ประกาศผลสรรหากรรมการนโยบาย ไทยพีบีเอส 6 ตำแหน่ง

ข่าวทั่วไป Monday August 5, 2024 09:01 —ThaiPR.net

ประกาศผลสรรหากรรมการนโยบาย ไทยพีบีเอส 6 ตำแหน่ง

ไทยพีบีเอส ประกาศผลการสรรหากรรมการนโยบาย 6 ตำแหน่ง ด้านส่งเสริมประชาธิปไตย"หมอโกมาตร-บุญเลิศ-วรินรำไพ-สมโภชน์" และด้านบริหารจัดการองค์กร "เจษฎา-ทัศนีย์"

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ประกาศผลผู้ผ่านการการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. 6 คน จากผู้ผ่านการคัดเลือกขั้นต้น 67 คน สละสิทธิ์ 3 คน หลังการแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการสรรหากรรมการนโยบาย ส.ส.ท. เมื่อระหว่างวันที่ 1-2 สิงหาคม 2567

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานคณะกรรมการสรรหากรรมการนโยบาย ส.ส.ท. กล่าวว่า คณะกรรมการสรรหาฯ ได้ประชุมเพื่อให้ผู้สมัครจำนวน 64 คนที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติขั้นต้นได้แสดงวิสัยทัศน์และตอบคำถามต่อหน้าคณะกรรมการสรรหาฯ ด้านส่งเสริมประชาธิปไตย การพัฒนาชุมชนหรือท้องถิ่น การเรียนรู้และศึกษา การคุ้มครองและพัฒนาเด็ก เยาวชนหรือครอบครัว หรือการส่งเสริมสิทธิของผู้ด้อยโอกาสทางสังคม จำนวน 39 คน และด้านการบริหารจัดการองค์กร 25 คน ซึ่งการดำเนินการสรรหาเป็นไปอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม และเท่าเทียมกัน

"ผู้เข้ารับการแสดงวิสัยทัศน์ทุกท่าน มีเวลาในการแสดงวิสัยทัศน์และตอบคำถาม 15 นาทีเท่ากัน โดยมีการตั้งคำถามที่มาจากคณะกรรมการสรรหาฯ ที่เป็นคำถามเดียวกัน โดยแบ่งเป็นคำถามหลัก 1 คำถามและให้เลือกตอบคำถามรองอีก 1 คำถามจากที่เตรียมไว้ 3 คำถาม เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้แสดงวิสัยทัศน์มีความรู้ความเข้าใจในด้านที่ตนสมัคร เช่น ด้านการบริหารจัดการองค์กรเป็นการตั้งคำถามเกี่ยวกับ การจัดการทรัพยากร งบประมาณ รวมถึงความจำเป็นในการแก้ระเบียบหรือกฎหมาย ว่าจะมีการกำหนดนโยบายในเรื่องนี้อย่างไร สำหรับการลงคะแนนจะใช้วิธีการลงคะแนนลับทำให้คณะกรรมการสรรหาฯ มีอิสระในการใช้วิจารณญาณอย่างเต็มที่" นายชวรงค์ กล่าว

สำหรับผู้ที่ผ่านคุณสมบัติ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นกรรมการนโยบายส.ส.ท. จำนวน 6 คนมีดังนี้

- ด้านส่งเสริมประชาธิปไตย การพัฒนาชุมชนหรือท้องถิ่น การเรียนรู้และศึกษา การคุ้มครองและพัฒนาเด็ก เยาวชนหรือครอบครัว หรือการส่งเสริมสิทธิของผู้ด้อยโอกาสทางสังคม  (3 คน) ได้แก่

  • นายแพทย์โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์
  • นายบุญเลิศ คชายุทธเดช
  • นางวรินรำไพ ปุณย์ธนารีย์
  • และกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ที่ว่างลงเนื่องจากลาออก จำนวน 1 คน (ครบวาระการดำรงตำแหน่ง 1 กุมภาพันธ์ 2570) ด้านการส่งเสริมประชาธิปไตย การพัฒนาชุมชนหรือท้องถิ่น การเรียนรู้และศึกษา การคุ้มครองและพัฒนาเด็ก เยาวชนหรือครอบครัว หรือการส่งเสริมสิทธิของผู้ด้อยโอกาสทางสังคม (1 คน) ได้แก่

  • นายสมโภชน์ โตรักษา
  • - ด้านการบริหารจัดการองค์กร  (2 คน) ได้แก่

  • นายเจษฎา อนุจารี
  • นางทัศนีย์ ผลชานิโก
  • ทั้งนี้ ตามมาตรา 23 วรรคแรก แห่งพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551 กำหนดให้กรรมการนโยบายมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี ขั้นตอนจากนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ จะนำส่งรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกทั้ง 6 คนไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อลงนามแต่งตั้งและประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

    สามารถ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ www.thaipbs.or.th/BOGSelection  หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 0-2790-2000 ต่อ 2142 ,2147 และติดตามไทยพีบีเอสทุกช่องทางออนไลน์ ได้ที่

    ? Social Media Thai PBS : Facebook, YouTube, X (Twitter), LINE, TikTok, Instagram, Threads

    ? Website : www.thaipbs.or.th

    ? Application : Thai PBS


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ