รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการจ้างงาน ตลอดจนการเรียนรู้การใช้แพลตฟอร์มอีคอมเมอร์สสัญชาติไทยในการวิเคราะห์เพื่อช่วยกำหนดทิศทางการทำการตลาดได้เหมาะสมยิ่งขึ้น ซึ่งการได้ร่วมพูดคุยกับผู้ประกอบการท้องถิ่นของภาคเหนือในครั้งนี้ มีรับทราบถึงอุปสรรค์และความท้าทายที่ทางกระทรวงดีอี และดีป้า จะนำกลับไปหารือเพิ่มเติมเพื่อคลายปัญหาต่อไป

"จากการหารือร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคเหนือ ผู้ประกอบการท้องถิ่นได้สะท้อนให้เห็นถึงอุปสรรค์ในการดำเนินธุรกิจค้าขายสินค้าในปัจจุบัน ทั้งการปรับตัวเข้าสู่ออนไลน์ ความรวดเร็ใวของเทคโนโลยี ตลอดจนกลยุทธของการขายที่ยังไม่เท่าทันสินค้าอื่น ๆ หรือแม้แต่ในกระบวนการการผลิตที่อาจไม่เพียงพอกับคสามต้องการ เป็นต้น ทั้งนี้ในนามกระทรวงดีอีจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสินค้าของตนเองและชุมชน ผ่านการยกระดับวัฒนธรรม วิถีชีวิต ในรูปแบบของสินค้าชุมชน รวมถึงการส่งเสริม ผลักดันองค์ความรู้ด้านดิจิทัลเทคโนโลยีให้ผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง ให้ครอบคลุมทุกมิติของการทำธุรกิจ พร้อมมีการติดตามและขยายผลในระยะยาว ควบคู่กับการเตรียมพร้อมระบบนิเวศดิจิทัล ในการเชื่อมโยงผู้ประกอบการ และ อินฟลูเอนเซอร์ท้องถิ่น เพื่อลดช่องว่างระหว่างผู้ขายและผู้ผลิต สร้างโอกาสทางการตลาดรองรับช่องทางการจำหน่ายสินค้าในตลาดใหม่ ๆ สนับสนุนผู้ประกอบการทุกช่วงวัยให้เข้าถึงองค์ความรู้ และเงินทุนผ่านนโยบายของภาครัฐ เพื่อยกระดับธุรกิจสินค้าชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าว

ด้าน ดร.ชินาวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรม Digital Content-Driven E-Commerce Workshop:การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มยอดขายด้วยดิจิทัลคอนเทนต์ เป็นโครงการที่ต่อยอดความสำเร็จของโครงการ CONNEXION มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบการธุรกิจชุมชนที่จำหน่ายสินค้าและให้บริการในท้องถิ่นต่าง ๆ รวมทั้งผู้สนใจทำธุรกิจ โดยส่งเสริมให้เกิดการยกระดับทักษะ สร้างความเข้าใจการใช้ดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อสร้างยอดขายบนแพลตฟอร์ม E-Commerce ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ อาทิ เทคนิคการถ่ายภาพสินค้า การสร้าง Storytelling การ Live ขายสินค้า การเปิดร้านค้าใน Social Commerce เช่น TikTok และ Facebook เพื่อผลักดันสินค้าและบริการท้องถิ่นสู่ตลาดโลก การใช้ข้อมูลวิเคราะห์ช่องทางขายสินค้าออนไลน์ด้วยแพลตฟอร์ม eTailligence รวมถึงเป็นการสร้าง Micro Influencer หน้าใหม่ให้กับท้องถิ่น ซึ่งสอดรับกับแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัล เพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันของประเทศตามแผนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

สำหรับกิจกรรม Digital Content-Driven E-Commerce Workshop: การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มยอดขายด้วยดิจิทัลคอนเทนต์ จัดขึ้นครั้งแรกที่ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ต่อด้วยภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต วันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตามด้วยภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเดินหน้าต่อในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และปิดท้ายที่ภาคกลาง โดยจะดำเนินการครบทั้ง 5 ภูมิภาคภายในเดือนสิงหาคมนี้

ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารและรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการ Digital Content-Driven E-Commerce Workshop: การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มยอดขายด้วยดิจิทัลคอนเทนต์ ได้ที่ Facebook Page: depa Thailand และ LINE OA: depaThailand


แท็ก e commerce   Commerce  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ